Cảnh báo viêm màng não ở trẻ vào mùa xuân

Chăm sóc con 29/01/2017 09:10

Thời tiết chuyển sang mùa xuân là lúc các ông bố bà mẹ cần cảnh giác với căn bệnh viêm màng não ở trẻ nhỏ.

Theo những điều tra dịch bệnh hằng năm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì các ca bệnh viêm màng não do não mô cầu và do Hib thường có dấu hiệu tăng lên vào mùa xuân. Đối tượng dễ bị nhiễm đó là trẻ em.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm màng não ở trẻ em

Cảnh báo viêm màng não ở trẻ vào mùa xuân - Ảnh 1

Biểu hiện của viêm màng não ở trẻ em thường bắt đầu với các biểu hiện sốt, chán ăn, bú kém, rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy hoặc nôn, ho, chảy nước mũi… vì vậy mà rất dễ nhầm lẫn với viêm nhiễm đường hô hấp thông thường, sốt virut,… Do đó cần phải cặp nhiệt độ cho trẻ thường xuyên. Nếu trẻ sốt cao trên 38,5oC cần lau mát và cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo đúng chỉ dẫn liều lượng và cân nặng. Theo dõi sát tình trạng bệnh của trẻ. Nếu trẻ nhỏ có biểu hiện bị co giật ở tay, chân, mắt, miệng hoặc toàn thân. Hoặc trẻ có biểu hiện rối loạn ý thức, ban đầu trẻ trong tình trạng dễ bị kích động, sau đó có thể ngủ li bì, lờ đờ, hôn mê.

Trường hợp đối với trẻ sơ sinh thì mọi dấu hiệu ban đầu thường rất khó phân biệt với các bệnh nhiễm trùng khác ở trẻ sơ sinh, có thể không sốt hoặc có sốt và có kèm theo một trong các triệu chứng trên. Do đó, nếu thấy trẻ có biểu hiện khác lạ nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chuẩn đoán chính xác nhất.

Tình trạng bệnh viêm màng não diễn ra như nào khi trời tiết đang vào mùa xuân?

Cảnh báo viêm màng não ở trẻ vào mùa xuân - Ảnh 2

Ở miền Nam, bệnh viêm màng não ở trẻ em ít gặp hơn, số mắc bệnh thường tăng lên vào khoảng tháng 5 tới tháng 7. Bệnh thường gặp ở trẻ em và những người trẻ tuổi sống tập trung ở ký túc xá, trường học hay những khu đông dân cư có đời sống kém vệ sinh.

Đặc biệt, bệnh có tỉ lệ tử vong khá cao nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng. Bệnh lây theo đường hô hấp, trong khả năng ít hơn có thể lây nhiễm qua tiếp xúc với bàn tay, vật dụng cá nhân bị nhiễm vi khuẩn từ bệnh phẩm của bệnh nhân.

Đối với bệnh viêm màng não mủ (Hib) thường gặp ở trẻ từ 2 - 5 tuổi. Bệnh thường xảy ra ở thể bán cấp hoặc có thể đột ngột với các triệu chứng chủ yếu như sốt trên 38oC, nôn, ngủ lịm, thóp phồng ở trẻ nhỏ hoặc cứng gáy ở trẻ lớn hơn, trẻ có thể bị kích thích vật vã, co giật từng cơn. Tỷ lệ tử vong của Hib là từ 3 - 8% ở các nước phát triển, còn ở những nước nghèo có thể lên tới 40%.

Nếu bệnh phát hiện sớm sẽ cho kết quả điều trị tốt nhất. Hiện nay đã có vắc-xin phòng VMNMC týp A và C, nhưng thời gian bảo vệ thấp ( 2 - 3 năm) và giá thành cao nên các chuyên gia dịch tễ chỉ khuyến cáo dùng cho những người đang sống trong vùng đang có nguy cơ dịch bệnh. 

Còn đối với vắc-xin phòng Hib đã có mặt ở nước ta nhiều năm qua, song cả hai vắc-xin phòng bệnh này đều chưa được miễn phí trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, và giá thành còn cao so với thu nhập của nhiều gia đình (khoảng 500.000đ cho 2 mũi vắc-xin Hib), vắc-xin này chỉ định cho trẻ từ 2 tháng tuổi và mũi 2 cách mũi 1 là 2 tháng.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT