Cách pha bột ăn dặm cho các bé tập ăn mà nhiều mẹ chưa biết

Chăm sóc con 31/03/2018 06:30

Giai đoạn ăn dặm là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển của bé. Để đảm bảo dinh dưỡng của bé trong thời gian ăn dặm mẹ hãy cùng tham khảo cách pha bột ăn dặm đúng cách cho bé.

Thời gian ăn dặm lý tưởng cho bé là từ khoảng 5 – 6 tháng tuổi. Lúc này hệ thống tiêu hóa của bé đã phát triển đầy đủ, có khả năng tiêu hóa được thức ăn. Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu khuyên mẹ nên cho bé ăn dặm vào lúc 6 tháng tuổi để đảm bảo bé có thể hấp thu được toàn bộ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm khác nhau.

Mẹ cũng có thể dựa vào dấu hiệu bé muốn ăn dặm để quyết định thời gian bắt đầu tập cho bé ăn.

 DẤU HIỆU BÉ MUỐN ĂN DẶM

- Bé đòi bú nhiều hơn và hay khóc, quấy đêm.

- Bé nhìn theo người lớn khi ăn và miệng nhai tóp tép.

Cách pha bột ăn dặm cho các bé tập ăn mà nhiều mẹ chưa biết - Ảnh 1

- Bé thích thú khi mẹ giới thiệu thức ăn.

- Bé hay mút tay.

 LƯU Ý TRONG CÁCH PHA BỘT ĂN DẶM

Rất nhiều bà mẹ thắc mắc không biết làm thế nào để pha bột ăn dặm cho bé đúng cách. Theo lời khuyên của các chuyên gia, mẹ nên cho bé ăn bột ăn dặm ngọt rồi mới chuyển sang bột ăn dặm mặn. Thời gian cách nhau khoảng 2-4 tuần.

Ban đầu khi mới cho bé ăn dặm thì mẹ nên pha bột lỏng, đặc hơn sữa mẹ một chút. Bé sẽ ăn bột lỏng trong khoảng 1-2 tuần. Sau đó thì mẹ pha bột đặc dần dần.

Bột ăn dặm phải thật mịn và nhuyễn để bé không bị hóc. Mẹ nên cho con ăn ít một rồi tăng lượng dần theo thời gian.

 CÁCH PHA BỘT ĂN DẶM CHO BÉ

Mẹ có thể chuẩn bị cho bé các món bột ăn dặm ngon lành theo công thức sau:

Chuẩn bị: Bột ăn dặm chế biến sẵn, một ít sữa mẹ, hoa quả hoặc rau củ quả nấu chín nghiền nhuyễn.

Cách pha bột ăn dặm cho các bé tập ăn mà nhiều mẹ chưa biết - Ảnh 2
Bột gạo là lựa chọn hoàn hảo cho bé ăn dặm vì dễ tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Bước 1: Mẹ nên cho bé ăn dặm bắt đầu với bột ngũ cốc sau đó có thể chuyển sang các hương vị khác. Bột gạo là lựa chọn tốt nhất với bé vì nó dễ tiêu hóa. Mẹ không thêm đường muối vào bột ăn dặm của bé.

Bước 2: Lấy 1 muỗng canh bột ăn dặm ra bát.

Bước 3: Hâm nóng sữa cho ấm. Sau đó trộn bột ăn dặm với sữa mẹ, sữa công thức hoặc nước ấm. Đối với lần ăn dặm đầu tiên của bé, mẹ nên pha theo tỉ lệ 1 muỗng canh bột ăn dặm với 4 hoặc 5 muỗng canh nước. Hỗn hợp bột nên mịn và lỏng, không đặc. Thêm nước vào bột ăn dặm nếu quá đặc.

Bước 4: Thêm hoa quả hoặc rau củ nấu chín nghiền nát vào hỗn hợp bột. Dùng thìa trộn đều bột.

Bước 5: Bột ăn dặm đã sẵn sàng phục vụ bé. Mẹ nên thử nhiệt độ bột trước khi cho bé ăn. Nên cho bé ăn bằng thìa để con tập quen.

Sau 4-6 tuần bé ăn dặm, mẹ có thể chuyển sang bột ăn dặm mặn. Với bột ăn dặm mặn mẹ có thể dùng các loại bột ăn dặm dinh dưỡng hoặc tự nấu bột gạo với các loại rau, củ, quả, trứng, thịt, cá cho bé thưởng thức.

Lời khuyên của bác sĩ Nhi khi chăm sóc trẻ bị táo bón

Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết trị chứng táo bón ở trẻ vừa dễ dàng, vừa khó khăn đối với các bậc cha mẹ. Điều quan trọng là phụ huynh cần biết nguyên nhân và các cách cơ bản khắc phục chứng bệnh này.

TIN MỚI NHẤT