Hỏi đáp với chuyên gia: Có phải trẻ nào mọc răng cũng bị sốt, khi nào là nguy hiểm?

Chăm sóc con 10/03/2018 13:37

Trẻ mọc răng thường bị sốt, tuy nhiên, nếu không xuất hiện tình trạng sốt thì có phải là dấu hiệu bình thường?

Mọc răng là giai đoạn đánh dấu mốc trưởng thành của một đứa trẻ. Thông thường, chiếc răng sữa đầu tiên của bé sẽ nhú lên khi được 6 tháng tuổi và hoàn thiện đầy đủ với 20 chiếc răng khi được 3 tuổi.

Hỏi đáp với chuyên gia: Có phải trẻ nào mọc răng cũng bị sốt, khi nào là nguy hiểm? - Ảnh 1
Trẻ mọc răng thường chảy nước dãi nhiều. (Ảnh minh họa)

Trẻ mọc răng thường có các dấu hiệu như chảy nước dãi, lợi nhô, thích gặp nhấm hay quấy khóc, khó chịu và sốt nhẹ. Tuy nhiên, tùy vào cơ địa của từng trẻ sẽ có những dấu hiệu khác nhau, mức độ nặng nhẹ khác nhau. Vì thế, cha mẹ cần lưu ý thật sát sao những vấn đề trẻ gặp phải trong giai đoạn này để tránh xảy ra những nguy hiểm không đáng có.

 Trong tuần vừa qua, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ độc giả về vấn đề mọc răng của trẻ. Dưới đây là những câu hỏi và giải đáp từ bác sĩ răng hàm mặt Phan Trung Tiệp (Phòng khám nha khoa Hoa Sen):

Hỏi đáp với chuyên gia: Có phải trẻ nào mọc răng cũng bị sốt, khi nào là nguy hiểm? - Ảnh 2
Bác sĩ răng hàm mặt Phan Trung Tiệp (Phòng khám nha khoa Hoa Sen).

Câu hỏi 1:

Xin chào bác sĩ, bác sĩ cho em hỏi con sốt do mọc răng thì mấy ngày là hết và cao nhất là bao nhiêu độ con có thể chịu đựng được, còn lại là phải đưa đến bác sĩ?

ngoclan...@gamail.com

Trả lời:

Xin chào bạn, trong giai đoạn mọc răng thấy bé nóng nên nhanh chóng cặp nhiệt độ cho bé. Khoảng gần 38 độ C là bé sốt vừa, trên 38 độ C là bé sốt cao. Nếu bé sốt cao, bạn nên đưa bé đi khám sớm. Bởi vì bé sốt gần 39 độ C có thể kéo theo dấu hiệu bị co giật toàn thân, thiếu oxy não, tổn thương các tế bào thần kinh khiến bé bị hôn mê (hoặc tử vong).

 Câu hỏi 2:

Thưa bác sĩ, em nghe nói thông thường trẻ sẽ mọc chiếc răng sữa đầu tiên vào giai đoạn khoảng 6 tháng tuổi. Thế nhưng con em đến nay đã được gần 9 tháng rồi vẫn chưa nhú chiếc răng nào? Em có nên tiếp tục cho ăn dặm không?

Tuấn Anh (Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn, có những trẻ có thể do thiếu chất hoặc canxi hoặc lợi quá dày gây mọc răng chậm. Trong trường hợp này bạn cần đưa con đến khám bác sĩ. Còn việc cho bé ăn dặm là cần thiết không nên ngừng.

Hỏi đáp với chuyên gia: Có phải trẻ nào mọc răng cũng bị sốt, khi nào là nguy hiểm? - Ảnh 3
Trẻ mọc răng bị sốt trên 38oC cần được thăm khám bởi bác sĩ. (Ảnh minh họa)

Câu hỏi 3:

Bác sĩ ơi, con em sốt mọc răng giờ cắt sốt rồi nhưng lại nổi ban đỏ thì có sao không ạ?

maihongto...@gmail.com

Trả lời:

Trong trường hợp này bạn cần đưa con đến bác sĩ Nhi khoa để thăm khám bởi ban có thể do rất nhiều nguyên nhân, không nên tự chữa trị tại nhà.

Câu hỏi 4:

Bé nhà em mọc răng bị sốt nhưng thần thái rất tốt thì có cần lo lắng, chú ý gì không?

Mẹ Mìn (Hải Phòng)

Hỏi đáp với chuyên gia: Có phải trẻ nào mọc răng cũng bị sốt, khi nào là nguy hiểm? - Ảnh 4
Trẻ mọc răng bị sốt trên 38oC cần được thăm khám bởi bác sĩ. (Ảnh minh họa)

Trả lời:

Nếu bé vẫn chơi đùa, ăn uống, hoạt động tốt thì không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên phải chú ý cặp nhiệt độ theo dõi cho trẻ.

Câu hỏi 5:

Thưa bác sĩ, cho em hỏi trẻ mọc răng có nhất thiết phải sốt không ạ? Bé nhà em mọc răng nhưng không sốt, chỉ quấy khóc, nước dãi nước mũi chảy tong tong, ho xíu. Em nên làm gì để bé cảm thấy thoải mái hơn ạ? Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bố Kin (Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn, trẻ mọc răng không nhất thiết phải sốt nhé. Các hiện tượng trên cũng hoàn toàn là bình thường. Bạn vẫn nên chơi đùa với con, massage cho con và cho con ăn uống bình thường.

Để không còn phải thúc giục con đánh răng, hãy học ngay chiêu này

Có chị bạn than thở: "Ôi em ơi bé nhà chị ngày nào đánh răng cũng khóc lóc ỉ ôi con không đi đánh răng đâu, mà kéo dài cả năm nay rồi. Làm thế nào để con hợp tác chuyện đánh răng hả em?".

TIN MỚI NHẤT