Dùng muối và tất sạch - Cách chữa viêm tai giữa cho trẻ cực hiệu quả

Chăm sóc con 01/03/2018 06:30

Muối hạt kết hợp tất sạch là phương pháp giảm đau tai hiệu quả cho bé. Với tác dụng sát khuẩn và hút dịch từ tai ra, muối nóng có khả năng làm dịu cơn đau tức thời.

Nhiễm trùng tai giữa hay còn gọi là viêm tai giữa xảy ra khi vi khuẩn hoặc virus tấn công tai bé khiến cho vùng tai giữa sau màng nhĩ bị viêm. Tình trạng này khá phổ biến ở trẻ em. Theo bệnh viện Nhi đồng Lucile Packard ở Stanford, viêm tai giữa xảy ra ở 80% trẻ em 3 tuổi.

Dùng muối và tất sạch - Cách chữa viêm tai giữa cho trẻ cực hiệu quả - Ảnh 1
Viêm tai giữa phổ biến ở trẻ lên 3. (Ảnh minh họa)

Trẻ bị viêm tai có thể tự phục hồi mà không cần kháng sinh

Hầu hết viêm tai giữa xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. Theo tiến sĩ Richard Rosenfeld, người đã giúp soạn thảo hướng dẫn điều trị nhiễm trùng tai ở Mỹ cho biết: “May mắn là trong các trường hợp bé bị bệnh về tai thường không cần điều trị gì. Trường y Harvard cũng đồng ý với quan điểm này”.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi bị nhiễm trùng một bên tai mà không sốt cao, đau dữ dội hoặc có các biến chứng khác thì có thể được theo dõi trong 48 giờ mà không cần điều trị bằng kháng sinh để xem tình trạng bệnh diễn biến tiếp theo. Nếu bé bị nhiễm trùng nhẹ ở một hoặc hai tai thì cũng theo dõi tương tự.

Nếu bệnh không diễn biến tồi tệ hơn thì bố mẹ có thể tiếp tục chờ đợi và cực kì thận trọng. Theo báo cáo đặc biệt của tờ New York Times, 80-90% trẻ em bị nhiễm trùng tai mà không có biến chứng sẽ hồi phục trong vòng một tuần mà không cần dùng kháng sinh.

Dùng muối và tất sạch - Cách chữa viêm tai giữa cho trẻ cực hiệu quả - Ảnh 2
Trẻ có thể tự khỏi viêm tai giữa mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh. (Ảnh minh họa)

Phương pháp giảm đau an toàn - muối hạt kết hợp tất sạch

Để giúp cho bé thoải mái hơn, học viện nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo bố mẹ có thể dùng các loại thuốc giảm đau, nhưng một số phụ huynh lại lựa chọn biện pháp an toàn hơn là dùng muối hạt và tất sạch.

Trong cuốn sách "Salt In Your Sock and Other Tried-and-True Home Remedies" của Tiến sĩ Lillian Beard, phương pháp dùng muối để giảm đau tai cho bé đã được nhắc đến như sau: “Tôi đã đề nghị phương pháp này với nhiều phụ huynh qua nhiều năm. Nhiều người đã làm và thông báo rằng nó có tác dụng. Lý thuyết của tôi là muối được làm nóng và giữ ấm sẽ làm dịu đi sự khó chịu của bé. Và muối cũng giúp chất dịch trong tai chảy ra ngoài làm giảm áp lực tai giữa”.

Trang CBS News cũng đồng ý rằng chiếc tất chứa muối nóng có thể làm dịu cơn đau vì muối có tính sát trùng và hút dịch trong tai ra ngoài. Tiến sĩ Dana Clum, chuyên gia về các phương pháp chữa bệnh tự nhiên tại Mỹ cũng thường khuyến khích các bệnh nhân sử dụng phương pháp điều trị với muối hạt nóng trong tất để giảm đau mà không cần dùng đến thuốc.

Cách thức thực hiện:

Chuẩn bị:

- 1 chiếc tất trắng sạch sẽ. Tất dài tốt hơn vì mẹ sẽ buộc nút thắt để giữ muối.

- 1-1,5 chén muối biển thô.

- Một ít hoa oải hương hoặc tinh dầu cây chè (tùy chọn).

Hướng dẫn:

Bước 1: Cho muối và hoa oải hương vào trong tất. Sau đó buộc thắt nút.

Dùng muối và tất sạch - Cách chữa viêm tai giữa cho trẻ cực hiệu quả - Ảnh 3
Mẹ cho muối vào tất.

Bước 2: Cho chảo sạch lên bếp, bật lửa đun nóng chảo.

Bước 3: Cho tất chứa muối vào chảo, làm muối nóng trong vòng 4 đến 6 phút. Hãy đảo mặt tất và lắc đều để muối nóng đều.

Dùng muối và tất sạch - Cách chữa viêm tai giữa cho trẻ cực hiệu quả - Ảnh 4
Cho chảo lên bếp đun nóng rồi cho tất vào đảo đều.

Bước 4: Bố mẹ kiểm tra nhiệt độ chiếc tất trước khi đưa cho bé. Sau đó hướng dẫn bé  dùng chiếc tất chứa muối chườm lên tai và phía sau xương hàm của bé. Để bé nghỉ ngơi trong khi chườm muối. Mỗi lần thực hiện khoảng 10 đến 15 phút.

Dùng muối và tất sạch - Cách chữa viêm tai giữa cho trẻ cực hiệu quả - Ảnh 5
Dùng tất chườm tai và phía sau xương hàm cho bé.

Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp làm dịu cơn đau tạm thời cho bé. Tốt nhất bố mẹ vẫn nên cho bé đi khám bác sĩ và làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ để bé nhanh khỏi bệnh.

Cha mẹ nên cho trẻ học võ từ lúc mấy tuổi?

Nên cho bé học võ gì và vào độ tuổi nào là một trong những vấn đề được các phụ huynh quan tâm hiện nay. Với tâm lý để con rèn luyện sức khỏe và tự vệ, nhiều bậc cha mẹ cho con theo học các bộ môn võ song song với việc học văn hóa trên lớp.

TIN MỚI NHẤT