Mẹ có nên đi tất cho bé khi ngủ không?

Chăm sóc con 08/12/2017 04:39

Mùa đông nhiều người có thói quen đi tất khi ngủ, nhất là với trẻ nhỏ. Vậy đi tất khi ngủ có thực sự tốt với bé không? Các mẹ hãy cùng xem giải đáp tại đây nhé!

Có nên cho bé đi tất khi ngủ không?

Thời tiết trở lạnh khiến các mẹ cự kỳ lo lắng về sức khỏe của bé yêu. Nhiều ông bố bà mẹ đã phải "đứng ngồi không yên" trước các vấn đề "làm sao giữ ấm cho con?", "có nên cho trẻ ra ngoài trời lạnh?", "tắm cho trẻ ở nhiệt độ bao nhiêu là chuẩn?", "có nên cho bé đi tất khi ngủ không?".... Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn chưa thực sự sáng suốt để có thể giải đáp chính xác các thắc mắc trên để từ đó mắc phải các sai lầm không nên có khi chăm sóc con.

Mẹ có nên đi tất cho bé khi ngủ không? - Ảnh 1
Mang tất khi ngủ có lợi không?

Giữ đôi chân ấm áp

Chứng chân tay lạnh thường gặp ở những người bị bệnh tim hoặc thiếu máu… Ngoài ra, phụ nữ trong ngày kinh nguyệt, trẻ em, người căng thẳng cũng dễ mắc triệu chứng này. Những ngày đông lạnh giá, để chân lạnh thường xuyên khiến bạn khó vận động vào mỗi sáng, tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về khớp.

 Việc đi tất khi ngủ giúp đôi chân bạn được giữ ấm. Một đôi tất giúp đảm bảo quá trình lưu thông máu trong cơ thể khi bạn ngủ. Vì thế, nếu bạn là một người bị lạnh chân, hãy đi tất đi ngủ.

Ngăn ngừa nứt chân

Nhiều người có gót chân bị khô nứt. Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở mùa lạnh mà ngay cả những ngày nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do bạn không chăm sóc chân đúng cách, thiếu dưỡng chất, điều kiện làm việc có hại cho chân…

Không chú ý điều trị có thể khiến các biểu hiện trở nên nghiêm trọng hơn. Điều đó khiến bạn ngày càng khó khăn trong việc đi lại, ngại đi chân đất trước mặt mọi người.

Đi tất ngủ là một cách hiệu quả giúp ngăn ngừa nứt chân. Một đôi tất phù hợp giúp cải thiện lưu thông máu đến chân, từ đó giúp chân bạn mềm mại, giảm tình trạng nứt nẻ. Ngoài ra, nếu chân bạn xuất hiện tình trạng khô hoặc nứt nẻ, bạn có thể dùng kem giữ ẩm trước khi đi tất để đảm bảo độ ẩm.

Loại bỏ thói đổ mồ hôi chân

Tình trạng đổ mồ hôi quá mức ở chân xuất hiện ở nhiều người, đặc biệt là nam giới. Đổ mồ hôi chân khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp cũng như khó chịu khi đi ngủ. Mồ hôi đổ quá mức làm bạn hôi chân. Bạn có thể dùng tất khử mùi để giảm thiểu mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, đi tất ngủ có thể hút mồ hôi chân, giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn.

Lưu ý khi đi tất chân khi ngủ cho con:

 
- Vệ sinh chân thật sạch sẽ trước khi đi tất

- Giặt và thay đổi tất thường xuyên để tránh nhiễm khuẩn nấm

- Lựa chọn tất phù hợp: do khi đi ngủ bé còn được đắp chăn nên mẹ không nên chọn loại tất quá dày, tất mỏng vừa phải là đủ giữ ấm cho bé. Nếu đi tất quá dày có thể khiến bé nóng quá mức dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi, tăng tiết vi khuẩn và gây ra các biến chứng. Ngoài ra nên chọn tất làm từ chất liệu tự nhiên.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn vào thực tế để nhìn nhận rằng tùy từng trường hợp nên hay không đi tất chân cho trẻ. Một số chuyên gia sức khỏe nhi khuyến cáo, để chân trần khi ngủ vẫn tốt cho sức khỏe cho trẻ.

Vì thế, nếu trong trường hợp trẻ ngủ trong điều hòa hay máy sưởi làm ấm phòng thì không cần đi tất chân cho con hoặc những ngày chỉ hơi se lạnh thì để con chân trần đi ngủ. Bé sẽ nhanh chóng được sưởi ấm sau khi vùi chân vào chăn một thời gian.

Ngoài việc lưu ý khi đi tất cho bé, các mẹ cùng cần phải lưu ú những điều dưới đây khi chăm sóc trẻ trong mùa đông:

Giữ ấm bụng cho bé trong ngày lạnh cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ dạ dày. Bởi nếu bị lạnh bụng, bé rất dễ bị tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác. Trong thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp, bụng được giữ ấm, dạ dày hoạt động bình thường sẽ giúp bé tăng cường tiêu hóa và hấp thu thức ăn tốt hơn.

Trong mùa đông, bụng trẻ bị nhiễm lạnh rất dễ gây ra các bệnh như cúm, ho, sổ mũi… Khi nằm ngủ, trẻ rất đễ đạp chăn và bị nhiễm lạnh mà cha mẹ không kiểm soát được. Chính vì vậy, khi cho trẻ đi ngủ, cha mẹ nên để trẻ mặc một chiếc áo đủ ấm, có thể cho áo vào trong quần trẻ để khi đạp chăn bụng trẻ cũng không bị nhiễm lạnh.

Khi tắm, cha mẹ cũng không nên tắm cho bé bằng nước quá nóng.

Da trẻ nhạy cảm hơn người lớn, nếu bố mẹ thấy nước đủ ấm tức là nước đó bị nóng với trẻ. Nhiệt độ nước thích hợp cho trẻ tắm mùa đông là từ 33 độ C đến 36 độ C. Nên dùng cổ tay hoặc khuỷu tay để thử độ ấm của nước. Nếu không, hãy chuẩn bị một nhiệt kế để có thể pha nước tắm thích hợp cho trẻ.

Khi cho trẻ tắm mẹ cũng lưu ý để phòng kín gió, chuẩn bị thêm quạt sưởi, máy sưởi nếu cần thiết. Chỉ nên cho trẻ tắm trong 5-7 phút để tránh cảm lạnh. Để tắm cho trẻ vào mùa đông một cách chính xác, các mẹ hãy tìm hiểu thông tin tại đây Cẩm nang của mẹ khi tắm cho trẻ vào mùa đông.

Không nên giữ trẻ mãi trong nhà vì sợ lạnh. Đối với trẻ sơ sinh, việc cho trẻ được ra ngoài tắm nắng mùa đông rất có lợi cho quá trình phát triển của trẻ. Vào thời tiết ngày đông, thời điểm lí tưởng để mẹ cho trẻ ra ngoài đón nhận ánh nắng mặt trời là vào khoảng 9h-10h sáng và thêm khoảng 10-15 phút buổi chiều theo khung từ 15h-17h. Khoảng thời giam từ giữa trưa đến 4h chiều tuyệt đối không nên cho bé ra nắng, bởi lúc này tia cự tím trong ánh nắng mặt trời trở nên mạnh mẽ nhất, rất dễ gây tổn thương cho da. Để biết thêm thông tin về tắm nắng cho trẻ mùa đông các mẹ có thể tham khảo bài viết này Tắm nắng đúng cách cho trẻ vào mùa đông.

Đối với các bé lớn tuổi hơn, các mẹ cần cho con ra ngoài để tiếp xúc với không khí và tham gia nhiều trò chơi vận động. Những trò chơi vận động ngoài trời giúp trẻ khỏe mạnh, tăng sức đề kháng phòng tránh được nhiều bệnh dễ lây nhiễm. Khi cho trẻ chơi ngoài trời, bố mẹ cần lưu ý mặc quần áo đủ ấm nhưng vẫn thoáng để khi trẻ ra mồ hồi không thấy quá nóng, dạy trẻ cách tự lau mồ hôi cho mình để tránh cảm lạnh. Thời tiết quá lạnh hoặc có mưa phùn thì không được cho trẻ ra ngoài chơi.

3 việc cực đơn giản của mẹ Việt ở Mỹ rèn con ngủ ngon giấc, xuyên đêm

Theo chị Quỳnh Trần, các mẹ ở Mỹ thường phân biệt rõ ngày và đêm để giúp trẻ có phản xạ và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

TIN MỚI NHẤT