Nếu có con gái, nhất định phải dạy con 5 bài học quan trọng này

Chăm sóc con 03/01/2018 05:30

Mới đây, bài viết của nữ nhà văn Nigeria với cách dạy con về nữ quyền thu hút sự chú ý đặc biệt từ các bậc phụ huynh.

Chimamanda Ngozi Adichie – "viên ngọc đen" của nền văn học Nigeria, là nhà văn trẻ tuổi nhất chiến thắng giải văn học viết bằng tiếng Anh dành cho nữ - Orange 2007, tác giả cuốn tiểu thuyết Half of Yellow Sun và Purple Hibiscus, mới đây đã đăng tải một bài viết dạy trẻ về nữ quyền thu hút nhiều sự quan tâm.

Ngày nay bình đẳng giới là tư tưởng chủ đạo trong xã hội hiện đại, ranh giới phân biệt giữa nam và nữ cũng dần được phá bỏ. Đối với nhiều người, khái niệm nữ quyền là hình ảnh la hét, mạnh mẽ, áp đảo nam giới. Nhưng theo quan điểm của Adichie không hẳn là như vậy mà tùy thuộc vào ngữ cảnh.

Bài viết của nhà văn Chimamanda dưới đây giúp bố mẹ dạy con hiểu biết đúng đắn về nữ quyền chỉ với 5 bài học từ cuộc sống.

1. Trở thành người toàn diện

Toàn diện ở đây có nghĩa là góp mặt trong tất cả các vai trò. Một người phụ nữ khi làm mẹ không nên chỉ gò ép bản thân với nhiệm vụ chăm sóc gia đình, chuyện bếp núc, mà từ bỏ vai trò của mình trong công việc, ngoài xã hội. Đừng cảm thấy có lỗi khi ra ngoài làm việc bởi: “Khi bạn yêu thích công việc của mình, đó chính là món quà, là cảm hứng mà bạn truyền cho các con”, Adichie nhấn mạnh quan điểm của nhà báo người Mỹ Marlene Sanders.

Nếu có con gái, nhất định phải dạy con 5 bài học quan trọng này - Ảnh 1
Dạy con hướng đến những mục tiêu lớn lao trong công việc ngay từ khi còn nhỏ (Ảnh minh họa).

Adichie đề nghị tất cả chúng ta ngừng suy nghĩ việc phải chọn lựa giữa làm mẹ hay làm việc. Đơn giản bởi vì khi bạn có công việc riêng mình, bạn yêu công việc của mình thì bạn có khả năng độc lập về tài chính, độc lập trong cuộc sống. Chính những điều này là bài học các con có thể học từ mẹ của mình hoặc bạn nên định hướng con, nhất là con gái, hướng đến những mục tiêu lớn lao trong công việc ngay từ khi còn nhỏ.

2. Chia sẻ công việc

Trong gia đình không nên có sự phân biệt giới tính để phân chia các công viêc nhà. Người phụ nữ không phải là người chịu trách nhiệm làm hết việc nhà. Công việc nên được chia sẻ cho tất cả thành viên trong gia đình.

Từ khi học cấp 1, con đã được dạy về động từ “do” – làm việc. Các con nên thấy rằng công việc mà bố và mẹ làm là như nhau. Không bao giờ sử dụng từ “giúp đỡ” để chỉ việc mà người bố làm bởi đó là trách nhiệm, sự công bằng trong gia đình.

Khi chúng ta nói rằng “bố làm giúp mẹ” một việc gì đó, thì có nghĩa chúng ta đang mặc định rằng việc nhà là trọng trách của người mẹ. Còn người cha chỉ cần đôi lúc chia sẻ, giúp đỡ. Điều này là hoàn toàn không chính xác.

Với các con, ngay từ nhỏ, bố mẹ nên dạy các con, bất kể là con trai hay con gái làm các công việc nhà, không chỉ để chia sẻ công việc với bố mẹ, mà đó còn là xây dựng nền tảng để tự phục vụ nhu cầu bản thân.

Nếu có con gái, nhất định phải dạy con 5 bài học quan trọng này - Ảnh 2
Công việc nhà và chăm sóc con cái là của cả bố và mẹ (Ảnh minh họa).

3. Xóa bỏ việc phân biệt giới tính

“Bởi vì bạn là con gái…” không bao giờ là lý do cho bất cứ điều gì. Tác giả Adichie bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với vấn đề phân biệt giới tính. Theo bà: “Nếu chúng ta đặt nặng vai trò giới tính của một đứa trẻ, chúng ta sẽ kiềm chế khả năng trẻ phát triển đầy đủ và toàn diện”.

Lời khuyên của bà dành cho các bậc làm cha mẹ là hãy dạy con sự tự tin trong cuộc sống thay vì quan tâm đến vai trò của giới tính. Bất kể là giới tính nào, đứa trẻ cũng cần học cách làm việc độc lập, quyết đoán và mạnh mẽ để đạt được thành công. Dù là con gái hay con trai thì đều phải học những kĩ năng sống cần thiết như sửa chữa, nấu nướng hay và dọn dẹp.

Không nên dập khuôn máy móc những công việc con trai làm và con gái làm. Nếu cha mẹ dạy con theo cách phân biệt giới tính này thì vô tình ảnh hưởng đến nhận thức của con cái. Cũng tương tự như con gái phải mặc đồ màu hồng còn con trai màu đen, con gái chỉ chơi món đồ nấu nướng, bếp núc trong khi con trai chơi ôtô, xe tải.

Nếu có con gái, nhất định phải dạy con 5 bài học quan trọng này - Ảnh 3
Đặt nặng vấn đề giới tính có thể ngăn cản sự phát triển của trẻ nhỏ (Ảnh minh họa).

4. Nhận thức đúng về nữ quyền

Trong gia đình, người chồng không phải là hiệu trưởng còn người vợ không phải một nữ sinh. Không có gì gọi là cho phép hay được phép. Hôn nhân không thể tồn tại sự công bằng nếu bị bó buộc trong những nguyên tắc cổ hủ.

Tư tưởng bình đẳng và nữ quyền được định nghĩa là sự công bằng dành cho phụ nữ nhưng ở một chừng mực nhất định. Tác giả đưa ra một số luận điểm như và đây cũng là những bài học mà cha mẹ nên dạy con từ sớm, đặc biệt là các cô con gái:

- Phụ nữ có quyền ước mơ, khát vọng nhưng không phải tham vọng.

- Phụ nữ có thể thành công ngoài xã hội nhưng không nên quên trách nhiệm chăm sóc chồng con.

- Phụ nữ có thể là chủ gia đình nhưng đừng quên vai trò của mình là người giữ tổ ấm.

5. Dạy con yêu đọc sách

Trẻ không đến trường mà chỉ đọc và học từ sách vở cũng có thể hiểu biết, thậm chí nhiều hơn so với những đứa trẻ được giáo dục kiểu truyền thống. Vì vậy bạn nên cùng con đọc, khám phá những cuốn sách. Sách sẽ giúp trẻ nhỏ hiểu biết và đặt câu hỏi nhiều hơn về thế giới. Khi có một nền tảng kiến thức vững vàng, con có thể làm, thực hiện bất cứ ước mơ nào mà con muốn như ca sĩ, đầu bếp, nhà khoa học hay giáo viên.

Ai hối thúc cũng mặc, tôi sẽ không xỏ khuyên tai cho con gái đến khi nào con muốn

Tôi sẽ không vì chuyện “xỏ khi bé sẽ không đau” mà mang con đi xỏ khuyên khi con chưa muốn bởi cái đau đó nếu so sánh với cái đau ong chích thì chẳng đáng là bao.

TIN MỚI NHẤT