Mẹ bỉm sữa sốt sình sịch với trào lưu cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc

Chăm sóc con 26/04/2018 06:30

Cốc uống sữa là phương pháp thường được đề nghị dùng cho trẻ sơ sinh nhẹ cân hoặc những bé không chịu ti mẹ hay ti bình. Tuy nhiên sử dụng cốc uống sữa cho bé có thực sự an toàn không?

Bú sữa mẹ hoặc bú sữa bình là hai phương pháp phổ biến khi cho bé sơ sinh ăn. Tuy nhiên, mẹ đã bao giờ nghe về việc cho cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc?

Trong một đoạn video đang lan truyền rộng rãi trên Facebook, một bà mẹ đã cho con sơ sinh ăn bằng một chiếc cốc nhỏ xíu. Clip đã đạt được 23 triệu lượt xem sau khi được chia sẻ trên fanepage nuôi con bằng sữa mẹ.

Mẹ bỉm sữa sốt sình sịch với trào lưu cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc - Ảnh 1
Cốc uống sữa được dùng cho bé nhẹ cân và không chịu bú mẹ, bú bình. (Ảnh minh họa)

Phương pháp cho ăn này là một lựa chọn tuyệt vời cho các bé sơ sinh không chịu ti mẹ hoặc ti bình. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng việc cho ăn bằng cốc hoặc ống tiêm là một trong những lựa chọn hoàn hảo cho những bé nhẹ cân hoặc những bé không thể bú sữa mẹ.

Điều này không chỉ giúp cho bé đủ dinh dưỡng mà còn giúp bảo vệ bé khỏi việc chậm phát triển, các loại bệnh truyền nhiễm và tăng tỉ lệ sống sót của bé.

Cốc uống sữa cho trẻ sơ sinh có an toàn không?

Mặc dù hầu hết các ý kiến đều là tích cực, một số bậc phụ huynh vẫn lo ngại rằng việc bé ăn bằng cốc sẽ khiến bé nuốt quá nhiều không khí.

Mẹ bỉm sữa sốt sình sịch với trào lưu cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc - Ảnh 2
Mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho bé dùng cốc uống sữa. (Ảnh minh họa)

Việc cho bé ăn bằng cốc phải thực hiện đúng thao tác và theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nó có thể là một phương pháp an toàn nhưng mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé sử dụng.

Nuôi con bằng sữa mẹ vẫn là phương pháp tốt nhất cho bé sơ sinh trong vòng 6 tháng đầu. Tuy nhiên với những bé sơ sinh không thể bú mẹ hoặc bú bình thì ăn bằng cốc là một giải pháp thay thế tuyệt vời.

Theo NHS - Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, cốc uống sữa cho bé sơ sinh được dùng khi mẹ cần cho bé ăn nhiều hơn 3 - 5 ml sữa. Sử dụng cốc uống sữa không ảnh hưởng đến việc bú sữa mẹ của bé sơ sinh vì nó khuyến khích các động tác tương tự với lúc ti mẹ.

Hướng dẫn cho bé sơ sinh ăn bằng cốc đúng cách:

- Trước tiên mẹ cần rửa sạch tay và lau khô tay cẩn thận.

- Trước khi sử dụng mẹ cần tiệt trùng cốc để loại bỏ vi khuẩn có hại.

Mẹ bỉm sữa sốt sình sịch với trào lưu cho trẻ sơ sinh uống sữa bằng cốc - Ảnh 3
Mẹ quấn khăn cho bé để bé không ngọ nguậy làm đổ sữa. (Ảnh minh họa)

- Quấn bé trong một chiếc chăn thoải mái để bé không ngọ nguậy lung tung khiến sữa bị tràn ra khi cho ăn.

- Đeo yếm cho bé.

- Cho bé ăn ở vị trí ngồi thẳng để tránh bé bị ngạt thở.

- Đặt cốc nhẹ nhàng lên môi dưới của bé.

- Ấn nhẹ cốc, đảm bảo sữa chảy vào môi dưới của bé.

- Để bé tự uống sữa bằng lưỡi theo tốc độ riêng của mình.

- Theo dõi quá trình ăn của bé. Nếu bé đã no thì để bé nghỉ.

Một phương pháp khác thường được thực hiện trong vài ngày đầu khi bé chào đời là cho ăn bằng ống tiêm. Giống như cho ăn bằng cốc, mẹ cần đảm bảo tay và dụng cụ sạch sẽ. Giữ bé ngồi thẳng và cho bé ăn không quá 0,2 ml sữa mỗi lần. Hãy chắc rằng bé đã nuốt hết sữa trước khi mẹ cho thêm.

Mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng bất cứ phương pháp cho ăn nào với bé.

Trẻ hơn 28 tháng chưa biết nói có phải tự kỷ không?

Cháu nhà tôi hơn 28 tháng mà chưa biết nói, không có phản ứng gì khi được gọi. Khi thích một thứ gì đó, cháu hét lên nghe rất chói tai.

TIN MỚI NHẤT