Bé sơ sinh suýt mất mạng vì bị cho uống siro ho quá liều

Chăm sóc con 29/11/2017 04:10

Nhiều bà mẹ Việt sẽ cần xem lại thói quen cho con uống siro ho sau sự việc này.

Phản ứng thông thường của các bậc cha mẹ khi con ho, đó là tìm cho bé một loại siro ho để hỗ trợ bênh. Bà mẹ người Singapore - Berlinda Lum, cũng làm như vậy với cậu con trai sơ sinh của mình. Tuy nhiên, Berlinda không lường trước được những tai họa sau đó.

Theo mothership.sg đưa tin, vào ngày thứ 4 hôm 22/11, chị Berlinda đưa con trai 14 tháng tuổi đến một phòng khám ở khu Bedok.

Em bé được kê toa cho thuốc ho dạng siro - liều lượng được là 10ml, 3 lần/ ngày. Khi Berlinda về nhà, bà mẹ này đã làm đúng theo hướng dẫn và cho con uống một liều thuốc ho đầu tiên.

Bé sơ sinh suýt mất mạng vì bị cho uống siro ho quá liều - Ảnh 1

Chị Berlinda cung cấp lọ thuốc được ghi rõ 10ml (Ảnh theasianparent.com)

Sau liều thuốc, con trai Berlinda ngủ im dần. Vậy nhưng một lúc lâu không thấy con phản ứng, chị Berlinda mới đến và kiểm tra thì hốt hoảng thấy con thực sự đã bất tỉnh.

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác nhận cậu bé đã bị uống quá liều codeine - một thành phần trong lại thuộc siro ho có tác dụng giảm đau và đáng lẽ ra đã mất mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Điều đáng chú ý là, codeine này không an toàn cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi sử dụng và được khuyến cáo trên tờ hướng dẫn sử dụng là chỉ từ 1,5ml/ lần, 3 lần/ ngày với trẻ 2-5 tuổi.

Hiện, các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra để tìm ra người chịu trách nhiệm cho vụ việc.

Trẻ sơ sinh uống siro ho không kiểm soát, nguy cơ khó lường

Bé sơ sinh suýt mất mạng vì bị cho uống siro ho quá liều - Ảnh 2

Ở Singapore và cả Việt Nam vẫn còn nhiều tình trạng, cha mẹ mua thuốc không kê toa, đặc biệt siro ho cho trẻ. (Ảnh minh họa)  

Câu chuyện của bà mẹ Singapore Berlinda là một hồi chuông cảnh báo tới tất cả các bậc cha mẹ. Trong trường hợp của Berlinda, thuốc đã được bác sĩ kê toa. Nhưng thực tế này ngay, ở Singapore và cả Việt Nam vẫn còn nhiều tình trạng, cha mẹ mua thuốc không kê toa, đặc biệt siro ho cho trẻ.

Việc này tiềm ẩn nhiều nguy cơ:

- Mẹ có thể vô tình cho con uống quá liều

- Cha mẹ có thể sử dụng hai loại thuốc khác nhau cùng một lúc, không nhận ra chúng có cùng thành phần.

- Cha mẹ có thể đo lường sai liều do nhầm lẫn nếu phải thức dậy vào giữa đêm để xoa dịu cơn ho của trẻ.

Các chuyên gia y khoa không khuyến khích cha mẹ cho con dưới 4 tuổi uống thuốc ho khi chưa cho toa khám của bác sĩ vì những rủi ro có thể xảy ra.

Ngoài việc đưa trẻ đi khám, nhận toa của bác sĩ, cha mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng ghi trên thuốc và phản ánh nếu có bất cứ nghi ngờ gì.

Sai lầm khi cho con uống thuốc, cha mẹ có thể hại con mà không biết

Đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra khi phụ huynh cho con uống thuốc nhưng lại sai cách, sai liều lượng, dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí cướp đi sinh mạng của con.

TIN MỚI NHẤT