Nêm muối vào đồ ăn dặm có thể gây tổn thương não bộ của trẻ?

Chăm sóc con 02/04/2017 00:32

Thói quen bỏ muối, mắm, mì chính... vào cháo hay bột ăn dặm cho trẻ với mong muốn giúp trẻ ăn ngon miệng hơn đã là truyền thống của các bậc phụ huynh Việt Nam từ xưa đến nay. Thế nhưng, nếu không biết cách sử dụng muối một cách hợp lí thì đây có thể coi là “liều thuốc độc” đối với sức khỏe của trẻ.

Có thê gây tổn thương não bộ

Nêm muối vào đồ ăn dặm có thể gây tổn thương não bộ của trẻ? - Ảnh 1
Nêm nếm gia vị vào bột ăn dặm hay cháo cho trẻ nhỏ là thói quen của nhiều bà mẹ

Trước đây, thông tin về trường hợp một em bé tuy đã 17 tháng tuổi, nhưng vẫn tử vong khi mẹ bé cho ăn một thìa cafe muối đã giấy lên một hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh ở Việt Nam. Theo một tờ báo ở nước này đưa tin thì bé gái sơ sinh này được đưa đến bệnh viện vào ngày chủ nhật tuần trước trong tình trạng ngộ độc nghiêm trọng và mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa, cô bé vẫn đã qua đời. Các nhân viên y tế báo cáo cho biết đã tìm thấy lượng muối cao vượt mức cho phép trong cơ thể. Kết quả điều tra của cảnh sát sau đó tiết lộ rằng bà mẹ đã cho con gái mình ăn một thìa cafe café muối.

Sau khi thông tin này được đưa ra thì rất nhiều các bậc phụ huynh giật mình bởi từ xưa đến nay muối vẫn là loại gia vị được sử dụng thường xuyên trong mỗi bữa ăn cho trẻ. Để tìm hiểu rõ hơn về điều này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Th.S – BS Lê Thị Hải (Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc gia), bà cho biết thói quen nêm nếm gia vị vào bột ăn dặm hay cháo cho trẻ nhỏ từ lâu đã trở thành phong tục tập quán của người Việt Nam. Tuy nhiên bác sĩ cho biết theo quan niệm mới hiện nay thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo không nên cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng bất kì các loại gia vị gì.

Bà cho biết thêm: “Việc cho muối vào cháo của trẻ có thể gây ảnh hưởng đến thận. Chức năng thận của trẻ dưới 1 tuổi rất non nớt và việc nạp quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Nếu ăn muối quá nhiều khiến thận làm việc nhiều, lâu dài dễ đưa đến cao huyết áp, tổn hại thận, phù thũng, rối loạn nhịp tim… Ngoài ra, cũng có những bằng chứng cho thấy ăn nhiều muối trong giai đoạn ăn dặm sẽ gây tổn thương não bộ”.

Nêm muối vào đồ ăn dặm có thể gây tổn thương não bộ của trẻ? - Ảnh 2
Th.S – BS Lê Thị Hải (Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng - Viện dinh dưỡng Quốc gia)

Chia sẻ về câu chuyện sử dụng gia vị cho bữa ăn của con, bác sĩ Lê Thị Hải chia sẻ rằng bản thân bà đã gặp rất nhiều trường hợp chỉ vì bữa ăn của trẻ mà mẹ chồng nàng dâu dẫn đến mâu thuẫn với nhau. Hiện nay rất nhiều những bà mẹ trẻ đã phải chịu đựng sự chỉ trích của ông bà nội ngoại, của các bác, các thím, hay thậm chí là... mấy bà hàng xóm về việc mẹ không chịu cho con ăn muối thì con không muốn ăn, không đủ chất và con không phát triển được. “Có bà mẹ đến đây còn phàn nàn rằng mẹ chồng nhất quyết bỏ muối vào bột và cháo cho cháu, thậm chí còn nói thẳng vào mặt con dâu là “nhạt nhẽo thế thì mày có ăn được không”...

Nên tập cho trẻ có thói quen ăn nhạt

Nêm muối vào đồ ăn dặm có thể gây tổn thương não bộ của trẻ? - Ảnh 3
Trẻ dưới 1 tuổi, nhu cầu về muối rất ít

Không hề phủ nhận tác dụng của muối đối với sự phát triển của trẻ, bác sĩ Hải cho biết: “Natri và Clo, thành phần chủ yếu của muối, là hai nguyên tố có vai trò hết sức quan trọng trong cân bằng thể dịch trong cơ thể, sự tồn tại và hoạt động bình thường của tất cả các tế bào, hoạt động chức năng của tất cả các cơ quan và bộ phận trong cơ thể. Điều này có nghĩa rằng dù là bé mới sinh hay đã lớn đều cần muối. Tuy nhiên, tùy vào từng độ tuổi mà lượng muối khác nhau. Cụ thể, đối với trẻ từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi nhu cầu muối khoảng 1g. Trẻ trên 1 tuổi cần khoảng 2g. Trẻ 1-3 tuổi: 1,5g/ngày. Trẻ 4-8 tuổi: 1,9g/ngày. Trẻ 9-13 tuổi: 2,2g/ngày. Trẻ 14-18 tuổi: 2,3g/ngày”.

Bác sĩ Hải cũng cho biết thêm rằng đối với trẻ dưới 1 tuổi, nhu cầu về muối rất ít. Trong sữa mẹ, sữa công thức hay các thực phẩm ăn dặm như thịt, cá, rau quả, ngũ cốc... của bé đã có đủ hàm lượng muối tự nhiên cần thiết cho bé rồi. Việc các mẹ nêm thêm mắm muối vào đồ ăn dặm cho bé chỉ làm vừa miệng các mẹ, nhưng đối với các bé thì món đó là cực kỳ mặn. Hơn nữa việc nêm muối, mắm khi nấu bột, cháo sẽ tập cho bé thói quen ăn nhiều muối khi trẻ lớn hơn. Hậu quả là bé sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch trong tương lai. Bà cũng khuyến cáo ngay cả khi bé đã ngoài một tuổi, các mẹ cũng không nên cho con ăn đồ ăn mặn như người lớn mà phải tập cho bé làm quen với muối từng chút một thôi. Nên tạo cho bé thói quen ăn nhạt sẽ tốt cho gan, thận và tim mạch của bé về lâu dài. Ở trẻ mới ăn dặm, bé hoàn toàn chưa biết phân biệt mặn nhạt là gì. Khẩu vị của bé hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu vị của người lớn. Do vậy, bác sĩ Hải khuyên các bà mẹ nên tập cho bé ăn nhạt ngay từ những ngày đầu ăn dặm.

Bác sĩ Lê Thị Hải cho biết: “Thực ra, nếu đang cho trẻ ăn dặm bỏ muối làm tự nhiên lại cắt luôn thì sẽ dẫn đến tình trạng trẻ bỏ bữa, biếng ăn. Đối với những trường hợp này thì các mẹ nên giảm dần lượng muối trong mỗi bữa ăn cho trẻ dễ thích ứng. Hơn nữa, để khắc phục hiện tượng biếng ăn của bé, các mẹ nên sắp xếp các bữa ăn cách nhau hợp lý, xem xét cách chế biến thức ăn đã hợp với bé chưa. Đặc biệt có thể bổ sung lysin, taurine, kẽm, sắt… Các vi khoáng này giúp hệ thống tiêu hóa làm việc trơn tru, giúp trẻ tăng cường hấp thu dinh dưỡng”.

Không chỉ có mình muối mà trên thực tế có một số thực phẩm bạn vẫn thường cho trẻ ăn như một thói quen và tưởng chừng có lợi  nhưng lại không phù hợp với trẻ dưới 1 tuổi như đường, mật ong. Trẻ nhỏ rất thích đồ ăn ngọt, có đường. Những trên thực tế sử dụng quá nhiều đường sẽ gây ra những tác động xấu cho sức khỏe như: Trẻ mới lên răng, men răng còn yếu nên rất dễ bị các chất hóa học có trong đường gây sau răng, sún răng, sức khỏe răng miệng bị ảnh hưởng. Trẻ ăn nhiều đường dễ mắc các bệnh thừa cân và béo phì, các bệnh liên quan. Còn đói với mật ong, thì trong mật ong thường chứa một lượng đường rất lớn và thành phần clostridium botulinum gây ngộ độc, táo bón, hôn mê cho trẻ. Vì vậy đối với trẻ dưới 1 tuổi không nên cho dùng mật ong.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT