Dấu hiệu chứng tỏ bé yêu đang thiếu canxi trầm trọng mà mẹ không hay biết

Chăm sóc con 20/09/2017 14:22

Hãy bổ sung canxi cho trẻ ngay lập tức nếu bé có những dấu hiệu dưới đây các mẹ nhé.

Nếu trẻ có những dấu hiệu dưới đây mẹ hãy lập tức bố sung canxi vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhé.

Dấu hiệu chứng tỏ bé yêu đang thiếu canxi trầm trọng mà mẹ không biết

Giật mình khóc đêm

Bởi vì canxi thiếu làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thần kinh trung ương, hoạt chất làm chậm dẫn truyền thần kinh, làm thư giãn não, tạo giấc ngủ sâu bị ức chế, khiến trẻ hay giật mình, khó ngủ, ngủ hay mơ màng và bất an.

Thiếu canxi cũng làm chậm các quá trình trao đổi chất, khiến trẻ chậm lớn, thấp còi. Sức khỏe không đảm bảo cùng với sự trằn trọc khi ngủ sẽ khiến trẻ dễ bị kiệt quệ, mệt mỏi, càng làm cho giấc ngủ chập chờn và quấy khóc nhiều hơn.

Đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm

Trẻ bị thiếu vitamin D trong giai đoạn mới sinh thường mắc chứng đổ mồ hôi trộm. Nếu để ý, các mẹ dễ nhận thấy trẻ thường hay ra mồ hôi nhiều ở trán, vùng gáy ngay cả khi thời tiết đang lạnh, đặc biệt là lúc trẻ ngủ nên trẻ hay rụng tóc ở phần sau gáy.

Khi trẻ bị đổ mồ hôi nhiều, mẹ nên sử dụng quạt, máy lạnh, mặc quần áo mỏng, cho trẻ ở trong phòng thoáng mát, cho trẻ uống nhiều nước để không bị mất nước… Nếu ban đêm trẻ cũng bị đổ mồ hôi nhiều mẹ nên thường xuyên dùng khăn khô mềm lau người cho trẻ, tránh để mồ hôi gây cảm lạnh cho trẻ do mồ hôi hấp thụ ngược vào cơ thể.

Hay mắc các bệnh về đường hô hấp

Canxi dường như đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Theo các chuyên gia, nếu thiếu canxi, sức đề kháng của cơ thể sẽ suy giảm từ đó khiến các bé dễ mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc bị nhiễm trùng đường ruột.

Chậm mọc răng, răng mọc không đều

Canxi chuyển hóa không tốt, thiếu canxi dẫn đến chậm mọc răng. Tuy nhiên răng mọc không đều cũng là dấu hiệu của trẻ bị thiếu canxi. Một số em bé khi đến tuổi mọc răng vẫn có răng như bình thường, tuy nhiên răng mọc lệch, so le, bố trí không đều khoảng cách giữa các răng, răng lỏng, sớm rụng cũng là biểu hiện thiếu hụt canxi ở trẻ.

Rụng tóc vành khăn

Thiếu canxi khiến bé dễ đổ mồ hôi và rụng tóc, nhất là phìa mặt sau của đầu, nơi tiếp xúc với gối. Rụng tóc vành khăn có thể là một dấu hiệu của phản ứng thiếu hụt canxi, tuy nhiên không hoàn toàn là như vậy.

Dấu hiệu chứng tỏ bé yêu đang thiếu canxi trầm trọng mà mẹ không biết

Một số loại thực phẩm giúp bổ sung canxi tự nhiên cho trẻ

Trứng

Tin vui cho những em bé có món khoái khẩu là món trứng: trứng là thực phẩm cực kì nhiều vitamin D – vitamin quan trọng tham gia vào quá trình hấp thu canxi. Ngoài ra, trứng cũng rất giàu choline – hợp chất không thể thiếu để có một trí nhớ tốt, một hệ thần kinh khỏe mạnh. Do đó, muốn con cao lớn và thông minh thì mẹ không thể bỏ qua loại thực phẩm gần gũi mà bổ dưỡng này.

Các loại đậu

Họ hàng nhà đậu rất đa dạng và đông đảo, lại thơm ngon và có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, khiến bé thích thú và không lo bị “ngán”. Mẹ có thể nghiền hay sử dụng máy xay để pha trộn nhiều loại đậu, dùng để nấu sốt hay chế biến rồi phết lên bánh, sẽ giúp bé thích ăn hơn.

Hoa quả có múi

Các loại cam, chanh, bưởi,... giàu vitamin C, rất tốt cho quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Vì thế, mẹ đừng quên bổ sung những loại trái cây có múi mọng nước này vào thực đơn của bé.

TIN MỚI NHẤT