Dấu hiệu nhận biết sớm mang thai ngoài tử cung

Chăm sóc con 08/09/2015 15:49

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trứng không thể làm tổ và phát triển trong lòng tử cung. Điều này hết sức nguy hiểm đối với người mẹ. Sau đây là những dấu hiệu nhận biết sớm hiện tượng này giúp mẹ bầu tránh được những biến chứng nguy hiểm về sau.

Mang thai ngoài tử cung có thể gặp ở nhiều vị trí khác nhau như: ở vòi trứng là trường hợp thường gặp nhất, thai phát triển phía trên buồng trứng, có thể nằm trong ổ bụng hoặc tại cổ tử cung. Tất cả những vị trí trên đều rất nguy hiểm và để lại biến chứng khôn lường nếu không được phát hiện kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết sớm mang thai ngoài tử cung
Hiện tượng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm với chị em phụ nữ

Sau đây là những dấu hiệu giúp chị em phát hiện sớm hiện tượng mang thai ngoài tử cung.

1. Chậm kinh: Dấu hiệu dễ nhận thấy đầu tiên của người bệnh là hiện tượng chậm kinh , có hiện tượng ốm nghén và khi thử nước tiểu sẽ thấy hiện tượng có thai.

2. Đau bụng: Đây là hiện tượng cho thấy tình trạng co giãn ở vòi trứng khiến người bệnh có cảm giác đau bụng âm ỉ ở một bên vùng bụng dưới rốn. Hiện tượng này thường giảm bớt khi người bệnh dùng thuốc giảm đau và rồi sẽ đau trở lại khi đã hết thuốc. Cũng có trường hợp bị đau ở vai, sở dĩ có hiện tượng đau ở vai vì máu hoặc tụ dịch ở ổ bụng gây phản xạ thần kinh vùng bụng và gây đau vai.

3. Chảy máu âm đạo: Triệu chứng này thường xuất hiện muộn hơn, với lượng máu ít, đen sậm và kéo dài. Có nhiều trường hợp chảy máu xuất hiện gần với ngày hành kinh nên nhiều người lầm tưởng mình bị hành kinh, hay rong kinh nên không đến bác sĩ để kiểm tra.

4. Chuột rút: Hiện tượng này thường xuất hiện trong thời gian đầu mang thai, tuy nhiên, khi mang thai ngoài tử cung thì hiện tượng này nghiêm trọng hơn, thường kèm theo đau bụng, chảy máu âm đạo…

5. Đau lưng nghiêm trọng: Đau lưng có thể đến từ nhiều nguyên nhân, tuy nhiên, khi mang thai ngoài tử cung bạn sẽ cảm nhận hiện đau lưng dữ dội và kéo dài ở vùng lưng dưới.

Nếu có cảm giác đau dữ dội, da xanh xao hay bị ngất chính là dấu hiệu khối thai bị vỡ, có thể chảy máu nhiều trong ổ bụng, điều này cho thấy thai ngoài tử cung bị vỡ, cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu kịp thời. Cách phòng tránh tốt nhất là khi có dấu hiệu mang thai, bạn nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ theo dõi, thăm khám và kịp thời phát hiện ra trường hợp không may này.

Những đối tượng có nguy cơ mang thai ngoài tử cung

  • Phụ nữ mang thai ngoài tuổi 35 có nguy cơ mang thai ngoài tử cung.
  • Những người có tiền sử từng bị mang thai ngoài tử cung.
  • Phụ nữ bị viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh lây qua đường tình dục, viêm màng dạ con, viêm vùng chậu hoặc ống dẫn trứng có vấn đề…
  • Những người sử dụng phương pháp  tránh thai đặt vòng nhưng vô tình mất tác dụng cũng có nguy cơ khiến bạn mang thai ngoài tử cung.
  • Người từng làm thụ tinh trong ống nghiệm, có tiền sử sử dụng ma túy cũng có nguy cơ cao mang thai ngoài tử cung.

Cách phòng ngừa hiện tượng mang thai ngoài tử cung

  • Hiện tượng mang thai ngoài tử cung là điều hoàn toàn không mong đợi, điều này là khó phòng tránh. Vì vậy, khi có dấu hiệu mang thai bạn nên đến các cơ sở y tế để kiểm sức khỏe, bác sĩ sẽ theo dõi và hướng dẫn cách điều trị.
  • Ngoài ra, để tránh tình trạng mang thai ngoài tử cung do hiện tượng viêm nhiễm, thì người mẹ phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh nạo phá thai và đi khám phụ khoa định kỳ. 

    Mang thai ngoài tử cung có thể gặp ở nhiều vị trí khác nhau như: ở vòi trứng là trường hợp thường gặp nhất, thai phát triển phía trên buồng trứng, có thể nằm trong ổ bụng hoặc tại cổ tử cung. Tất cả những vị trí trên đều rất nguy hiểm và để lại biến chứng khôn lường nếu không được phát hiện kịp thời.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT