Dừng ngay 6 sai lầm "chết người" này nếu không muốn hại chết con

Chăm sóc con 19/01/2016 08:00

Khi bé ốm, hầu hết các mẹ đều lo lắng và tự giải quyết bằng việc mua thuốc tại các tiệm thuốc tây về cho con uống hoặc chăm sóc bé theo kiểu "tự chế". Đây chính là nguyên nhân mang đến những nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Dưới đây là 6 hành đồng mà hầu hết các mẹ đều mắc phải, hãy đọc bài viết này và dừng ngay điều đó nếu không muốn hại chết con.

1. Lạm dụng paracetamol

Paracetamol là loại thuốc phổ biến dùng để hạ sốt. Chính vì vậy, nguyên nhân trẻ nhập viện vì ngộ độc do lạm dụng thuốc paracetamol ngày càng tăng lên. Nhiều bậc phụ huynh tự ý cho còn dùng thuốc mà không suy nghĩ đến biến chứng của nó.

Dừng ngay 6 sai lầm 'chết người' này nếu không muốn hại chết con - Ảnh 1

Chất paracetamol có rất nhiều loại với các biệt dược khác nhau, đó là lí do khiến bố mẹ mắc sai lầm. Khi tự kết hợp thuốc, bố mẹ vô tình cho con uống đến vài loại thuốc chứa thành phần paracetamol gây ngộ độc cho bé. 

2. Xông mũi họng cho con tại nhà

Xông mũi họng cho bé là hành động của nhiều bà mẹ khi thấy con có dấu hiệu viêm đường hô hấp. Thế nhưng, nhiều bác sĩ nhi khuyến cáo bố mẹ nên dừng ngay hành động này. Khi bé bị co thắt phế quản lúc xông mũi sẽ khiến bé tắt thở, gây nguy hiểm rất tính mạng. 

Ngoài ra, vì tiết kiệm tiền nên nhiều bố mẹ dùng lại bộ xông hơi cũ khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bé qua đường thở.

3. Cho trẻ uống thuốc người lớn

Dừng ngay 6 sai lầm 'chết người' này nếu không muốn hại chết con - Ảnh 2

Cho trẻ uông thuốc của người lớn không phải là tình trạng hiếm gặp. Ví dụ thấy con nôn ói, bố mẹ cho bé uống thuốc chống nôn và nếu trẻ vẫn nôn thì cho uống tiếp vì sợ thuốc đã bị trôi ra ngoài. Đó là lí do khiến nhiều trẻ bị co giật, biến chứng cứng tím toàn thân gây nguy hiểm cho tính mạng.

4. Teo não do chia nhỏ gói oresol

Oresol là thuốc thường được dùng đối với trẻ bị mất nước do đi ngoài. Khi thấy 1 gói oresol được pha với tỷ lệ nước lớn, bé không thể uống hết nên bố mẹ chia nhỏ gói thuốc ra để pha nhiều lần hoặc pha đặc hơn bình thường. 

Thế nhưng, uống thuốc oresol quá đặc sẽ khiến hàm lượng muối trong máu tăng lên khiến cơ thể hoạt động theo cơ chế hút nước từ tế bào, từ đó gây tình trạng khô da, mắt trũng và nguy hiểm hơn là gây tổn thương tế bào não. Nếu không được cấp cứu kịp thời có thể sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng trẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo bố mẹ nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng, không tự ý pha chế, kết hợp thuốc bừa bãi gây nguy hiểm. Tốt nhất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc uống theo đơn bác sĩ kê.

5. Ép con ăn sau khi ốm dậy

Trẻ thường bị sút cân sau khi bị ốm, tâm lý các bậc phụ huynh lúc này muốn con ăn nhiều để lấy lại phong độ. Tuy nhiên, thời điểm này bố mẹ cần linh hoạt món ăn và không nên ép bé ăn. 

Dừng ngay 6 sai lầm 'chết người' này nếu không muốn hại chết con - Ảnh 3

Nếu bị ép hoặc đút cho ăn theo kiểu cơm chan canh, bé sẽ nuốt chửng mà không nhai. Điều này vô tình gây bệnh tiêu hóa cũng như chán ăn của bé về sau.

6. Nấu một bữa, ăn cả ngày

Bố mẹ tuyệt đối không nên nấu một lần và cho con ăn cả ngày. Mặc dù được bảo quản, đậy nắp kĩ nhưng thời gian lưu trữ quá dài khiến vi khuẩn xâm nhập, bé sẽ dễ dàng mắc bệnh về đường ruột.

Tốt nhất, nên nấu bữa nào dùng bữa đó cho bé để đảm bảo thức ăn tươi ngon, không nhiễm độc.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT