Giúp con tăng chỉ số IQ với các món ăn đơn giản chế biến từ cá

Chăm sóc con 24/01/2018 14:20

Hãy cân nhắc lại danh sách thực phẩm và thực đơn hàng ngày của con bạn, thêm vào các món ăn chế biến từ cá để kích thích sự tăng trưởng chỉ số IQ ở trẻ.

Cá là nguồn cung cấp dồi dào chất đạm và Omega-3

Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Pennsylvania (Mỹ) cho thấy trẻ nhỏ ăn cá ít nhất 1 lần trong tuần sẽ có chỉ số IQ cao hơn. Nghiên cứu được tiến hành trên 500 trẻ em tại Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng cá không chỉ giúp tăng chỉ số IQ mà còn giúp các con có giấc ngủ ngon hơn. Theo đó, nghiên cứu đã chứng minh được rằng trẻ nhỏ ăn cá ít nhất một lần mỗi tuần có chỉ số IQ cao hơn tới 4,8 điểm và có giấc ngủ sâu hơn, bớt mệt mỏi hơn trong ngày so với trẻ không bao giờ ăn cá.

Bằng chứng từ các nghiên cứu càng củng cố thêm kết luận cá là một "thực phẩm vàng", rất tốt cho sự phát triển của bộ não. Cá góp phần giúp nâng cao trí tuệ cho bé bên cạnh các yếu tố như giáo dục gia đình, môi trường học tập và chế độ ăn uống khác.

Khi lựa chọn thực phẩm cho bữa ăn của con, hãy chú ý đến các loại cá có hàm lượng cao Omega-3. Bố mẹ cũng cần chú ý nhiều loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, có thể gây tổn thương não và hệ thần kinh của trẻ nhỏ.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm hoa kỳ (FDA) đã cảnh báo về việc nên hạn chế ăn các loại cá như cá mập, cá kiếm và cá kình vì thịt của chúng chứa hàm lượng thủy ngân rất cao. Những loài cá nên được lựa chọn bao gồm: cá ngừ, cá thu, cá cơm, cá mòi, cá hồi, cá tuyết và cá da trơn.

Giúp con tăng chỉ số IQ với các món ăn đơn giản chế biến từ cá - Ảnh 1
Cá là nguồn cung cấp chất đạm và Omega-3 dồi dào cho cơ thể.

Công thức nấu những món ăn chế biến từ cá cho trẻ nhỏ

Bác sĩ Jennifer Pinot-Martin, một trong số thành viên của nhóm nghiên cứu trên cho biết: “Nên cho trẻ làm quen với hương vị cá sớm nhất có thể. Đây không phải là một điều đơn giản”.

Khi được 6 tháng tuổi, trẻ sẽ bắt đầu làm quen với các loại đồ ăn. Lúc này mẹ có thể cho bé tập ăn những món từ cá như cá nghiền. Nhưng trước tiên bố mẹ cần phải kiểm tra kĩ càng xem con có bị dị ứng với cá không. Ngoài ra cũng cần đặc biệt chú ý đến xương trong cá có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Dưới đây là một số món ăn chế biến từ cá mà các mẹ có thể tham khảo để nấu cho con:

1. Cơm chiên cá hồi

Giúp con tăng chỉ số IQ với các món ăn đơn giản chế biến từ cá - Ảnh 2
Cá là nguồn cung cấp chất đạm và Omega-3 dồi dào cho cơ thể.

Đây là món ăn tốt cho sức khỏe của bé và người lớn. không chỉ là dễ dàng thực hiện cho bữa tối mà còn vô cùng hấp dẫn.

Cách làm: Cá hồi rửa sạch, loại bỏ xương, thái hạt lựu. Cho dầu ăn vào chảo, thêm trứng vào xào qua rồi xúc ra bát. Tiếp đến phi thơm hành, cho ngô hạt, cá hồi, đậu vào xào chín tới, rồi cho cơm nguội vào xào đến khi cơm tơi. Bỏ thêm gia vị, rồi cuối cùng bỏ trứng đã xào trước đó vào, đảo nhẹ vài lần. Tắt bếp và thưởng thức.

2. Bánh cá hồi với khoai tây nghiền

Giúp con tăng chỉ số IQ với các món ăn đơn giản chế biến từ cá - Ảnh 3
 
Cách làm: Cho khoai tây vào nồi đun sôi 10 phút, giảm lửa, cho cá hồi vào. Tiếp tục đun trong 3 – 5 phút cho cá chín. Vớt cá ra bát, hầm khoai tây cho chín mềm rồi vớt ra, để ráo. Cho khoai vào bát và nghiền nát. Xé vụn cá, chú ý loại bỏ xương và da để tránh cho trẻ bị hóc.

Tiếp theo, cho tất cả các nguyên liệu gồm cá hồi, khoai tây, thêm gia vị vào một âu lớn. Dùng muỗng trộn đều các nguyên liệu lên. Nặn hỗn hợp bánh thành hình dạng mà con yêu thích. Cho bánh vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 20 phút. Sau đó lấy bánh ra khỏi tủ, lăn vào bát bột mì, trứng và cuối cùng là một lớp vụn bánh mì rồi tiến hành chiên bánh. Khi bánh cá chín, vớt ra, để nguội và thưởng thức món ăn với sốt mayonnaise, tương ớt…

3. Bánh cá phô mai

Giúp con tăng chỉ số IQ với các món ăn đơn giản chế biến từ cá - Ảnh 4
 
Cách làm: Luộc chín khoai tây, lột bỏ phần vỏ. Ướp khoai tây với muối, tiêu, ớt và bơ. Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành. Cho cá vào chảo rán đều, bỏ thêm gia vị vừa ăn.

Trộn đều phần cá với khoai tây, gia giảm gia vị sao cho phù hợp. Cho hỗn hợp vào lò nướng cùng với lớp phô mai bào. Nướng bánh ở nhiệt độ 170 trong khoảng 15 – 20 phút. Sau khi bánh chín nhấc ra, để nguội khoảng 10 phút và dùng kèm với salad.

4. Cá thu sốt ăn cùng với bánh kếp

Giúp con tăng chỉ số IQ với các món ăn đơn giản chế biến từ cá - Ảnh 5
 
Cách làm: Ướp cá thu cùng với nước sốt hoisin. Trong lúc này, chuẩn bị phần rau. Cắt nhỏ hành tây và dưa chuột, rau diếp nhặt sạch và để riêng. Đun nóng chảo dầu và cho cá vào chiên trong vòng 3 -4 phút cho đến khi chuyển màu nâu caramen. Phần bánh kếp chế biến đơn giản theo công thức ghi trên bao bì bánh (có thể mua các loại bột làm bánh kếp hay bánh pancake chế biến sẵn ở siêu thị). Khi món ăn hoàn thành bày ra đĩa và mời gia đình bạn cùng thưởng thức.

Muốn con thông minh, ngoan ngoãn nhưng nhiều mẹ quên dạy 10 kỹ năng sống quan trọng này!

Trường học là nơi giáo dục và phát triển trí tuệ cho trẻ, nhưng có một số kỹ năng sống mà bé lại hoàn toàn có thể được dạy ngay tại nhà.

TIN MỚI NHẤT