Mẹ bầu nên và không nên ăn gì trong ba tháng đầu thai kỳ?

Tuy từng giai đoạn của thai kỳ để mẹ có thể bổ sung dưỡng chất phù hợp giúp thai nhi phát triển một cách toàn diện. Và đặc biệt, trong tam cá nguyệt thứ nhất, phụ nữ có thai cần lưu ý nhiều trong cách ăn uống.

Những thực phẩm mẹ bầu nên bổ sung trong 3 tháng đầu

Trong ba tháng đầu mang thai, thai nhi phát triển tương đổi đầy đủ hệ thống của cơ thể như: hệ thống thần kinh, hô hấp và cả giới tính của bé. Trong giai đoạn này, mẹ cần bổ sung nhiều đạm, protein, chất xơ, sắt, axit folic và các vitamin cần thiết khác. Trong giai đoạn 3 tháng đầu, mẹ bầu nên bổ sung những nhóm thực phẩm sau đây:

-Các loại thịt đỏ: các loại thịt này cung cấp chất sắt tự nhiên và an toàn cho cơ thể mẹ, chúng tạo ra hồng cầu cung cấp máu cho cơ thể. Trong giai đoạn đầu, cơ thể cần tăng thêm khoảng 10% lượng máu so với bình thường, và càng tăng dần ở các giai đoạn sau. Vì vậy, mẹ cần cân nhiều thịt bò, thịt heo, gia cầm…

-Ngũ cốc: như lúa mì, lúa mạch, yến mạch, gạo lứt… Ngũ cốc có nhiều chất xơ, vitamin nhóm B, và một ít lượng sắt. Chất xơ giúp hỗ trợ hệ thống tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng táo bón ở mẹ bầu. Ngoài ra, trong ngũ cốc hàm lượng chất béo và muối rất nhỏ, nên các mẹ yên tâm sử dụng mà không lo thai nhi bị ảnh hưởng.

-Các loại củ quả: bí đao, bí đỏ, cà rốt, bông cải xanh, cà chua, măng tây… là những thực phẩm cực tốt cho người mang thai. Chúng cung cấp một lượng chất xơ lớn và beta carotene giúp thai thi phát triển hệ thống thính giác, thị giác, xương, da và men răng cho thai nhi. Ngoài ra, trong rau củ còn chứa nhiều axit folic giúp tránh di tật cho thai nhi.

-Trái cây: Các mẹ nên ăn nhiều trái cây chứa nhiều vitamin C, E, B như: quýt, bơ, dưa hấu,xoài, bưởi… Các nhóm vitamin này giúp bảo vệ phổi, mắt, tránh hen suyễn và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

-Sữa: Trong quá trình mang thai, mẹ bầu không nên bổ sung sữa cho cơ thể. Trong sữa có nhiều vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Hàm lượng canxi có trong sữa sẽ giúp quá trình tạo xương và răng.

Những điều cần tránh trong ba tháng đầu mang thai

Khi có thai, mẹ bầu nên tránh những thực phẩm sau, vì chúng có ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi và cả sức khỏe của người mẹ.

-Không ăn quá mặn: Ăn mặn là điều mẹ bầu nên tránh vì chúng ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và con. Ăn mặn dẫn đến huyết áp cao và phù nề.

-Không ăn cá có hàm lượng thủy ngân cao: như cá thu, cá ngừ, cá mập, cá kiếm… Những loại cá này có thể gây tổn thương đến não của thai nhi.

- Không ăn những sản phẩm quá hạn sử dụng hoặc chưa qua tiệt trùng: Tránh xa những loại củ quả đã mọc mầm, vì chúng chứa nhiều độc tố, ảnh hưởng đến thai nhi. Các loại bơ, sữa, phomat chưa qua tiệt trùng, cá, thịt, trứng chưa còn tái, mẹ bầu cũng tuyệt đối không nên dùng.

-Những loại thực phẩm có thể gây động thai và có khả năng sinh non như đu đủ xanh, táo mèo, long nhãn, đào, gừng, ớt, rau sam. Những thực phẩm này mẹ bầu đặc biệt nên tránh ở 3 tháng đầu và khi mẹ mang thai ở tháng thứ 7 trở đi.

-Tránh bia và đồ uống có chất kích thích: Khi uống những loại thức uống này, chúng sẽ gây hại trực tiếp đến thai nhi và có thể làm bé chậm phát triển, các bộ phận trong cơ thể của thai nhi bị biến dạng.  Ngoài ra, mẹ bầu cần tránh thức uống có ga, cocain và caffeine. Những thức uống này đều không tốt cho em bé  và sức khỏe của  người mẹ. 

Xem thêm:

phu nu va gia dinh

Phu nu

phu nu va gia dinh

 

Quỳnh Anh
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm