Đây là những món ăn nhiều hóa chất nhất bố mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn

Chăm sóc con 28/11/2017 04:17

Khi mua các sản phẩm dùng cho trẻ nhỏ cha mẹ nên để ý đến thành phần ghi trên bao bì để tránh mua phải sản phẩm có chứa quá nhiều hóa chất độc hại.

Trẻ con rất thích xúc xích, bánh sandwich và những món ăn ngọt. Tuy nhiên nhiều thức ăn chứa nhiều các chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển và hành vi của bé. 

Dưới đây là tổng hợp những món ăn nhiều hóa chất bố mẹ tuyệt đối không cho con ăn đã được các chuyên gia sức khỏe cảnh báo:

1. Thức ăn nhiều màu sắc

Nhiều loại ngũ cốc, kẹo và đồ uống có màu sắc rực rỡ có thể chứa thuốc nhuộm thực phẩm có hại cho trẻ em. Thuốc nhuộm Red 40, Yellow 5 và một số loại thuốc nhuộm thực phẩm khác có thể kích hoạt hành vi bất lợi như hiếu động ở một số trẻ em.

Đây là những món ăn nhiều hóa chất nhất bố mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn - Ảnh 1

Đồ ăn nhiều màu sắc có phẩm nhuộm độc hại. (Ảnh minh họa) 

Ở châu Âu, các thực phẩm có chứa các loại thuốc nhuộm riêng  sẽ được dán nhãn hiệu “có thể ảnh hưởng bất lợi đến sự chú ý và hoạt động ở trẻ em”. Ngoài ra thuốc nhuộm còn có thể gây ra dị ứng như phát ban, ngứa và sưng ở những người nhạy cảm. Thậm chí chúng còn có khả năng gây ung thư.

Vì vậy khi chọn đồ ăn cho con, bố mẹ không nên chọn những loại thực phẩm chế biến sẵn có màu sắc quá tươi sáng, rực rỡ.

2. Thịt chế biến sẵn

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế và cơ quan chống ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại các loại thịt chế biến sẵn như thịt heo, thịt bò và cả cá vào loại các chất có thể gây ung thư. Theo nghiên cứu thì việc ăn xúc xích mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng lên đến 18%. 

Bố mẹ nên hạn chế thịt đỏ và thịt chế biến sẵn để giảm nguy cơ ung thư ruột già cũng như các loại ung thư khác.

3. Bánh ngọt, kẹo, nước uống chứa chất làm ngọt nhân tạo

Nhiều người nghĩ rằng chất làm ngọt nhân tạo có vẻ tốt hơn đường, nhưng nghiên cứu về sự an toàn của nó gần đây cho thấy đây là sản phẩm độc hại với sức khỏe. Ba nghiên cứu khác nhau trên động vật đã cho thấy nó gây ung thư trên động vật.

Ngoài ra theo nghiên cứu của bệnh viện đa khoa, các chất làm ngọt nhân tạo có thể gây trở ngại cho một loại enzym giúp cơ thể ngăn ngừa chứng béo phì, tiểu đường và tăng cân. Để an toàn, bố mẹ không nên cho con ăn các loại bánh, kẹo, nước uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo.

4. Bỏng ngô và đồ ăn nhanh

Hương vị ngọt ngào, béo ngậy của bóng ngô khiến trẻ em rất thích thú thế nhưng đây là món ăn có chứa rất nhiều hóa chất độc hại. Sau khi chế biến, bỏng ngô sẽ được cho thêm nhiều đường hóa học, bơ và muối.

Đây là những món ăn nhiều hóa chất nhất bố mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn - Ảnh 2

Các loại đồ ăn nhanh chứa hóa chất gây ung thư. (Ảnh minh họa) 

Ngoài ra trong bỏng ngô cũng thường có chất diacetyl, một chất hóa học tạo mùi bơ gây nguy hiểm cho phổi. Ngoài ra khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, các chất bảo quản trong bao bì bỏng ngô cũng sẽ bị giải phóng ra bên ngoài gây ảnh hưởng đến hành vi, sự phát triển của bé.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng hóa chất perfluor được tìm thấy trong bao bì đồ ăn nhanh như bánh burger, sandwich, thức ăn chiên kiểu Pháp, đồ đựng thức ăn Trung Quốc và hộp bánh pizza. Các hóa chất này có thể ăn vào thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

5. Các loại hoa quả chứa thuốc trừ sâu

Các hóa chất độc hại thường được sử dụng để tiêu diệt sâu bệnh trên nhiều trái cây và rau củ mà trẻ nhỏ thích ăn. Miriam Rotkin-Ellman, MPH, một nhà khoa học cấp cao của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Quốc gia (NRDC) cho biết rằng các loại hoa quả như cà chua, táo, dưa chuột, lê và dâu tây thường sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu độc hại có tên là chlorpyrifos. Thuốc trừ sâu rất có hại với não bộ đang phát triển của trẻ em. Nó có thể gây ra tàn tật và các vấn đề về hành vi như tăng động.

Ngay cả sau khi rửa, dư lượng thuốc trừ sâu trên hoa quả vẫn còn. Vì vậy lựa chọn tốt nhất cho bố mẹ là mua trái cây và rau củ hữu cơ cho con. 

Tất tần tật những điều mẹ cần biết khi muốn cho bé ăn dặm BLW thành công

Ăn dặm BLW là một phương pháp ăn dặm do bé tự quyết định. Trong đó bé sẽ được tự quyền chọn mình muốn ăn gì, ăn bao nhiêu và ăn với tốc độ nào?

TIN MỚI NHẤT