10 loại rau củ lợi sữa cực tốt cho bà mẹ sau sinh

Việc chọn thực phẩm cho bà mẹ sau sinh rất quan trọng. Thực phẩm đó đảm phải đảm bảo độ lành, tốt và an toàn cho sức khỏe của người mới sinh xong. Sau đây là những rau cực tốt mẹ sau sinh nên sử dụng.

1. Rau ngót

Đây là lựa chọn hoàn hoàn cho bà mẹ sau sinh, rau ngót có giá trị dinh dưỡng cao, chúng chứa protein, canxi, chất béo, phốt pho, sắt, vitamin A, B, C. Trong lá rau ngót còn chứa chất béo.  Việc ăn lá rau ngót không chỉ tăng cường sản xuất và khơi thông dòng sữa cho mẹ, ngăn ngừa loãng xương, chữa lành các vết loét. Ngoài ra, rau ngót còn giúp mẹ sau sinh chữa lành các vết thương, hạ sốt, đẩy máu bẩn và hiện tượng sót nhau ra ngoài. Đặc biệt, rau ngót còn có khả năng làm khơi dậy sức sống tình dục của bà mẹ sau khi sinh. Ăn rau ngót còng giúp mẹ sau sinh tăng cường lượng sữa và rất tốt cho người bị cảm cúm.


Rau ngót có khả năng chữa lành các vết thương cho mẹ sau sinh

2. Hoa chuối

Đây là thực phẩm cực tốt cho mẹ bầu sau sinh, hoa chuối không những giúp mẹ sau sinh lợi sữa mà còn rất an toàn cho sức khỏe của bà mẹ. Mẹ bầu nên lựa chọn hoa chuối hột để ăn là tốt nhất.

3. Rau mồng tơi

Mẹ  sau sinh nên tăng cường ăn rau mồng tơi, vì rau mồng tơi giúp mẹ bầu tăng lượng sữa nhiều hơn. Trong rau mồng tơi có chứa nhiều vitamin A, B3, chất saponin, chất sắt và chất nhầy rất tốt cho thai phụ… Các mẹ sau sinh nên ăn rau mồng tơi lúc đang nóng hổi sẽ giúp tăng cường tuyến sữa, giảm chứng táo bón, phục hồi sức khỏe và có làn da hồng hào sau sinh.


Mồng tơi giúp phụ nữ sau sinh hồi phục sức khỏe

4. Hoa bí

Trong hoa bí rất giàu protein và các khoáng chất như phốt pho, sắt, vitamin A, C. Bà mẹ sau sinh ăn món hoa bí sẽ giúp ăn ngon miệng hơn và bổ dưỡng cho sức khỏe. Ngoài ra, ăn hoa bí còn giúp sản phụ lợi tiểu, hạ nhiệt, khó ngủ, chữa trị được các chứng khó ngủ, da dẻ xanh xao.

 5. Giá đỗ

Đây là thực phẩm mẹ bầu nên ăn sau sinh, giá đỗ chứa nhiều vitamin C, nhiều protein, cellulose, đây là nguyên liệu giúp ngăn chặn hiện tượng chảy máu nhiều sau sinh, giảm táo bón và tăng cường sự phát triển cho các tế bào mô.


Giá đỗ rất tốt cho sản phụ

6. Đu đủ xanh

Món ăn tốt nhất cho người sau sinh là món đu đủ xanh ninh móng giò hoặc cá chép, cá lóc. Trong đu đủ xanh có chứa nhiều protein, chất béo, vitamin A, B, C, D, E… Món ăn này giúp bà bầu khơi thông dòng sữa, lợi sữa và có chúng còn có khả năng cải thiện cho người ít sữa, sữa loãng.

7. Củ sen

Đây là thực phẩm mẹ sau sinh nên tăng cường sử dụng. Củ sen có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, tinh bột rất tốt cho tuyến sữa, thanh nhiệt và tốt cho lá lách dạ dày. Việc ăn món củ sen giúp sản phụ đào thải các chất bẩn còn tích tụ trong ổ bụng, tốt cho đường tiêu hóa, giúp bà mẹ ngon miệng sau khi sinh.


Ăn củ sen rất tốt cho tuyến sữa

8. Rong biển

Sản nên sử dụng rong biển để tăng cường tuyến sữa. Ngoài ra, trong rong biển có chứa nhiều i- ốt, sắt, giúp mẹ bầu tái tạo tế bào máu đã mất. Đặc biệt, trẻ sơ sinh bú sữa mẹ có chứa những chất này sẽ giúp bé phát triển tốt, chống thiếu máu, ngăn ngừa chứng đần độn có thể mắc phải.

9. Rau diếp

Loại rau này rất tốt cho người sau sinh, tăng cường tuyến sữa cho mẹ sau sinh, rất tốt cho xương và răng vì trong rau diếp cho chứa nhiều khoáng chất như canxi, sắt…


Rau diếp giúp phụ nữ sau sinh tăng cường tuyến sữa

10. Rau đay

Theo các nghiên cứu, trong đay có Ca 498mg%, P 93mg%, Fe 3,8mg%, K 650mg%, acid ôxalic 870mg%, vitamin B1 0,24mg%, vitamine B2 0,76mg%, vitamin C 168mg%, vitamin A 7,940 đơn vị, vitamin E 141. Trong hạt của quả rau đay có chứa nhiều glycoside khác nhau, nhưng chủ yếu là corchorosid và olitorisid.

Theo dân gian, rau đay là loại rau có tính lạnh, vị cay, không độc, có tác dụng giải nhiệt, nhuận trường, chữa tiêu đàm, cảm nắng rất tốt. Đặc biệt, phụ nữ sau sinh ăn thực phẩm này có tác dụng lợi sữa.  

Quỳnh Anh
Theo phununews
Phụ nữ và gia Fanpage

Có thể bạn quan tâm