Cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả mẹ nên áp dụng ngay

Chăm sóc con 04/11/2017 04:14

Cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi tốt nhất là làm sạch đường thở và cung cấp các loại thức ăn giàu dinh dưỡng nhưng mềm, dễ nuốt.

Vào thời điểm giao mùa, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ bị ho do hệ thống hô hấp còn yếu, nhạy cảm. Các bậc cha mẹ nên biết những cách chữa ho, giảm ho có thể tự áp dụng tại nhà để giúp trẻ đỡ bệnh.

Dưới đây là cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi các mẹ có thể tham khảo:

1. Sử dụng nước muối loãng

Khi mũi có nhiều chất nhầy hoặc rỉ mũi, bé sẽ bị khó thở và các chất dịch ở mũi có thể tràn xuống đường hô hấp khiến bé bị ho, thở khò khè. Lúc này, nước muối sẽ giúp các chất nhầy trong mũi bé lỏng hơn và dễ dàng lấy ra. Mẹ có thể dùng dụng cụ hút mũi để lấy dịch ra khỏi mũi bé, sử dụng nước muối loãng để vệ sinh mũi.

2. Bổ sung nước cho trẻ

Cho trẻ uống nhiều nước hơn bình thường là việc người lớn cần làm bất cứ khi nào con của bạn không khỏe. Việc bổ sung nước sẽ làm tăng độ ẩm, giúp mũi trẻ đỡ bị ngạt và giảm khó chịu khi bé ho quá nhiều. Khi ho, bé thường bị đau họng và nước sẽ làm dịu cổ họng của bé.

Cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả mẹ nên áp dụng ngay - Ảnh 1

Cổ họng trẻ sẽ bị khô và đau rát khi ho. (Ảnh minh họa) 

 Với trẻ dưới 6 tháng tuổi, các mẹ tăng tần số ăn sữa mỗi ngày khi bé bị ho. Đối với các bé lớn hơn một chút, mẹ có thể cho con uống nước bên cạnh việc ăn sữa.

3. Nâng đầu bé cao hơn

Nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy khi đặt nằm hoặc ngủ, con sẽ ho hơn vì ở trạng thái này, các chất dịch nhầy ở mũi dễ dàng đi vào hệ thống hô hấp. Lúc này, mẹ chỉ cần để bé nằm với tư thế đầu cao hơn so với cơ thể thì mọi thứ sẽ được cải thiện rõ rệt. Mẹ chỉ cần để bé gối đầu trên một chiếc gối cao hơn bình thường một chút hoặc bế con sao cho đầu cao hơn người là được.

 4. Sử dụng máy làm ẩm

Hơi ẩm trong không khí sẽ giúp cổ họng của trẻ đỡ khô và các rỉ mũi mềm ra, giúp bé đỡ ho, thở dễ dàng hơn. Đặc biệt vào mùa đông, không khí rất hanh khô, nên việc đặt một chiếc máy làm ẩm không khí là một việc cần thiết nếu mẹ muốn bé đỡ ho. Tuy nhiên, bạn nên vệ sinh máy làm ẩm thường xuyên để tránh ẩm mốc.

5. Giúp bé hạ sốt

Cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi hiệu quả mẹ nên áp dụng ngay - Ảnh 2

Trẻ thường có những cơn sốt nhẹ khi bị ho, viêm họng. (Ảnh minh họa)

Đôi khi, trẻ bị ho và đi kèm với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu, mệt mỏi. Nếu trẻ dưới 1 tuổi bị sốt khi ho, cách tốt nhất các bậc phụ huynh nên làm là đưa con đi khám bác sĩ để được kê đơn thuốc hạ sốt, cách uống phù hợp để tránh việc uống thuốc quá liều.

6. Cho bé ăn thức ăn mềm, dễ nuốt

Trẻ dưới 1 tuổi khi bị ho sẽ bị kho và đau rát họng nên bé sẽ ngại ăn hơn. Vì vậy, các mẹ nên cho con ăn những món ấm, mềm và dễ nuốt. Với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì thức ăn tốt nhất vẫn là sữa mẹ và sữa bột công thức. Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, đã bắt đầu ăn dặm thì mẹ nên nghiền thức ăn thật nhuyễn hoặc nấu thành súp để bé thưởng thức. 

Trên đây là một vài cách trị ho cho trẻ dưới 1 tuổi. Chỉ những việc làm nhỏ hằng ngày cũng giúp "làm dịu" cơn ho của bé. Tuy nhiên, nếu cơn ho tiếp tục kéo dài, không thuyên giảm, các bậc phụ huynh hãy đưa con đi gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhanh và cách chữa trị.

Theo Bác sĩ CK1 Trần Quốc Long cho biết trên báo Sức khỏe & Đời sống, nếu trẻ bị ho do thời tiết, cảm lạnh thông thường thì không cần dùng thuốc trị ho mà chỉ cần chăm sóc đúng cách như: giữ ấm, nghỉ ngơi, dinh dưỡng đầy đủ chất, cho uống nước nhiều hơn đặc biệt nước cam, nước chanh để tăng sức đề kháng. Bệnh có thể tự khỏi sau 7 - 10 ngày và không ảnh hưởng nhiều đến trẻ.

Nên massage gan bàn chân cho bé. Dùng một vài giọt dầu như: dầu oliu hoặc dầu hạnh nhân hoặc tinh dầu bạc hà vào lòng bàn tay, xoa đều rồi massage lòng bàn chân cho bé, vuốt nhẹ nhàng và đều tay theo chiều từ gót chân đến ngón chân.

Vỗ rung long đờm cho bé, trường hợp bé ho có đờm, bằng cách vỗ rung, khum bàn tay lại rồi vỗ đều vào vùng lưng bé, phần giữa hai bả vai, làm nhịp nhàng liên tục và nên để bé nằm hoặc ngồi với tư thế đầu hơi dốc xuống. Sau động tác này, bé có thể sẽ ho nhiều và nôn, khạc ra đờm, cần làm lúc bé đói, tốt nhất là buổi sáng ngủ dậy, khi bé chưa ăn gì. Với những bé không tự khạc được đờm, mẹ có thể kích thích cho bé nôn, có thể bằng cách dùng khăn mỏng sạch lau nhẹ nhàng khoang miệng, lưỡi, kích thích nhẹ vào họng…

Ngoài ra, trẻ dưới 1 tuổi có thể áp dụng các bài thuốc trị ho:

Quất hồng bì ngâm đường phèn: Mỗi ngày cho trẻ dùng một thìa quất hồng bì ngâm đường phèn không những có tác dụng chữa ho cho trẻ em, mà còn rất có lợi nhiều mặt cho sức khỏe của trẻ.

Cam nướng: Quả cam tươi, màu vàng, rửa sạch ngâm nước muối thật sạch, nướng bằng lò vi sóng rồi bóc vỏ cho bé ăn, có tác dụng cầm ho và giảm đờm. Đây là cách chữa ho trẻ em được nhiều bé ưa thích vì cam nước có mùi vị rất thơm.

Mách mẹ bài thuốc trị ho cho trẻ bằng hành tây chỉ làm trong ít phút

Hành tây vừa là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình vừa là vị thuốc dân gian trị ho phổ biến rất lành tính và hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT