Đừng đổ hết lỗi cho YouTube, các ông bố bà mẹ mới là kẻ đáng trách

Chăm sóc con 18/01/2017 05:24

Bọn trẻ con nhà bạn đang xem Elsa ôm hôn rồi có thai với Người nhện trên Youtube đó bạn có biết không? Hay khi thiên hạ rần rần thì bạn mới hay...

YouTube quả là một thiên đường cho cả người lớn lẫn trẻ con. Người lớn tha hồ tìm hiểu, học tập, giải trí với “thiên đường” này thì con nít cũng vậy. Đó dường như là cả một chân trời mới, tha hồ để chúng khám phá và giải trí. Nào là ca nhạc, hoạt hình, học tiếng Anh… có quá nhiều thứ nên mỗi lần được bố mẹ thảy cho một cái điện thoại là chúng sẽ im như một con cún con, không nghịch ngợm phá phách gì nữa cả mà cắm đầu vào máy, xem lấy xem để, bấm tới bấm lui. Vậy là bố mẹ yên tâm làm việc riêng.

Ơ kìa! Thế con xem gì bạn biết không hay vẫn hồn nhiên, vô tư cho rằng con mình xem “Con cò bé bé”, những bài hát tiếng Anh? Ơ kìa! Con bạn đang xem Elsa và Spiderman kết hôn, có thai, rồi ngoại tình, đánh ghen, ôm hôn vỗ mông các kiểu, bạn có biết không? Hay để đến khi mọi người đang rúng động với những video, hình ảnh phản cảm của Elsa Spiderman tràn ngập trên YouTube, bạn mới vội mở máy ra kiểm tra?

Đừng đổ lỗi cho YouTube, Elsa hay Spiderman, các ông bố bà mẹ mới là kẻ đáng trách - Ảnh 1.
Con bạn đang xem Elsa và Spiderman như thế này mỗi ngày đấy (Ảnh: Internet)

Hóa ra bố mẹ lại lạc hậu đến thế đấy. Những video này trẻ con xem “nát” cả rồi, thuộc hết cả rồi, rủ rê nhau xem chán chê cả thì bố mẹ mới biết đến sự hiện diện của chúng và bắt đầu nhao nhao lên tìm hiểu tổ chức nào đã làm nên những video “vô giáo dục, dung tục, bạo lực” như thế. Rồi họ bắt đầu công kích, chỉ trích, ra tay chặn hết và... cấm luôn con xem Youtube - một giải pháp quen thuộc của những ông bố bà mẹ hiện đại và bận rộn.

Nhưng hỡi ông bố bà mẹ bận rộn ơi, YouTube nào có lỗi, Elsa, Spiderman cũng làm gì sai đâu. Cái sai là ở bạn cơ mà. Bạn ném cho con chiếc điện thoại và nghĩ là trách nhiệm trông con của mình đến đây là xong. Bạn luôn lấy cho mình cái cớ “bận rộn lắm” và giao phó con cho “cô giữ trẻ YouTube”. Bạn tin rằng, đó là cách thông minh, hiện đại để mình có thể làm việc mà con vẫn an toàn, không leo trèo nguy hiểm, lại có thể học tiếng Anh, giải trí với “cô giữ trẻ” ấy.

Hình ảnh thường thấy trong các gia đình hiện đại là những đứa trẻ mắt chăm chú vào màn hình điện thoại, máy tính bảng suốt nhiều giờ liền mà chẳng cần một sự giao tiếp nào khác. Tôi tự hỏi bố mẹ chúng đâu thì cũng tự tìm được câu trả lời: “À, họ bận”. Họ bận bịu nấu ăn phục vụ chồng, bận bịu chăm sóc chồng để chồng khỏi tơ tưởng người khác, những người chồng thì bận kiếm tiền, bận xem phim, bóng đá. Ôi trăm ngàn nỗi bận bịu, lo toan khiến họ đành phải phó thác con cho YouTube.

Đừng đổ lỗi cho YouTube, Elsa hay Spiderman, các ông bố bà mẹ mới là kẻ đáng trách - Ảnh 2.
Hình ảnh này chẳng còn xa lạ gì ở bất kì gia đình Việt nào (Ảnh: Internet)

Thế nên, nếu có trách móc, chửi bới và chỉ trích, thì hãy tự làm những việc đó với chính bản thân mình đi bố mẹ ạ. Chính các bạn mới đáng là kẻ bị lên án trong câu chuyện “YouTube, Elsa và Spiderman” cơ mà. Làm bố mẹ mà không biết được con giải trí với cái gì, làm bố mẹ mà không quản được những gì con xem thì chẳng đáng làm bố mẹ đâu. Đừng thấy con mình ngồi ngoan ngoãn một chỗ rồi mặc kệ. Trách nhiệm và nhiệm vụ của bạn là giám sát những gì con xem, YouTube không phải bố mẹ, đừng bắt ứng dụng này phải hoàn thành vai trò đặc biệt của con người.

Nhiều bậc phụ huynh đến giờ mới có cảm giác lo lắng và hối hận khi biết con đã xem những thứ này mỗi ngày, lập tức cất hết ipad đi. Ối giời ơi, toàn là mất bò mới lo làm chuồng. Làm ơn đi, nếu được, hãy ngồi cùng con mỗi khi con xem YouTube, hoặc giả quá bận thì mỗi khi quăng máy cho con thì dành vài phút ngó mắt qua trông chừng con đang xem những gì. Hãy nhớ tương lai, nhân cách của con phụ thuộc vào sự quan tâm của bạn dành cho con chứ không phải thời lượng con được xem YouTube đâu.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT