Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 chỉ ra những sai lầm chết người sau khi tiêm vắc xin

Chăm sóc con 14/11/2017 04:44

Nhiều bà mẹ cho rằng sau khi tiêm vắc xin về nếu cần thiết có thể thải độc vắc xin bằng cách ăn tương, bột sắn, tương tỏi… hoặc nên lấy miếng khoai tây để đắp lên vết tiêm của con sẽ giúp bé hạ sốt, không phù nề.

Thải độc bằng tương tamari tỏi

Theo như lời một bà mẹ chia sẻ sau khi tiêm vắc xin về cho con có thể thải độc vắc xin ra khỏi cơ thể bằng cách lấy tương tamari tỏi dịt vào chỗ tiêm để thải độc cho con. Theo các bác sĩ đây là việc làm không cần thiết.

Tương tamari được quảng cáo là thực phẩm thực dưỡng hỗ trợ rât tốt cho việc lọc gan, lọc máu, trợ tim, chống bệnh động kinh, ngất xỉu, giải cảm, tăng cường sinh lực, bổ thần kinh, hỗ trợ tích cực trong hỗ trợ điều trị bệnh sỏi mật, sỏi thận, mỡ gan, mỡ máu, đau thần kinh, tiểu đường…

Tương tamari có thể dùng để nêm nước súp, chế biến các món chiên xào với ngũ cốc, hoặc với vô số các loại rau củ khác nhau. Nó còn có thể đi kèm với các loại đậu hạt, đặc biệt là xích tiểu đậu và rong biển, tạo thành một bộ ba có hương vị hấp dẫn và tác dụng hiệu quả lên thận. Người ta còn thêm tương tamari vào đồ uống như các loại trà như trà sắn dây, trà ngũ cốc rang…để làm tăng thêm hương vị và làm phục hồi thể trạng nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi nghe nói sẽ lấy tương này để làm “thuốc” thải độc vắc xin, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng đây là một cách làm tai hại với các bé.

Bác sĩ Khanh cho biết, việc các mẹ tẩy chay vắc xin thì ở đâu cũng khó tránh khỏi nhưng các mẹ áp dụng cách này để thải độc vắc xin thì không có tác dụng bởi vắc xin không cần thải độc. Bác sĩ Khanh cho rằng khi thải độc theo cách mà lấy nước tương này ép vào vết tiêm có khi còn gây nhiễm trùng vết thương vì bản thân mọi người cũng không biết cái nước tương này có những chất gì, ngay cả với củ tỏi cũng không biết nó có tác dụng thải độc không, có thể nhiễm khuẩn từ chính những thứ cha mẹ đắp vào vết tiêm cho con.

 Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 chỉ ra những sai lầm chết người sau khi tiêm vắc xin - Ảnh 1 

Ngay cả uống tương bột sắn cũng chẳng có giá trị gì. Bác sĩ Khanh cho biết, tất cả chỉ là lừa bịp, có thể do người bán hàng cố tình quảng cáo sản phẩm.

 Đắp bằng khoai tây

Không chỉ đắp bằng tương tamira, bác sĩ Khanh kể ra hàng loạt các kiểu chữa dân gian của các mẹ sau khi con tiêm vắc xin nào là đắp khoai tây, diếp cá, chanh... Đây chỉ là cách chữa truyền tai nhau chứ không có tác dụng gì.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo, sau khi tiêm về một số trẻ một số bé có cơ địa đặc biệt sẽ bị sưng đỏ và nổi cục cứng, đau tại chỗ tiêm, có thể kéo dài khoảng 6-8 tiếng bố mẹ có thể lấy đá lạnh, gói vào khăn rồi chườm cho bé.

Tuyệt đối không đắp các kiểu lá, khoai tây, chanh theo kinh nghiệm dân gian truyền miệng vì có thể gây nhiễm trùng vết tiêm. Nếu vết tiêm sưng lâu có thể đưa bé đến bác sĩ khám.

Khi tiêm chủng về, nếu bé bị sốt, mẹ có thể cho bé uống thuốc hạ sốt theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Nếu trẻ sốt cao liên tục 39 độ, bú kém hoặc bỏ bú và quấy khóc nhiều, da tím tái, mẹ nên đưa bé đến bệnh viện ngay.

Khi cho trẻ uống thuốc, cha mẹ nên chú ý không sử dụng các thuốc có chứa axit salicylic hoặc aspirin, bởi vì 2 thành phần này có thể kết hợp với thành phần thuốc trong vắc-xin gây ra những triệu chứng nghiêm trọng.

BS Khanh cho rằng, việc bài trừ vắc xin đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, nhưng nhanh chóng được chấn chỉnh. Nhiều nước còn quy định nếu trẻ không chích ngừa sẽ không được tới lớp. Muốn đi học phải kèm theo sổ chích ngừa, tránh gây bệnh cho cộng đồng… Và nhiều bà mẹ cho rằng họ bị ép tiêm chủng cho con nhưng đây là suy nghĩ sai lầm ảnh hưởng tới sức khoẻ của các bé khi trưởng thành.

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị sốt khi tiêm phòng

Theo bác sĩ Ánh Quyết, những trường hợp vắc xin được nhà sản xuất khuyến cáo đau nhiều, sưng nhiều tại chỗ tiêm hoặc sốt, bố mẹ cần phải chườm mát cho con.

TIN MỚI NHẤT