Chăm sóc con gái không cẩn thận, mẹ có thể khiến bé viêm nhiễm vùng kín từ khi sơ sinh

Chăm sóc con 08/02/2017 01:29

Việc giữ gìn vệ sinh vùng kín của bé gái rất quan trọng. Chỉ cần phạm phải một chút sai lầm thôi, mẹ có thể khiến con bị mắc bệnh vùng kín từ khi còn nhỏ.

Sử dụng nước có nhiễm khuẩn

Sử dụng nước để vệ sinh vùng kín là cách mà bất cứ bà mẹ nào cũng sử dụng cho con gái. Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý về sự an toàn của nguồn nước. Không ít bà mẹ thường bỏ qua không để ý điều này, nhất là trong những chuyến du lịch gia đình đi chơi xa. Việc sử dụng nước từ nguồn nước không vệ sinh là cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng kín gây viêm nhiễm, nhất là đối với các bé gái do có bộ phân sinh dục phức tạp hơn bé trai. 

Do đó, mẹ nên thường xuyên vệ sinh cho bé bằng nước sạch. Trong những chuyến đi xa, nếu quá khó khăn khi tìm kiếm nguồn nước sạch, mẹ có thể dụng ngay nước khoáng để vệ sinh cho bé hoặc nước đun sôi để nguội. 

Chăm sóc con gái không cẩn thận, mẹ có thể khiến bé viêm nhiễm vùng kín từ khi sơ sinh - Ảnh 1

Lau khô vùng kín bằng khăn bẩn

Việc mẹ vệ sinh vùng kín cho bé gái sau khi bé đi vệ sinh bằng cách lau khô bằng khăn là hoàn toàn đúng. Nhiều bà mẹ luôn nghĩ một chiếc khăn chỉ để lau khô khi vùng kín đã được vệ sinh sạch sẽ thì dù có để vài ngày lau cũng không có gì nguy hiểm. Tuy nhiên, mầm bệnh và vi khuẩn có thể dễ dàng sinh sôi khi những chiếc khăn ở trong môi trường ẩm ướt. Do đó, ngay sau khi sử dụng xong khăn để vệ sinh cho bé, mẹ phải đem khăn đi giặt và khử khuẩn ngay lập tức.

Ngoài ra, mẹ không nên sử dụng tuỳ tiện các loại khăn để lau cho bé như khăn mặt, khăn lau tay, khăn của bố mẹ... Cho dù đã được giặt sạch nhưng vi khuẩn có thể vẫn chưa được khử trùng hết, gây nguy hại đến trẻ em. 

Mẹ nên dùng những chiếc khăn sạch dành riêng cho bé, lau khô vùng kín cho bé sau khi tắm cũng như sau khi bé đi vệ sinh, thường xuyên thay khăn và giặt khăn sạch sẽ, phơi khô ráo rồi mới đem sử dụng

Chăm sóc con gái không cẩn thận, mẹ có thể khiến bé viêm nhiễm vùng kín từ khi sơ sinh - Ảnh 2

Sử dụng khăn giấy ướt có hương thơm để chăm sóc vùng kín​

Không ít mẹ cho rằng dùng khăn giấy ướt có hương thơm sẽ giúp vùng kín của bé thoáng, sạch sẽ và thơm tho; nhất là những lúc đi du lịch xa. Tuy nhiên, khăn giấy ướt thường chứa chất khử trùng, hương liệu… có thể gây tác dụng ngược, làm tăng nguy cơ gây viêm nhiễm cho bé gái.

Mẹ nên chịu khó vệ sinh vùng kín cho bé gái bằng nước sạch, sau đó dùng khăn bông mềm lau nhẹ nhàng là cách tốt nhất để thổi bay mùi khó chịu, khiến bé thoải mái hơn.

Mẹ cũng cần lưu ý giặt khăn lau thường xuyên, phơi nắng ráo, không để trong nhà vệ sinh gây ẩm ướt và là môi trường cho vi khuẩn, vi nấm sinh sôi. Khi đi xa ví dụ du lịch gia đình, mẹ có thể sử dụng giấy vệ sinh mềm lau khô cho bé, không có bụi giấy để lau khô “cô bé” sau khi vệ sinh.

Chăm sóc con gái không cẩn thận, mẹ có thể khiến bé viêm nhiễm vùng kín từ khi sơ sinh - Ảnh 3


Không thay đồ lót cho bé thường xuyên

Quần lót bẩn là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín không chỉ ở người lớn mà còn ở cả các bé gái nếu mẹ không để ý.

Trong môi trường ẩm ướt kéo dài vi khuẩn sẽ dễ dàng sinh sôi và phát triển. Từ đó, vi khuẩn xâm nhập ngược lại khiến vùng nhạy cảm này viêm nhiễm. Tuy nhiên, những vi khuẩn sinh sôi trong âm đạo và bám ở đáy quần lót mắt thường không thể thấy được. Do đó, ngay cả khi quần lót của bé không có hiện tượng bẩn, mẹ cũng nên thay mới cho bé sau khi tắm rửa sạch sẽ ít nhất là 1 lần mỗi ngày. Mẹ nên chọn cho bé những loại quần lót bằng vải cotton mềm mại, thoáng khí để vùng kín sạch sẽ và khô thoáng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT