Bí mật ẩn đằng sau mùi thơm ngọt ngào của trẻ sơ sinh khiến người lớn muốn hít hà mãi không thôi

Chăm sóc con 20/04/2018 06:56

Mùi thơm của đứa con mới chào đời có lẽ chính là mùi hương tuyệt vời nhất mẹ từng gặp, khiến mẹ không khỏi băn khoăn: “Sao trẻ sơ sinh lại thơm như vậy chứ?”.

Một trong những điều đầu tiên mẹ thường làm khi đứa con bé bỏng mới chào đời là gì? Mẹ ôm con trên tay, ngắm nhìn kỹ gương mặt con, và sau đó, nhẹ nhàng hôn lên đầu con. Mẹ có nhớ mùi hương tuyệt vời mẹ ngửi được từ con khi làm như vậy không? Mùi thơm của đứa con mới chào đời có lẽ chính là mùi hương tuyệt vời nhất mẹ từng gặp, khiến mẹ không khỏi băn khoăn, “Sao trẻ sơ sinh lại thơm như vậy chứ?”.

Bí mật ẩn đằng sau mùi thơm ngọt ngào của trẻ sơ sinh khiến người lớn muốn hít hà mãi không thôi - Ảnh 1
Mùi thơm của đứa con mới chào đời có lẽ chính là mùi hương tuyệt vời nhất mẹ từng gặp (Ảnh minh họa).

Vì sao trẻ sơ sinh “thơm” như vậy?

Có một vài học thuyết chỉ ra vì sao trẻ sơ sinh có mùi đáng yêu đến vậy và mùi thơm đó đến từ đâu. Tất cả những lý giải đều rất đáng ngạc nhiên.

Tiến sỹ George Preti là một nhà hóa học lý thuyết thuộc Trung tâm Giác quan Hóa học Monell ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ. Ông cho biết: “Một học thuyết cho rằng mùi thơm đó đến từ các chất hóa học nằm trong tuyến mồ hôi của trẻ sơ sinh”.

Cũng có một học thuyết khác như Preti giải thích. Mùi thơm tuyệt vời tỏa ra từ cơ thể trẻ không lâu sau khi chào đời đến từ một loại hợp chất bằng sáp có màu trắng nhẹ có tên vernix caseosa. Vernix caseosa bao phủ làn da của trẻ khi trẻ ở trong bụng mẹ và dấu vết của loại chất này còn lưu lại đến sau khi trẻ chào đời. Lớp bao phủ này thường được rửa sạch ngay lập tức nhưng mùi thơm đặc biệt của nó có thể vẫn còn vương lại trên làn da của trẻ.

Bí mật ẩn đằng sau mùi thơm ngọt ngào của trẻ sơ sinh khiến người lớn muốn hít hà mãi không thôi - Ảnh 2
Vernix caseosa được cho là tạo ra mùi thơm dễ chịu trên cơ thể trẻ sơ sinh.

Mùi thơm của trẻ - Bản năng bảo vệ bản thân của trẻ

Tiến sỹ Helen Fisher là nhà nhân loại học hình thể và giáo sư thuộc trường Đại học Rutgers ở bang New Jersey. Bà giải thích: “Một đứa trẻ sơ sinh là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương, và nếu chúng ta không thấy đứa trẻ đó cuốn hút, chúng ta sẽ không có cảm giác cần phải chăm sóc đứa trẻ và đứa trẻ sẽ chết – và sớm thôi loài người cũng sẽ bị tuyệt chủng.”

Bà bổ sung: “Đôi mắt to, gò má ửng hồng, từng ngấn thịt - não bộ của chúng ta được lập trình để nhận biết đó là những đặc điểm hấp dẫn, cuốn hút chúng ta muốn gắn bó với đứa trẻ và muốn giúp đứa trẻ đó sống sót”.

Mùi thơm của trẻ sơ sinh là một trong nhiều phương diện đã tiến hóa của loài người để chúng ta biết yêu thương và nuôi dưỡng con trẻ.

George Preti cũng chia sẻ thêm một lý do giải thích vì sao mùi thơm của trẻ có ý nghĩa sống còn với đứa trẻ đó như vậy. “Mùi thơm đó giúp người mẹ nhận biết và hình thành mối gắn kết với đứa trẻ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi một người mẹ ngửi được mùi thơm của đứa con, trung tâm vui sướng của não bộ người mẹ sẽ sáng lên.”

Vì vậy bên cạnh vai trò đảm bảo an toàn cho bản thân theo bản năng của trẻ, mùi thơm còn giúp đứa trẻ đó gắn kết với người mẹ.

Bí mật ẩn đằng sau mùi thơm ngọt ngào của trẻ sơ sinh khiến người lớn muốn hít hà mãi không thôi - Ảnh 3
Mùi thơm của trẻ sơ sinh là một trong nhiều phương diện đã tiến hóa của loài người để chúng ta biết yêu thương và nuôi dưỡng con trẻ (Ảnh minh họa).

Mùi thơm của trẻ: Sợi dây gắn kết giữa mẹ và con

Khoảnh khắc đứa trẻ chào đời chỉ đánh dấu sự khởi đầu của một mối quan hệ gắn bó tuyệt vời giữa mẹ và con. Và mùi hương từ người mẹ và đứa trẻ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì mối quan hệ đó.

Bí mật ẩn đằng sau mùi thơm ngọt ngào của trẻ sơ sinh khiến người lớn muốn hít hà mãi không thôi - Ảnh 4
Mùi thơm là đặc điểm nhận dạng quan trọng của người mẹ và đứa trẻ (Ảnh minh họa).

Dưới đây là cơ chế hình thành và duy trì sự gắn kết của người mẹ và đứa trẻ qua mùi hương:

Bầu sữa của người mẹ có một mùi thơm đặc biệt. Và nhờ đó, đứa trẻ nhận biết được người mẹ của mình. Ví dụ, đặc điểm nhận dạng mùi hương của đứa trẻ và bầu sữa của người mẹ được lưu trữ trong bộ nhớ khứu giác của cả hai. Đây là một trong những yếu tố tăng cường sự gắn kết giữa mẹ và con khi sinh và đóng một phần vai trò trong quá trình phát triển của đứa trẻ. Với người mẹ, mùi thơm của đứa con mới chào đời có thể là một liệu pháp trị liệu tuyệt vời cho những đau đớn sau sinh.

Hơn nữa, cơ thể người mẹ đồng thời cũng đang chờ đợi tín hiệu để chuyển tiếp sang giai đoạn sinh lý học tiếp theo sau khi sinh con. Vì vậy, mùi thơm của trẻ truyền tín hiệu cho cơ thể người mẹ biết rằng đã đến lúc giải phóng oxytocin để giúp tử cung co lại.

Một vài mẹo nhỏ giúp người mẹ gắn kết với đứa trẻ qua mùi hương

Bí mật ẩn đằng sau mùi thơm ngọt ngào của trẻ sơ sinh khiến người lớn muốn hít hà mãi không thôi - Ảnh 5
Mùi thơm đóng vai trò quan trọng trong mối gắn kết chặt chẽ giữa người mẹ và đứa trẻ (Ảnh minh họa).

Hãy ghi nhớ những điều đơn giản sau đây để có thể dễ dàng hình thành mối quan hệ gắn kết, chặt chẽ với trẻ:

- Đảm bảo rằng mọi thành viên trong gia đình hiểu được tầm quan trọng của việc duy trì mối gắn kết giữa người mẹ và đứa con mới chào đời bằng cách này. Họ nên tạo ra một không gian yên tĩnh, thanh tịnh cho người mẹ và đứa trẻ.

- Ôm con lâu nhất có thể ngay sau khi sinh.

- Đồng thời, hạn chế giao con cho người khác ôm.

- Đội mũ cho trẻ sơ sinh có thể cản trở quá trình gắn kết giữa hai mẹ con. Vì vậy, tránh đội mũ cho con nếu có thể.

- Cố gắng dành thời gian tiếp xúc da trực tiếp với con, và cho con bú trong thời gian này.

- Trì hoãn lần tắm đầu tiên của con lâu nhất có thể. Việc tắm rửa có thể làm phai đi mùi hương tự nhiên của trẻ.

Trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là bình thường?

Rất nhiều ông bố, bà mẹ lo lắng không biết trẻ sơ sinh đi ngoài như thế nào là tốt? Để trả lời câu hỏi này thì bố mẹ cần theo dõi tần suất, số lượng cũng như màu sắc của phân khi bé đi đại tiện.

TIN MỚI NHẤT