8 tư thế giúp mẹ cho con bú dễ dàng nhất

Chăm sóc con 04/02/2018 13:13

Việc cho con bú sẽ không còn khó khăn nữa nếu mẹ lựa chọn được tư thế thích hợn cho cả mẹ và con.

Cho con bú tưởng như là bản năng tự nhiên của mỗi người mẹ nhưng việc đó không phải ai cũng thực hiện dễ dàng. Nhiều người đã mất thời gian để thử nghiệm, thực hành và kể cả mắc sai lầm mới có thể thành thục.

Qua nhiều nghiên cứu và thử nghiệm, các chuyên gia đã đưa ra các tư thế, vị trí giúp cho bé có thể bú mẹ thuận lợi nhất. Các mẹ, nhất là những người lần đầu làm mẹ hãy thử nghiệm các tư thế cho con bú dưới đây để việc nuôi con bằng sữa mẹ dễ dàng hơn. Lưu ý rằng mỗi giai đoạn, cả mẹ và bé lại cảm thấy thoải mái với một tư thế khác nhau nhé.

1. Nằm chếch 45 độ

Stephanie Nguyễn, một chuyên gia tư vấn về sữa mẹ có chứng nhận tại Scottsdale, Arizona (Mỹ) nói: "Rất nhiều mẹ và bé yêu thích tư thế cho con bú sữa mẹ này vì nó rất dễ chịu đối với trẻ sơ sinh và thư giãn cho mẹ". Để thực hiện tư thế này, hãy nằm chếch khoảng 45 độ ở bất cứ nơi nào bạn thích rồi đặt bé nằm ngửa trên ngực bạn với hai cánh tay ôm lấy vú mẹ.

8 tư thế giúp mẹ cho con bú dễ dàng nhất - Ảnh 1
2. “Giữ bóng”

Trong số các tư thế cho con bú sữa mẹ, đây là tư thế thường được các mẹ vận dụng đầu tiên. Tương tự việc giữ bóng, em bé được đặt trên cánh tay của bạn để sang một bên (như một quả bóng đá) và được giữ bằng một cánh tay trong khi cánh tay kia của bạn điều chỉnh ngực cho bé bú.

8 tư thế giúp mẹ cho con bú dễ dàng nhất - Ảnh 2
 
3. Tư thế nằm một bên

Với tư thế này, bạn hãy nằm xuống và đặt bé đối diện với bạn. Có thể đặt một cái gối hoặc một chiếc khăn đằng sau em bé để đỡ lưng. Các bé sẽ bú khi nằm trên giường. "Một số bà mẹ có thể tìm cách dễ dàng nhất để cho bú rồi sau đó ngồi lên giường, từ từ nằm xuống cho đến khi có được vị trí này", Stephanie nói.

8 tư thế giúp mẹ cho con bú dễ dàng nhất - Ảnh 3
 
4. "Cái nôi chéo"

"Trong tất cả các tư thế cho con bú, đây là tư thế nhiều mẹ ưa thích hơn cả bởi vì bé được bao bọc quanh cơ thể của bạn và bạn có thể dễ dàng ngắm nhìn mọi hoạt động của con trong khi con đang bú", Stephanie Nguyễn nói. Đây cũng là tư thế dễ dàng thực hiện nhất ở nơi công cộng. Để áp dụng tư thế này, ngồi khoanh chân và đặt bé nằm ngang cơ thể bạn. Rất nhiều mẹ sử dụng gối cho con bú khi thực hiện tư thế này vì nó giúp cả mẹ và bé dễ dàng, thoải mái hơn.

8 tư thế giúp mẹ cho con bú dễ dàng nhất - Ảnh 4
 
5. Giữ kiểu “lòng chảo”

Tư thế này gần giống với tư thế cái nôi chéo trên, nhưng khi thực hiện, bạn sẽ dùng cánh tay cùng bên vú bé bú chứ không phải cánh tay đối diện. Đây là một trong những vị trí cho bé bú sữa mẹ phổ biến trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh nở cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái và quen thuộc với việc mới này. Giống như kiểu cái nôi chéo, một cái gối chuyên dùng cho con búcó thể giúp nâng bé lên và hỗ trợ làm giá đỡ cho khuỷu tay của bạn.

8 tư thế giúp mẹ cho con bú dễ dàng nhất - Ảnh 5
 
6. Kiểu “Koala”

Vị trí này thường được gọi là kiểu ôm koala hoặc là giữ bóng thẳng đứng. Hãy để cho bé ngồi thẳng đối mặt với bạn và xếp đầu gối lại, dùng hai tay ôm lấy thân người bé và để bé tự ôm lấy vú mẹ.

8 tư thế giúp mẹ cho con bú dễ dàng nhất - Ảnh 6
 
7. Tư thế bú cho cặp song sinh

Nếu bạn sinh đôi, tay của bạn lúc nào cũng bận rộn với việc bế hai đứa trẻ. Việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ trở nên rất khó khăn và căng thẳng. Khi bạn mới bắt đầu, hãy thử cho mỗi bé bú riêng biệt trước và khi đã thuần thục hơn, bạn hãy thử những kiểu dưới đây để có thể cho cặp song sinh bú cùng lúc.

8 tư thế giúp mẹ cho con bú dễ dàng nhất - Ảnh 7
 
“Giữ hai nôi”: Kiểu cho con bú này giúp các bà mẹ có thể cho con bú nhiều lần cùng với một cái gối kê dưới cho cả hai đứa trẻ. Mỗi bé nằm trong mỗi khuỷu tay của bạn và đan chéo nhau vào lòng bạn.

- “Giữ bóng đôi”: Theo cách này, bạn để cho cơ thể em bé nằm trên gối dọc theo hai bên và dưới cánh tay của bạn, dùng tay đỡ đầu hai bé để các bé bú dễ dàng.

Trẻ 3 tuổi, đừng "dại" làm những việc này trước mặt bé bởi con sẽ nhớ bất cứ lúc nào

Nhiều bố mẹ vẫn hồn nhiên nghĩ rằng trẻ "còn bé biết gì" nhưng thực ra từ giai đoạn này, con đã bắt đầu có thể nhớ khá rõ một số hình ảnh tạo ấn tượng mạnh với trẻ.

TIN MỚI NHẤT