Bác sĩ nói gì về phương pháp long đờm bằng cách ép ngực đang được các mẹ thi nhau áp dụng?

Chăm sóc con 12/11/2017 00:36

Có một cách chữa ho, long đờm cho bé đang được các mẹ tin dùng đó là chỉ bằng vài động tác ép ngực trông vô cùng đơn giản, khi bé thở sẽ đẩy đàm nhớt từ phổi, từ đường thở sang đường tiêu hóa.

Clip ép lồng ngực để đờm trong phổi đẩy ra ngoài đang được nhiều mẹ bỉm sữa trên mang xã hội lan truyền một cách hào hứng và cho rằng khá đơn giản để thực hiện theo. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia nhi, tất cả các clip chữa bệnh được chia sẻ trên mạng nếu không phải là người trong ngành thì không nên áp dụng.

Gần đây, trên mạng xã hội facebook có chia sẻ một số video vỗ rung long đờm cho con trong tư thế ngồi hay còn gọi rung lồng ngực. Kỹ thuật vỗ rung đờm rãi trên được các mẹ đón nhận rất hào hứng.

Theo hướng dẫn trong video, cách thực hiện vỗ rung long đờm như sau: Đặt hai tay lên thành ngực phía sau, luồn tay vào các kẽ sườn của trẻ. Khi trẻ hít vào dùng tay đẩy xương sườn ra và chống lại sức đè. Khi trẻ thở ra ấn tay và rung nhẹ, nhanh vào thành ngực để đờm từ phế quản nhỏ ra phế quản lớn và ra ngoài. Bằng phương pháp ép lồng ngực vào lúc bé thở sẽ đẩy dịch nhớt từ phổi, từ đường thở sang đường tiêu hóa.

Kĩ thuật này chỉ áp dụng cho trẻ trên 12 tháng tuổi (trẻ đã biết ngồi), trẻ bị ho có đờm hoặc trẻ bị nôn trớ nhiều lần do đờm. Người hướng dẫn cũng lưu ý chỉ làm kỹ thuật vỗ rung khi trẻ đói, cách bữa ăn 1,5 - 2 tiếng. Không làm quá nhiều lần, chỉ làm 2 lần/ngày (buổi sáng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ).


PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, thời gian gần đây ông nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan tới những mẹo chữa bệnh, phương pháp chữa bệnh, video hướng dẫn điều trị bệnh cho trẻ… chia sẻ trên mạng.

Theo bác sĩ Dũng, 10 video phụ huynh tự quay đưa lên mạng truyền tai cho nhau thì có 8 phương pháp là sai không áp dụng được, 1 phương pháp nửa đúng nửa sai và 1 có thể phù hợp.

Tất cả các kinh nghiệm của cá nhân chăm sóc trẻ được chia sẻ trên mạng xã hội chỉ mang tính chất cá nhân. Nếu áp dụng cho đứa trẻ đó thì có thể tốt, nhưng áp dụng cho đứa trẻ khác thì lại nguy hiểm. Nó chỉ đúng trong những hoàn cảnh và từng cá thể nhất định.


Bác sĩ Dũng cho rằng phụ huynh không nên tự ý áp dụng theo phương pháp long đờm này. Chỉ người có chuyên môn về vật lý trị liệu mới thực hiện được.
"Trong y học chúng tôi gọi là những trường hợp cá biệt. Phương pháp đó nếu muốn phổ biến ra bên ngoài cho nhiều người khác thực hiện cần phải có nghiên cứu, thí nghiệm, nhiều bác sĩ đánh giá xem biện pháp chăm sóc đó tốt ở những điểm gì. Áp dụng được cho những đứa trẻ nào, bệnh gì làm được, áp dụng được trên những đối tượng cụ thể nào (trẻ bình thường, suy dinh dưỡng, béo phì)?...", PGS.TS Dũng nói.

Bác sĩ Dũng cũng nhấn mạnh thêm, thường xuyên tiếp xúc với cha mẹ bệnh nhi cho nên ông rất hiểu tâm lý của phụ huynh. Khi áp dụng một phương pháp nào đó tốt cho con thấy con khỏe sẽ muốn chia sẻ với mọi người. Xét động cơ làm việc đó thì rất tốt nhưng họ lại không lường trước được hậu quả.

"Phương pháp đó nếu làm đúng, khi áp dụng sẽ tốt với con của bạn, nhưng không may đứa trẻ có bệnh lý bẩm sinh nào đó cha mẹ không biết. Khi áp dụng phương pháp đó vô tình các bạn lại làm hại đứa trẻ đó", bác sĩ Dũng nói.

Nói về phương pháp vật lý trị liệu hỗ trợ hô hấp vỗ rung lồng ngực đang được lan truyền, bác sĩ Dũng cho rằng phụ huynh không nên tự ý áp dụng theo. Chỉ người có chuyên môn về vật lý trị liệu mới thực hiện được. Vỗ rung long đờm bằng cách ép lồng ngực sẽ rất nguy hiểm trong trường hợp không may đứa trẻ có bệnh tim, nó có thể nguy hại tính mạng của trẻ.

Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên trong từng trường hợp ho cụ thể của mỗi đứa trẻ (Ảnh minh họa).


Vật lý trị liệu trong bệnh hô hấp là phương pháp dựa vào tính chất vật lý để thay đổi áp suất trong đường dẫn khí, nhằm làm nong đàm nhớt, làm thông thoáng đường thở, tránh cho phổi bị xẹp, tránh làm tổn thương cấu trúc của đường hô hấp. Để làm đúng phương pháp thì cần phải có sự hướng dẫn của kỹ thuật viên.
Bác sĩ Dũng cũng khuyến cáo nếu như cha mẹ không có kiến thức về ngành y thì tuyệt đối không nên áp dụng các phương pháp điều trị bệnh cho con được chia sẻ trên mạng. Trong trường hợp muốn áp dụng theo cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn. Họ sẽ góp ý được cho bạn có nên áp dụng hay không và áp dụng như thế nào là đúng.

"Tôi sẽ lấy một ví dụ đơn giản khi xe của bạn bị thủng lốp bạn sẽ tìm thợ vá. Khi con bạn có vấn đề thì bạn nên tìm tới bác sĩ điều trị, không nên tự ý áp dụng cách này mẹo kia, phương pháp… vì tính mạng của con bạn chắc chắn giá trị hơn chiếc xe gấp nhiều lần", bác sĩ Dũng nói.

TIN MỚI NHẤT