10 dấu hiệu bất thường cha mẹ cần đưa bé đi gặp bác sĩ ngay

Chăm sóc con 17/12/2017 04:44

Nếu thấy con có những dấu hiệu bất thường này, cha mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ ngay nhé!

Những dấu hiệu bất thường ở trẻ

Nếu gặp những dấu hiệu này thì sức khỏe của trẻ đang có "vấn đề" mẹ cần thông báo ngay với bác sĩ:

Sốt cao

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do sức đề kháng và thân nhiệt chưa hoàn chỉnh nên dễ bị sốt, nếu con bạn bị sốt dưới 38 độ C mà không kèm theo các triệu chứng lạ nào khác như:

Nôn trớ, tiêu chảy, ngủ li bì hoặc không có biểu hiệnco giật thì bạn chỉ cần chăm sóc tại nhà, hạ sốt cho bé bằng cách chườm nóng và cho ăn uống đầy đủ dưỡng chất, cho bé nghỉ ngơi hợp lý chỉ cần 1-2 ngày là hết sốt .

Nhưng khi trẻ có dấu hiệu sốt cao trên 38,5 độ C kèm tiêu chảy, nôn trớ, ngủ li bì có dấu hiệu bị co giật thì mẹ nên nhanh chóng đưa bé nhập viện để tránh trẻ bị sốt cao co giật nguy hiểm đến tính mạng và để lại những hệ lụy, không tốt cho sức khoẻvề sau của bé.

Giảm thính giác

10 dấu hiệu bất thường cha mẹ cần đưa bé đi gặp bác sĩ ngay - Ảnh 1
Nếu một đứa trẻ không phản ứng lại những yêu cầu và không trả lời ngay cả khi bạn gọi rõ họ tên, điều đó có nghĩa đứa trẻ ấy đang có vấn đề về thính giác. Hãy đưa trẻ đến bác sĩ kiểm tra.

Tiếng ngáy to

Ngáy bé không phải là dấu hiệu nguy hiểm. Tuy nhiên nếu trẻ ngáy to chứng tỏ trẻ đang có vấn đề về hô hấp. Nếu bạn lờ đi triệu chứng này của trẻ sẽ rất nguy hiểm vì có thể nó là dấu hiệu của việc trẻ bị nhiễm trùng.

Đau đầu

Đau đầu là triệu chứng khá phổ biến ở trẻ em nguyên nhân có thể do bị dị ứng, mất ngủ, trẻ gặp các vấn đề về thị lực, xem tivi hoặc ngồi máy vi tính quá lâu. Ngoài ra, một số trẻ bị áp lực trong học cũng dễ bị căng thẳng dẫn đến chứng đau đầu.

Đối với những trường hợp đau đầu thông thường các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm đau. Tuy nhiên thuốc phải uống theo kê đơn của bác sĩ.

Nhưng nếu trẻ dưới 4 tuổi bị đau đầu kèm theo triệu chứng như thường xuyên thức giấc vào ban đêm kèm nôn ói hoặc mắt nhìn mờ, cơ thể yếu kém, thiếu linh hoạt.

Hoặc một số bé sau khi uống thuốc giảm đau nhưng triệu chứng bệnh không thuyên giảm, tiến sĩ Goldstein khuyên các bậc phụ huynh nên nhanh chóng đưa con nhập viện để các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cũng theo tiến sĩ Goldstein với các trường hợp đau đầu nặng nguyên nhân có thể là do trẻ bị viêm màng não, chấn thương não, hoặc có khối u ở não. Nếu không phát hiện sớm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ thậm chí đe dọa tính mạng của bé.

Đầu tăng kích cỡ

10 dấu hiệu bất thường cha mẹ cần đưa bé đi gặp bác sĩ ngay - Ảnh 2
Thóp cuả bé sẽ đóng lại dần theo thời gian nhưng nó không thể phát triển lớn hơn. Nếu điều này xảy ra, một bệnh tật nào đó đã có thể xuất hiện.

Nốt ruồi lạ

Nếu bé có một nốt ruồi không đối xứng, màu sắc bất thường và lớn (hơn 6mm) xuất hiện trên cơ thể hoặc nốt ruồi có sẵn bắt đầu lớn lên, bố mẹ cần đưa bé đi gặp bác sĩ.

Nôn

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh nên khi ăn quá no hoặc vận động ngay sau bữa ăn thường bị trào ngược dạ dày. Với trường hợp này không đáng lo, mẹ chỉ cần thay đối lại chế độ ăn và nếp sinh hoạt sao cho khoa học là được.

Nhưng khi trẻ bị nôn trớ kèm các triệu chứng như có dấu hiệu bị mất nước biểu biện cụ thể môi khô, số lần đi tiểu giảm, mắt trũng, trẻ thường buồn ngủ, khóc không có nước mắt.

Đây là những dấu hiệu cho biết con bạn đang bị mất nước trầm trọng, với trường hợp trẻ dưới 6 tháng tuổi nên cho bú nhiều hơn, còn trẻ trên 6 tháng cho uống thêm nước và nhanh chóng đưa trẻ nhập viện để được can thiệp sớm.

Ngoài ra, trong trường hợp con bạn bị nôn ra máu hoặc chất thải sau khi nôn có chứa mật- màu xanh sáng vàng hoặc màu giống bã cà phê cũng nên nhanh chóng đưa trẻ nhập viện để được hỗ trợ kịp thời, tránh nguy hại cho tính mạng của con.

Tiêu chảy

Trẻ em do hệ tiêu hóa còn non yếu nên dễ bị tiêu chảy và phân sống với những trường hợp nhẹ, trẻ không có dấu hiệu bị mất nước, bệnh không kéo dài thì không đáng lo.

Tuy nhiên, nếu tiêu chảy kéo dài, trẻ có dấu hiệu bị mất nước (môi khô nứt nẻ, số lần đi tiểu giảm, khóc không có nước mắt), trẻ bị sốt, bụng đau dữ dội, trong phân có máu thì nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay – tiến sĩ Goldstein khuyên.

Liên tục khát sữa

Trẻ thường xuyên khát sữa có thể là dấu hiệu của một số vấn đề nghiêm trọng. Trong trường hợp này trẻ cần phải gặp bác sĩ.

Tâm trạng và hành vi thay đổi

10 dấu hiệu bất thường cha mẹ cần đưa bé đi gặp bác sĩ ngay - Ảnh 3
Khi trẻ giảm nhu cầu thèm ăn, khó ngủ hoặc giảm vận động so với thường ngày, đó là lí do quan trọng để đi khám bác sĩ.

Đau cổ hoặc vẹo cổ

Nếu trẻ bị đau và vẹo cổ thông thường không kèm sốt hoặc có dấu hiệu bị cứng cổ thì không đáng lo nguyên nhân có thể là trẻ ngủ sai tư thế, kê đầu quá cao… gây ra. Nhưng nếu con bạn bị đau hoặc vẹo cổ kèm cứng cổ, sốt cao có thể là trẻ đang bị viêm màng não, viêm phần bao quanh và tủy sống các triệu chứng đi kèm gồm có:

Xuất hiện các triệu chứng giống bệnh cúm, cáu kỉnh, nhạy cảm với ánh sáng và trẻ bỏ ăn. Nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay kẻo nguy hiểm đến tính mạng – tiến sĩ Bregstein khuyến cáo.

TIN MỚI NHẤT