Gợi ý những trò chơi hữu ích cho trẻ từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi

Chăm sóc con 02/05/2017 21:58

Mách bố mẹ những trò chơi đơn giản mà hữu ích cho sự phát triển của con trong những tháng đầu đời.

Chơi là một hình thức quan trọng nhất giúp con có thể dễ dàng học hỏi và phát triển. Ngay từ lúc lọt lòng mẹ, bé đã biết tìm hiểu môi trường xung quanh và cố gắng hiểu những gì đang xảy ra quanh mình. Do đó, hãy dành nhiều thời gian vui chơi cùng con để con có thể phát triển nhanh chóng và toàn diện.

Sau đây là một số trò chơi có ích cho sự phát triển của trẻ nhỏ mà các ông bố, bà mẹ cần biết:

Trẻ sơ sinh

Ở giai đoạn sơ sinh, trẻ nhỏ thường dành hết thời gian của mình chỉ để ăn và ngủ, do vậy, bé sẽ nhanh chóng tiếp nhận mọi kích thích từ bên ngoài như nói chuyện và đùa nghịch. Vì trẻ sơ sinh có tầm nhìn hạn chế nên khi bạn dùng đồ chơi để chơi với con, hãy để cách mắt của con tầm 15 đến 20 cm để con có thể dễ dàng quan sát.

Gợi ý những trò chơi hữu ích cho trẻ từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi - Ảnh 1

Hầu như trẻ ở độ tuổi này rất thích những thứ đồ chơi có thể phát ra tiếng. Bạn có thể dùng những cái trống lắc hay những vật lúc lắc được để chơi với con. Sở dĩ, món đồ chơi này có âm thanh không quá to, bạn có thể dùng lắc nhẹ nhàng trước mặt con nhằm kích thích thị giác và thính giác của bé. Ban đầu, có thể bé sẽ phải mất một ít thời gian để tìm ra âm thanh phát ra từ đâu, sau đó sẽ có phản ứng lại.

Trẻ 1 tháng tuổi

Trẻ con rất thích chơi trò đạp xe, chúng rất có hứng thú khi được ngồi trên xe đẩy, trong giai đoạn này, bố mẹ có thể đặt bé nằm ngửa trên chân bạn và nhẹ nhàng đạp chân cùng con, hay nói cách khác là bố mẹ tự nguyện làm xe đạp cho con vui đùa. Trò chơi này chủ yếu tác động lên vùng chân và bụng nên có lợi trong việc giảm lượng khí thải trong bụng của bé.

Trẻ 3 tháng

Ở giai đoạn này, tầm nhìn của con phát triển hơn nên bạn có thể sử dụng những trò chơi kích thích thị giác của con như dùng đèn pin ngồi trong một căn phòng tối và soi đèn lên tường. Di chuyển chùm sáng ra xung quanh, lên, xuống và quan sát xem mắt của con có nhạy bén hay không.

Trò chơi này không những kích thích tầm nhìn của bé mà còn gợi cho con hiểu về nguyên nhân và kết quả.

Trẻ 6 tháng

Đến giai đoạn này, bé con của bạn có thể chơi nhiều trò chơi và tự phát triển ý tưởng cho đối phương được. Bạn có thể mang giấu một số đồ chơi của con và yêu cầu bé đi tìm, hoặc cũng có thể hỏi bé một số câu hỏi và cho thời gian để suy nghĩ trả lời nhằm rèn luyện kĩ năng giao tiếp và dạy trẻ biết về khái niệm “sự tồn tại của đối tượng”.

Dù bận đến mấy, bạn cũng nên tranh thủ bớt chút thời gian và cùng con vui chơi để con có thể phát triển được nhanh chóng và toàn diện nhé.

 

TIN MỚI NHẤT