5 dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng để ăn dặm kiểu Nhật

Chăm sóc con 24/01/2018 14:12

Nếu con bạn Nếu con bạn có những dấu hiệu dưới đây, bé đã có thể tập làm quen với ăn dặm kiểu Nhật!có những dấu hiệu dưới đây, bé đã có thể tập làm quen với ăn dặm kiểu Nhật!

Bé được ít nhất 5 tháng tuối

Theo tài liệu Nhật Bản, trẻ được khuyến cáo tập ăn dặm từ 5 tháng tuổi vì lúc này hệ tiêu hóa của con phát triển hơn, có thể làm quen với thức ăn đặc và phức tạp hơn với sữa mẹ. Ngoài ra, sau 6 tháng tuổi, nguồn sữa mẹ thường giảm và không đủ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày cho quá trình phát triển của trẻ, trẻ cần được bổ sung thêm dưỡng chất từ thức ăn.

Ngồi vững khi có trợ giúp, giữ thẳng đầu

Để xác định chính xác việc con đã sẵn sàng thực sự chưa, bố mẹ cũng cần chú ý xem, liệu con đã có thể ngồi vững và giữ thẳng đầu, khi có sự trợ giúp? Nếu đã cứng cổ và có khả năng ngồi vững khi được đỡ, trẻ đã có thể bắt đầu ăn dặm theo phương pháp Nhật Bản! Đây là tiêu chí quan trọng nhất, quyết định việc cho trẻ ăn dặm hay chưa.

5 dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng để ăn dặm kiểu Nhật - Ảnh 1

 Hứng thú với món ăn của người lớn

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất là cách trẻ thể hiện hứng thú với các đồ ăn của người lớn. Cụ thể, trong bữa cơm của người lớn, trẻ thường cử động liên tục, đôi khi há miệng tỏ ý muốn ăn.

5 dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng để ăn dặm kiểu Nhật - Ảnh 2

Phản xạ bú của trẻ giảm đi

Trong giai đoạn từ 0 – 5 tháng, trẻ có phản xạ bú rõ rệt. Khi đưa bất cứ vật gì trừ núm vú vào miệng, trẻ thường có xu hướng đẩy ra. Một số bé có dùng lưỡi để mút như bú mẹ. Khi mẹ thấy các phản xạ bú kể trên giảm đi, con bắt đầu tiếp nhận các nguồn thức ăn khác, tức là trẻ đã sẵn sàng cho việc ăn dặm.

Bé mau đói hơn

Các chuyên gia Nhật Bản cho biết, từ 5 – 6 tháng tuổi, nguồn sữa mẹ thường giảm, trong khi đó, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ lại tăng lên nên bé có vẻ nhanh đói hơn. Các cữ sữa thông thường (như ở giai đoạn từ 0 – 4 tháng) không còn đáp ứng được nhu cầu của con vì vậy trẻ cần được bổ sung bằng thực đơn ăn dặm hợp lý.

Thực đơn theo phương pháp Nhật Bản được đánh giá là đặc biệt phù hợp với con trong giai đoạn làm quen vì cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ 3 nhóm: Ngũ cốc, vitamin, protein. Nên cho trẻ ăn riêng từng món để bé cảm nhận được mùi vị của từng thành phần, biết được khẩu vị trẻ thích hay không thích món nào và phát hiện con dị ứng với món ăn nào, liên tục thay đổi món ăn hợp  khẩu vị của con. Nhiều công thức nên được kết hợp với sữa, đảm bảo nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ trong giai đoạn này, giúp con dễ hấp thụ các chất sắt, vitamin D, vitamin C...

5 dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng để ăn dặm kiểu Nhật - Ảnh 3

 Để hỗ trợ cha, mẹ trong việc áp dụng thực đơn ăn dặm khoa học từ đất nước mặt trời, mới đây, CLB Mẹ Nhật Nuôi Con, cộng đồng nuôi dạy con theo phương pháp Nhật Bản quy tụ nhiều chuyên gia Việt – Nhật đã tổ chức nhiều hoạt động offline hữu ích, kết hợp với kiến thức online trên fanpage về lịch, thực đơn Ăn dặm kiểu Nhật đúng chuẩn, là điểm tham chiếu đáng tin cậy cho phụ huynh trong hành trình dạy trẻ ăn dặm vô cùng quan trọng.

 Cách chế biến các món ăn dặm từ chuối giúp bé phát triển tối đa trí thông minh

Chuối là một trong những loại trái cây hàng đầu cho các bé bắt đầu ăn dặm. Để con thích thú trong từng bữa ăn, mẹ nên biến cách chế biến nhiều món ăn khác nhau từ loại quả này.

TIN MỚI NHẤT