8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ đáng báo động, bố mẹ cần lưu ý

Chăm sóc con 22/11/2017 04:20

Sốt, đau đầu, nôn… là những triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, sốt virut nhưng cũng có thể là dấu hiệu viêm màng não ở trẻ.

Viêm màng não là một trong những căn bệnh gây nguy hiểm hàng đầu có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ, tuy nhiên nó lại khó nhận biết dẫn đến nhiều hệ luỵ. Do đó để sớm nhận biết, bố mẹ cần đặc biệt để ý những dấu hiệu viêm màng não ở trẻ.

1. Sốt đột ngột

8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ đáng báo động, bố mẹ cần lưu ý - Ảnh 1

Một trong những triệu chứng viêm màng não ở trẻ là bé bất ngờ bị sốt. Cơ thể trẻ run rẩy và luôn cảm thấy lạnh. Nhiệt độ cơ thể trẻ tăng lên rất nhanh và rất khó có thể hạ xuống. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, vì thế bố mẹ cần để ý thêm các dấu hiệu khác để đưa ra kết luận xem trẻ có bị viêm màng não hay không. 

2. Nhức đầu

Những cơn nhức đầu do viêm màng não thường không nghiêm trọng nhưng nó cũng khiến trẻ cảm thấy khó chịu. Hơn nữa, những cơn đau đầu có thể ảnh hưởng đến cổ của bé, tuy nhiên nhiều bố mẹ không mấy để ý đến triệu chứng viêm màng não ở trẻ này.

Nếu trẻ đau đầu dữ dội kéo dài vài ngày kèm theo sốt cao, có thể là do viêm màng não. Bên cạnh đó, bố mẹ hãy để ý nếu thấy thóp đầu của bé phình lên thì đây có thể là dấu hiệu viêm màng não ở trẻ khá nghiêm trọng.

3. Tầm nhìn kém

Những đứa trẻ bị viêm màng não thường không thể tập trung thị lực, đó là lí do vì sao bé thường bị hoa mắt hoặc nhìn mọi thứ trước mặt thành 2.

4. Đau bụng, buồn nôn và nôn

8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ đáng báo động, bố mẹ cần lưu ý - Ảnh 2

Một số trẻ bị viêm màng não thường có biểu hiện mất cảm giác thèm ăn. Bên cạnh đó, bé sẽ buồn nôn liên tục, kèm theo đau bụng và nôn. 

5. Nhạy cảm với ánh sáng

Với người lớn, thường cảm thấy nhạy cảm với ánh sáng là do sau khi say xỉn. Nhưng với trẻ nhỏ thì đây là triệu chứng sớm của viêm màng não. Trẻ con sẽ dùng tay che mắt hoặc than phiền vì ánh sáng làm chúng thấy đau đầu.

6. Khó quay đầu

Một trong những triệu chứng viêm màng não ở trẻ điển hình nhất là cứng cổ dẫn đến việc khó quay đầu. Trẻ sẽ không nhận thấy triệu chứng này, nhưng hãy để ý nếu thấy trẻ thường ôm đầu một cách kì lạ hoặc cảm thấy cổ chúng ít linh hoạt hơn bình thường thì bố mẹ hãy thử cho cằm của con chạm ngực. 

Nếu con bạn có thể chạm cằm vào ngực mà không có bất cứ khó khăn gì là ổn. Nhưng nếu nó gây khó chịu và thậm chí là đau khi cho cằm chạm ngực thì hãy đưa đến bác sĩ để kiểm tra kịp thời.

7. Trẻ không thể kéo thẳng chân

Bố mẹ hãy để trẻ nằm ngửa đầu không gối, chân duỗi thẳng, sau đó luồn tay dưới gót chân bé rồi nâng cả 2 chân lên từ từ. Bình thường nâng lên đến trên 70 độ chân vẫn duỗi thẳng, nhưng nếu chưa tới 70 độ mà chân bé đã co lại (cẳng chân gập về phía đùi) thì đây là dấu hiệu cho thấy bé có thể bị viêm màng não.

Bên cạnh đó, mẹ có thể kiểm tra bằng cách cho trẻ nằm ngửa đầu không gối, hai chân duỗi thẳng. Mẹ hãy từ từ nâng đầu trẻ lên, nếu có hiện tượng co cứng, cẳng chân trẻ gập vào đùi, đùi gập vào bụng thì bố mẹ cần đưa bé đi kiểm tra ngay vì rất có thể bé đã bị viêm màng não.

8. Phát ban

Phát ban trên da cũng là dấu hiệu viêm màng não ở trẻ. Khi thấy trên da trẻ nổi mẩn đỏ, bố mẹ hãy tiến hành thử nghiệm dưới đây để biết xem chứng phát ban đó có liên quan đến bệnh viêm màng não cực kỳ nguy hiểm hay không.

8 dấu hiệu viêm màng não ở trẻ đáng báo động, bố mẹ cần lưu ý - Ảnh 3

Bố mẹ hãy lấy một cốc thủy tinh sạch rồi ấn nhẹ chiếc cốc lên dùng da phát ban của trẻ. Bố mẹ cứ ấn chiếc cốc như vậy cho đến khi da bé chuyển sang màu nhạt. Nếu vết ban biến mất hoặc mờ đi thì không phải do viêm màng não. Nhưng nếu khi ấn, viết ban vẫn có thể nhìn rõ qua thành cốc thì đó là do viêm màng não. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, thử nghiệm này không phải chính xác 100% nên tốt nhất, bác sỹ sẽ khám và chẩn đoán bệnh này. 

Viêm màng não là một bệnh nguy hiểm, đó là lí do vì sao nếu phát hiện thấy những dấu hiệu viêm màng não ở trẻ kể trên thì bố mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức.

Thấy 8 dấu hiệu này khi mang thai 3 tháng cuối, mẹ phải đến bệnh viện ngay

Cùng với cảm giác mong ngóng con chào đời thì 3 tháng cuối thai kỳ mẹ bầu vẫn phải chú trọng đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể để đảm bảo thai nhi an toàn nhất.

TIN MỚI NHẤT