Hạ sốt bằng rượu gây nguy hiểm tột độ cho con, mẹ nào cũng cần lưu ý khẩn cấp

Chăm sóc con 25/10/2017 04:24

Nhiều cha mẹ khi phát hiện con bị sốt cao thay vì tới bệnh viện lại tự ý hành động thiếu kinh nghiệm khi dùng rượu hạ sốt gây nguy hiểm cho trẻ.

Từng có trường hợp một bà mẹ đưa con tới bệnh viện trong tình trạng bé sốt cao, dẫn tới biến chứng bại não. Việc trẻ con sốt là điều hết sức bình thường, tuy nhiên người mẹ này đã làm một việc mà chính nó đã vô tình khiến con bị biến chứng nặng nề.

Khi con bị sốt, việc đầu tiên mà nhiều cha mẹ nghĩ tới đó là hạ sốt bằng mọi cách dân gian thay vì đến gặp bác sĩ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp những cách này chưa chắc đã tốt cho trẻ mà còn có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm. Bà mẹ trong câu chuyện này cũng vậy.

Hạ sốt bằng rượu gây nguy hiểm tột độ cho con, mẹ nào cũng cần lưu ý khẩn cấp - Ảnh 1
Dùng rượu hạ sốt sẽ gây nguy hiểm cho bé (Ảnh minh họa)

 Mary là mẹ của một em bé 1 tuổi. Một ngày, cô thấy con gái mình có biểu hiện mệt mỏi, không chịu ti mẹ, khuôn mặt đỏ bừng, quấy khóc. Chạm vào trán con cô thấy nóng. Mary đã cặp nhiệt độ cho bé và thấy đúng là con bị sốt. Lúc này thay vì tới bệnh viện, cô quyết định tự hạ sốt cho con bằng những mẹo dân gian truyền miệng.

Cô dùng rượu để hạ sốt bằng cách lau khắp người con. Mary từng nghe cách này có thể khiến cơ thể của con mát, nhanh hạ sốt. Nhìn thấy con ngoan ngoãn ngủ, Mary nghĩ mình đã làm đúng. Tuy nhiên, sau đó, cô thấy cả cơ thể con ngày càng nóng hơn, cặp nhiệt độ thì thấy con sốt cao hơn lúc đầu. Bé bắt đầu có dấu hiệu lịm đi, lúc này Mary mới hốt hoảng đưa con tới bệnh viện. Các bác sĩ cho biết vì sốt quá cao mà không được hạ sốt đúng cách, con cô đã bị bại não. Mary rất đau khổ khi biết chính sự kém hiểu biết của mình đã vô tình làm hại con.

Hạ sốt bằng rượu gây nguy hiểm tột độ cho con, mẹ nào cũng cần lưu ý khẩn cấp - Ảnh 2

(Ảnh minh họa)

Không phải cha mẹ nào cũng có đủ kinh nghiệm để xử lý đúng khi trẻ sốt cao. Vì vậy không ít phụ huynh hoảng loạn và tìm mọi cách để hạ sốt cho trẻ, kể cả nghe theo những kinh nghiệm dân gian mà không kịp xem xét, tìm hiểu phương pháp đó có đúng và phù hợp với con hay không. Tuyệt đối cần ghi nhớ, không hạ sốt cho con bằng cách lau mát trẻ bằng rượu, cồn. Rượu, cồn có thể làm mát nhanh nhưng cách này rất nguy hại vì rượu, cồn hay thậm chí một số chất phụ gia gây hại có trong vài loại rượu như thuốc diệt sâu rầy (để khiến cho rượu trong vắt)… có thể thấm qua da khiến trẻ bị ngộ độc. Ngoài ra, nếu để con sốt cao trong thời gian lâu mà không hạ, trẻ có thể bị biến chứng nghiêm trọng. Tốt nhất nên tới gặp bác sĩ kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Cách hạ sốt cho trẻ 2 tháng tuổi cha mẹ cần phải ghi nhớ

Trẻ 2 tháng bị sốt cha mẹ cần xác định đúng nhiệt độ cơ thể bé và dùng các phương pháp vật lý để hạ nhiệt như nới lỏng quần áo ở những vị trí như nách, bẹn.

TIN MỚI NHẤT