Bé 1 tháng tử vong do hít phải khói thuốc lá và lời cảnh tỉnh sâu sắc

Chăm sóc con 17/03/2018 06:51

Câu chuyện đã xảy ra cách đây 8 tháng nhưng với bà mẹ trẻ vẫn không thể nào quên từng giờ phút đón nhận tin dữ về sức khỏe của con.

Tất cả chúng ta đều biết về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Mọi người cũng ý thức được sự nguy hiểm của việc hút thuốc lá thụ động. Tuy nhiên, mẹ đã lường trước được hết tất cả các hậu quả thuốc lá có thể gây ra? Mẹ có biết rằng hút thuốc lá gần trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi thậm chí trẻ lớn hơn có thể gây ra cái chết thương tâm.

Bé 1 tháng tuổi mắc viêm phổi do hít phải khói thuốc lá

Bé Hafizh, người Indonesia, 1 tháng tuổi đã ra đi đầy đau đớn do hít phải khói thuốc lá. Đáng nhẽ cái chết của bé hoàn toàn có thể được ngăn ngừa nếu như bố mẹ ý thức được sự nguy hại của thuốc lá.

Bé 1 tháng tử vong do hít phải khói thuốc lá và lời cảnh tỉnh sâu sắc - Ảnh 1
Bé Hafizh thở khó khăn vì viêm phổi do khói thuốc.

Chị Indah - mẹ Hafizh, đã chia sẻ về cái chết đáng buồn của con trai mình trên Facebook như một lời cảnh tỉnh các bậc phụ huynh khác về tác hại khôn lường của khói thuốc.

“Sáng ngày 17 tháng 7 năm 2017, gia đình chúng tôi sẽ tổ chức một bữa tiệc cắt tóc cho Hafizh. Chúng tôi ở trong nhà của mẹ chồng trong một tuần. Bữa tiệc được tổ chức tại đây vì nhà tôi không có đủ chỗ.

Đến cuối buổi lễ, tôi mang con trai đến phòng khách chơi. Vì bận rộn với khách khứa tôi cũng không để ý xem có ai hút thuốc không. Ban đầu, Hafizh rất vui vẻ và khỏe mạnh. Tuy nhiên, 2 ngày sau, con bắt đầu ho và thở dốc. Tôi đã cho con uống thuốc để chữa trị ho dù con còn khá nhỏ và đang bú sữa mẹ”.

Tuy nhiên, Hafizh không khỏe hơn vì vậy bố mẹ bé mới mang bé đến nữ hộ sinh tại gia. Tuy nhiên, cô đã từ chối đưa thuốc cho Hafizh vì bé còn quá nhỏ. Cuối cùng, Hafizh được đưa đến bệnh viện và thực hiện một loạt xét nghiệm. Kết quả cho thấy bé đã bị viêm phổi.

Chị Indah chia sẻ tiếp: “Thật khủng khiếp khi phải nhìn con mình vào phòng cấp cứu và bị chuẩn đoán viêm phổ nặng. Nếu có một sự lựa chọn, tôi thà bị bệnh thay con còn hơn là chứng kiến Hafizh yếu ớt nằm đó với mặt nạ oxy và các thiết bị khác gắn vào cơ thể nhỏ bé của con.

Mỗi giây trôi qua tôi chỉ mong bác sĩ sẽ mang tới một tin tốt. Con đã phải chụp X – quang để các bác sĩ hiểu rõ hơn tình hình bệnh của con”.

Bé 1 tháng tử vong do hít phải khói thuốc lá và lời cảnh tỉnh sâu sắc - Ảnh 2
Bé Hafizh cười với mẹ dù đang đau đớn vì bệnh tật. 

Bố mẹ của Hafizh đã cầu nguyện liên tục mong rằng tình trạng của con mình sẽ cải thiện. Tuy nhiên thực tế lại khắc nghiệt với họ khi sức khỏe của bé thậm chí còn xấu hơn. Bé chỉ mới 4 tuần tuổi và hệ miễn dịch của bé còn rất yếu.

Tử vong sau 3 ngày phát bệnh

Cuối cùng, Hafizh đã được chuyển đến ICU do tình trạng bệnh nghiêm trọng. Bác sĩ đã gọi hai vợ chồng chị Indah để thông báo kết quả chụp X quang:

“Bé Hafizh đã bị viêm phổi nặng. Thông thường phổi khỏe mạnh sẽ có màu đen. Nhưng kết quả X-quang của Hafizh đã cho thấy phổi bé gần như trắng hoàn toàn, chỉ còn một phần nhỏ vẫn còn màu đen. Tôi mong rằng hai bạn có thể đồng ý cho tôi được thực hiện những điều cần thiết nếu trường hợp bất ngờ xảy ra”.

Với một nỗi buồn tột cùng, Indah và chồng đã ký vào bản chấp thuận, trong khi vẫn giữ hy vọng rằng một phép màu huyền diệu sẽ cứu con mình.

Bé 1 tháng tử vong do hít phải khói thuốc lá và lời cảnh tỉnh sâu sắc - Ảnh 3
Bé Hafizh đã ra đi vĩnh viễn do tác hại của khói thuốc. 

Nhưng vào chủ nhật, ngày 30 tháng 7 năm 2017, hy vọng của họ vụn vỡ khi họ được gọi tới ICU. Mạch của Hafizh đang giảm. Vào thời điểm này, chị Indah và chồng đã mất hết hy vọng.

Chị Indah nhớ lại lần cuối cùng cô nhìn thấy Hafizh. Mặc dù bé đang khó thở, nhưng bé vẫn cười với mẹ. Cậu bé nhìn mẹ như thể biết rằng mình sẽ rời bỏ mẹ mãi mãi. Đáp lại nụ cười đó, chị Indah đã nói với con rằng: “Mẹ rất yêu con, Hafizh bé bỏng của bé”.

Không lâu sau khi chị Indah hôn lên trán thì Hafizh ra đi. Thế giới của chị sụp đổ vĩnh viễn. Chị và chồng bắt đầu khóc nức nở trước sự ra đi của con trai yêu quý.

Bé 1 tháng tử vong do hít phải khói thuốc lá và lời cảnh tỉnh sâu sắc - Ảnh 4
Bố mẹ vô cùng đau đớn trước sự ra đi của Hafizh.

Câu chuyện buồn này là một lời cảnh báo đến những bậc phụ huynh có con nhỏ cần phải bảo vệ con khỏi khói thuốc lá. Cái giá phải trả cho vài phút giây sơ suất là quá lớn.

Các biện pháp phòng ngừa ảnh hưởng của khói thuốc đến trẻ sơ sinh

Cái chết của bé Hafizh đã có thể ngăn ngừa được nếu bé không bị phơi nhiễm với khói thuốc lá. Hệ miễn dịch của bé sơ sinh rất yếu. Nó không phát triển đủ để bảo vệ bé khỏi các bệnh nhiễm trùng và tác động độc hại của khói thuốc lá.

Nếu bố mẹ có con nhỏ hãy thận trọng không để ai hút thuốc bất cứ nơi nào gần con, kể cả trong nhà hay trong xe.

Bé 1 tháng tử vong do hít phải khói thuốc lá và lời cảnh tỉnh sâu sắc - Ảnh 5
Nếu không vì khói thuốc, Hafizh vẫn đang sống khỏe mạnh từng ngày.

Không bao giờ đưa bé đến những nơi có khu vực hút thuốc lá như nhà hàng, nơi công cộng. Nếu có người hút thuốc lá gần con, bố mẹ sẽ không có cách nào hạn chế được tác hại của khói thuốc. Hãy lịch sự yêu cầu họ không hút thuốc vì khói thuốc có thể khiến trẻ nhỏ bị bệnh. Trong trường hợp họ từ chối dừng, mẹ hãy di chuyển đến một nơi khác hoặc mở cửa sổ càng rộng càng tốt.

Nếu các ông bố hút thuốc lá, hãy đọc bài báo này để hiểu được đầy đủ nguy cơ của việc hút thuốc lá gần trẻ em.

Mách mẹ cách làm bánh quy thơm ngon ngay tại nhà cho bé ăn dặm

Nếu lo lắng một số thức ăn dặm ngoài hàng chứa chất bảo quản, mẹ hãy học ngay cách làm cho bé những chiếc bánh quy thơm nức, vàng ươm đẹp mắt để con thưởng thức ngay tại nhà.

TIN MỚI NHẤT