Bé 3,5 tháng bú mẹ không tăng cân có nên ăn bổ sung sớm?

Chăm sóc con 17/04/2018 06:30

Tháng đầu tiên bé tăng trưởng tốt nhưng đến tháng thứ 3 lại chững lại, không tăng cân. Liệu có nên cho dùng thêm sữa ngoài và ăn dặm sớm?

Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ,

Thưa bác sĩ con em sinh ra nặng 3,2 kg. Tháng đầu con tăng lên được thành 5,8kg. Tuy nhiên, đến tháng thứ 3 con không hề tăng cân, bú ít, đêm chỉ bú 1-2 lần và ngủ rất sớm, từ 7 giờ tối. Hiện 3,5 tháng tuổi mà tăng thêm được có 200gr.

Vậy, bác sĩ cho em hỏi em có cần bổ sung sữa ngoài hay cho con ăn dặm sớm không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bé 3,5 tháng bú mẹ không tăng cân có nên ăn bổ sung sớm? - Ảnh 1

Anh Ly (Hà Nam)

Trả lời:

Anh Nguyễn chào bạn, bé vẫn đang tăng trưởng, đừng quá lo lắng, không nên cho bé ăn dặm quá sớm vì hệ tiêu hóa chưa đủ chức năng để tiếp nhận ăn dặm. Hãy đợi đến 5,5 tháng là ổn.

Bên cạnh đó, không cần bổ sung sữa ngoài, bạn cứ cho bé bú mẹ, có thể cho bé bú thêm 1 cữ đêm lúc 9 giờ bằng cách đánh thức nhẹ lòng bàn chân của bé và cho ti mẹ cho bé, tránh để bé đói, khóc mới cho bú.

Nếu bị vài lần như vậy bé sẽ quen cách báo hiệu cho bạn biết khi bé chuẩn bị đói, điều này làm năng lượng hấp thụ từ sữa không sử dụng triệt để, hơn nữa, quá đói và khóc có thể lấy không khí vào trong người bé và làm bé không thèm sữa. do đó, Chú ý cho bé ợ đúng cách khi bú.

Sáng khuyến khích bé bú, mỗi 2-3 giờ nếu có thể. nếu bạn đi làm thì nên thường xuyên vắt sữa để việc tái tạo sữa diễn ra dễ dàng và cung cấp nhiều chất béo tốt cho bé. Khuyên là cho bú 1 bên lâu mới chuyển ti còn lại, bé sẽ lấy được chất béo tốt cho tăng trưởng. Chúc bé khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn, Bệnh viên Hoàng gia Anh Quốc

Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn:

Bé 3,5 tháng bú mẹ không tăng cân có nên ăn bổ sung sớm? - Ảnh 2

Bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Anh Nguyễn hiện đang làm việc tại Bệnh viện Hoàng gia Worcester, Anh Quốc.

Anh còn là Giám đốc bộ phận tư vấn Nhi Khoa của tổ chức HIDADDI Nutrition for Family & Child.

Năm 2016, bác sĩ Anh Nguyễn đã được nhận giải thưởng Worcester Award của Anh Quốc.

Hướng dẫn mẹ cách đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh

Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, bác sĩ Bùi Thế Lữ cho biết mẹ có thể đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh ở một số vùng cơ thể khác nhau bằng nhiều loại nhiệt kế. Đo nhiệt độ cơ thể sẽ giúp mẹ kiểm soát được thân nhiệt bình thường của bé và phát hiện dấu hiệu bất thường khi trẻ sốt cao.

TIN MỚI NHẤT