Cha mẹ nên làm gì khi trẻ có thói quen ngồi chân hình chữ W?

Chăm sóc con 26/03/2018 11:49

Nhiều bậc cha mẹ khi thấy con ngồi kiểu chữ W thường tỏ ra lo lắng và chấn chỉnh con ngay từ đầu vì sợ khi lớn chân con sẽ đi vòng kiềng. Vậy trẻ ngồi kiểu chữ W có ảnh hưởng đến sức khỏe không, cha mẹ cần làm gì khi bé có thói quen này?

Theo thống kê, có đến 90% trẻ em ngồi xếp chân hình chữ W. Ngồi kiểu chữ W là tư thế ngồi bệt xuống nền nhà, hai bàn chân và hai chân hướng ra ngoài, hai đầu gối hướng về nhau. Trẻ ngồi kiểu này thường có cảm giác thăng bằng, có thể chơi trong thời gian dài. Phát hiện con ngồi ở tư thế chữ W, nhiều bậc cha mẹ thường tỏ ra lo lắng và không ngừng nhắc nhở con vì tâm lý e ngại.

Khi thấy con có thói quen ngồi kiểu chữ W cha mẹ cần làm gì?

Một số người cho rằng trẻ ngồi chân chữ W sẽ có xu hướng đi vòng kiềng, ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp. Đó là lý do khiến các bậc phụ huynh luôn trông chừng con khi trẻ chuyển sang tư thế ngồi này.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ có thói quen ngồi chân hình chữ W? - Ảnh 1
Trẻ em có thói quen ngồi kiểu chữ W để dễ dàng giữ thăng bằng - Ảnh minh họa: Internet

Chia sẻ với Phụ nữ & Gia đình, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết đến thời điểm hiện tại chưa có nghiên cứu nào chỉ ra việc trẻ ngồi hình chữ W sẽ ảnh hưởng đến chân và hệ cơ xương. Tuy nhiên, đối với các bệnh nhi bị bại não hoặc bệnh nhi bị tật bàn chân xoay trong do cẳng chân xoay cần tránh ngồi tư thế W.

Bác sĩ Khanh thông tin, nhiều ý kiến cho rằng trẻ có trương lực cơ yếu sẽ có xu hướng ngồi ở tư thế chân chữ W. Tuy nhiên những trẻ phát triển bình thường cũng rất thích ngồi kiểu này. Ở tư thế ngồi thoải mái như vậy, trẻ có thể dễ dàng chuyển sang tư thế chống gối đứng lên.

Nhiều phụ huynh thắc mắc việc trẻ ngồi chân chữ W hàng giờ liền mà không chịu xoay mình cầm các vật từ xa liệu có ảnh hưởng đến hệ vận động hay không. Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Khanh lý giải: Đơn giản là các bé ham chơi, thông minh và rất hiếu động. Nếu bé thích bất cứ đồ vật gì, bé sẽ tự thay đổi tư thế ngồi để với tay cầm nắm đồ chơi yêu thích.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ có thói quen ngồi chân hình chữ W? - Ảnh 2
Nếu yêu thích món đồ chơi xa tầm tay, trẻ sẽ tự động thay đổi kiểu ngồi để cầm lấy các đồ vật - Ảnh minh họa: Internet

Từ phân tích của bác sĩ có thể thấy trẻ có thói quen ngồi kiểu chữ W không ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi hoạt động hoặc vui chơi, trẻ em thường chọn tư thế ngồi thoải mái nhất. Ngoài tư thế ngồi chữ W thông thường, cha mẹ có thể tập cho con ngồi ở nhiều tư thế khác nhau để hệ vận động và xương khớp phát triển tích cực hơn. Tư thế được nhiều chuyên gia khuyến khích trẻ nên ngồi là duỗi hai chân ra phía trước, ngồi khoanh chân (xếp bằng) như tư thế ngồi thiền.

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ có thói quen ngồi chân hình chữ W? - Ảnh 3
Ngồi duỗi hai chân ra phía trước vẫn giúp trẻ giữ thăng bằng tốt - Ảnh minh họa: Internet
Cha mẹ nên làm gì khi trẻ có thói quen ngồi chân hình chữ W? - Ảnh 4
Ngồi xếp bằng cũng tạo cho bé cảm giác thoải mái hơn - Ảnh minh họa: Internet

Như vậy, khi trẻ có thói quen ngồi kiểu chữ W, cha mẹ không cần lo lắng và hãy cứ để con ngồi chơi một cách thoải mái nhất. Khi lớn hơn, trẻ sẽ học cách tự điều chỉnh tư thế ngồi phù hợp của mình trong các hoạt động thường ngày.

Đây là lí do vì sao khi sinh ra trẻ sơ sinh đã có thể bú mẹ dễ dàng

Còn gì tuyệt vời hơn khi tạo hóa ban cho con trẻ khuôn miệng nhỏ xinh vừa vặn để bú dòng sữa ngọt ngào từ bầu ngực nóng hổi của mẹ.

TIN MỚI NHẤT