Bác sĩ Nhi lưu ý mẹ cách tắm cho trẻ vào mùa hè để không bị cảm lạnh

Chăm sóc con 25/03/2018 10:43

Thời tiết oi bức, nắng nóng trong những ngày đầu hè sẽ khiến bé đổ mồi hôi nhiều, cơ thể cần được vệ sinh sạch sẽ. Tuy nhiên, nếu không tắm đúng cách, trẻ rất bị dễ cảm lạnh.

Chia sẻ với Phụ nữ & Gia đình, Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết mùa nắng nóng trẻ em không được tắm đúng cách sẽ dễ bị cảm. Do đó, cha mẹ cần nắm những nguyên tắc cơ bản khi tắm cho con vào mùa hè.

Cách tắm cho trẻ vào mùa hè

Tắm đúng cách cho trẻ tại nhà

Khi mới chào đời, cơ thể trẻ sơ sinh chưa thể điều chỉnh được thân nhiệt. Thông thường, mức dao động nhiệt độ trong ngày của trẻ sẽ cao hơn hoặc thấp hơn so với thân nhiệt người lớn. Do đó, mẹ nên tắm cho trẻ bằng nước ấm đến khi bé được 5 tuổi để thân nhiệt không bị tăng giảm đột ngột.

Bác sĩ Nhi lưu ý mẹ cách tắm cho trẻ vào mùa hè để không bị cảm lạnh - Ảnh 1
Mùa hè nắng nóng mẹ cũng nên tắm nước ấm cho trẻ dưới 5 tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Khanh cho biết trẻ sơ sinh có thể tắm cách ngày hoặc hai ngày một lần. Mẹ nên tắm nhanh cho trẻ và tắm từng vùng cơ thể, không nhất thiết cởi bỏ toàn bộ quần áo của con.

Những trẻ lớn hơn có thể tắm hàng ngày nhưng không nên tắm nhiều lần trong ngày hoặc tắm quá lâu. Lưu ý, sau 6 giờ chiều mẹ không nên tắm cho trẻ. Trường hợp trẻ ra mồ hôi do thời tiết hoặc hoạt động nhiều, chỉ cần lau cơ thể cho bé mát mẻ, ngủ ngon giấc hơn. 

Bác sĩ Nhi lưu ý mẹ cách tắm cho trẻ vào mùa hè để không bị cảm lạnh - Ảnh 2
Mẹ không nên tắm cho trẻ sau 6 giờ chiều - Ảnh minh họa: Internet

Lưy ý khi cho trẻ đi tắm hồ bơi vào mùa hè

Thời điểm nghỉ hè, nhiều bé rất thích được cha mẹ đưa đến các bể bơi công cộng, bãi biển vui chơi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bé, Bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyên các bậc cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề sau:

- Thời điểm tắm thích hợp cho trẻ tại hồ bơi là khoảng từ 9 - 10 giờ sáng hoặc 4 - 5 giờ chiều.

- Thời gian tắm tối đa 40 phút, chia thành 2 đợt. Khoảng cách giữa các đợt dao động từ 15 - 20 phút. Sau khi tắm lần 1 mẹ lau người cho trẻ, cho ngồi nghỉ ngơi từ 10 -15 phút rồi tắm tiếp lần 2.

Bác sĩ Nhi lưu ý mẹ cách tắm cho trẻ vào mùa hè để không bị cảm lạnh - Ảnh 3
Thời gian trẻ tắm tại hồ bơi chỉ giới hạn trong vòng 40 phút - Ảnh minh họa: Internet

- Nên chọn những hồ bơi an toàn, đảm bảo vệ sinh. Thời gian đầu nên cho các bé từ từ tiếp xúc để cơ thể quen dần với nước hồ. Sau khi tắm cha mẹ lưu ý lau khô người, nhỏ mắt, mũi bé bằng nước muối sinh lý. Cuối cùng, nhắc bé tắm tráng lại bằng nước sạch.

- Nên trang bị kính bơi và đồ bịt tai khi bơi, nhắc trẻ không ngoáy tai sau khi tắm.

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng gì là tốt nhất, mẹ hãy nghe câu trả lời của bác sĩ nhi khoa

Nhiều bà mẹ không biết nên tắm cho trẻ sơ sinh bằng nguyên liệu gì là tốt nhất nên vẫn thường sử dụng các phương pháp dân gian. Tuy nhiên, chị em hãy nghe lời khuyên chính xác từ bác sĩ.

TIN MỚI NHẤT