Bác sĩ mách mẹ cách trị mồ hôi tay chân cho bé

Chăm sóc con 21/03/2018 15:15

Chia sẻ với Phụ nữ sức khỏe, Bác sĩ Bùi Thế Lữ - Khoa Nhi Bệnh viện Mỹ Phước (Bình Dương) cho biết trẻ bị mồ hôi tay chân xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Để trị mồ hôi tay chân cho bé, cha mẹ có thể điều chỉnh lại chế độ ăn uống và có biện pháp can thiệp khi trẻ đủ 18 tuổi.

Chào bác sĩ! Con gái em 7 tuổi hiện đang học lớp 1. Cháu bị mắc chứng mồ hôi tay chân đổ ra rất nhiều, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Mồ hôi tay quá nhiều khiến cháu gặp khó khăn trong việc cầm bút viết bài. Nhiều lần làm bài thi, mồ hôi cháu ra ướt cả trang giấy và ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Bàn chân cháu ra mồ hôi nhiều cũng gây bất tiện khi mang giày dép, đi lại. Vậy bác sĩ vui lòng cho biết cách trị mồ hôi tay chân cho bé như thế nào để hiệu quả?

(phuongthanh.sg@gmail.com)

Trả lời :

Cách trị mồ hôi tay chân cho bé

Chào chị! Bé bị mồ hôi tay chân xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Cơ thể bé bị nóng, thiếu muối hoặc do hạch bạch huyết gây ra và nhiều nguyên nhân khác. Phần lớn bé bị mồ hôi tay chân là do hệ thần kinh đối giao cảm (hệ thần kinh điều khiển tiết mồ hôi) làm việc chưa tốt. Hiện tượng này sẽ tự hết khi bé lớn. Tuy nhiên, nhiều bé vẫn bị đổ mồ hôi tay chân đến tuổi trưởng thành.

Bác sĩ mách mẹ cách trị mồ hôi tay chân cho bé - Ảnh 1
Nguyên nhân chính gây nên chứng mồ hôi tay, chân của bé là do hạch bạch huyết - Ảnh minh họa: Internet

Để chữa trị chứng mồ hôi tay chân, thông thường các bác sĩ sẽ can thiệp bằng phương pháp mổ cắt hạch thần kinh nhằm điều chỉnh lại khả năng làm việc của tuyến mồ hôi. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ áp dụng cho những ai đủ 18 tuổi. Trẻ dưới 18 tuổi có thể hạn chế khả năng tiết mồ hôi tay bằng nhiều cách khác nhau.

Khi bé bị mồ hôi tay chân mẹ nên chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày cần bổ sung các chất khoáng như: Canxi, kẽm, magie... Hạn chế cho bé ăn những thực phẩm chứa nhiều i-ốt như: măng tây, hành trắng, thịt bò, gà tây, gan….

Bác sĩ mách mẹ cách trị mồ hôi tay chân cho bé - Ảnh 2
Mẹ nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi và các dưỡng chất quan trọng cho bé để hạn chế chứng mồ hôi tay - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, mẹ có thể áp dụng một số phương pháp Đông y an toàn như: Massage bàn chân, ngâm chân nước ấm bằng các nguyên liệu thiên nhiên.

- Ngâm chân bằng muối: Mẹ hòa muối hạt vào chậu nước ấm rồi cho bé ngâm chân 10 – 15 phút mỗi ngày.

Bác sĩ mách mẹ cách trị mồ hôi tay chân cho bé - Ảnh 3
Để hạn chế sự tiết mồ hôi quá mức, mẹ có thể cho bé ngâm chân bằng nước ấm với muối - Ảnh minh họa: Internet

- Ngâm chân bằng chè xanh: Chè xanh nấu đặc rồi pha với nước sôi để nguội cho bé ngâm hàng ngày sẽ làm se khít bề mặt da tay, da chân.

Việc ngâm chân và massage bàn chân sẽ tác động lên các vùng huyệt đạo ở bàn chân nhằm giảm tình trạng mồ hôi tay chân cho bé.

Nếu tình trạng này vẫn không chấm dứt, cần cho bé đi khám bác sĩ để được tư vấn có nên phẫu thuật cắt hạch thần kinh khi trẻ đủ 18 tuổi hay không.

Bác sĩ Bùi Thế Lữ

(Bệnh viện Mỹ Phước - Bình Dương)

TIN MỚI NHẤT