Xâm hại tình dục trẻ em: Đừng bắt con kể đến lần thứ hai

Bài học làm mẹ 21/04/2018 06:45

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng, khi việc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra thì nạn nhân là người chịu thiệt thòi và ám ảnh nhất. Chính vì thế, gia đình cần vỗ về để con vượt qua nỗi sợ hãi, dạy con những điều cơ bản nhất để con biết bảo vệ mình trước vấn nạn xâm hại tình dục

Mới đây, sự việc đau lòng về thầy giáo bị tố dâm ô với nhiều học sinh tiểu học tại Hoài Đức (Hà Nội) đã để lại nỗi ám ảnh cho nhiều phụ huynh. Nhiều người đặt câu hỏi, sẽ phải làm gì nếu không may con mình rơi vào tình huống như vậy?

Trao đổi với PV báo điện tử Người Đưa Tin, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy (Trung tâm Tư vấn Tuổi trẻ Hạnh phúc) cho biết: “Nếu không may con bị dâm ô thì điều các bậc phụ huynh cần làm ngay là hãy bình tĩnh để vỗ về con, giúp con vượt qua nỗi sợ hãi. Đừng tra khảo hay bắt con kể đi kể lại những việc đã qua, như vậy nỗi đau sẽ chồng nỗi đau, để lại ám ảnh cả đời cho các con”.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy phân tích, ở lứa tuổi học sinh, suy nghĩ các em đều vô tư, trong sáng. Các em thích ăn, ngủ, học hành và cần thời gian để hoàn thiện về mặt hình thể. Nếu như có bất kỳ xâm phạm nào vào cơ thể của các em thì điều đó là hành vi đồi bại. Khi trẻ bị xâm hại tình dục sẽ dễ bị mặc cảm, phát triển không bình thường, khó hòa nhập được với xã hội. Thậm chí, nhiều trẻ sau khi bị xâm hại tình dục có sự hoảng loạn, xuất hiện các ảo giác bệnh lý.

Xâm hại tình dục trẻ em: Đừng bắt con kể đến lần thứ hai - Ảnh 1
Cha mẹ hãy là một chuyên gia tâm lý để giúp con vượt qua nỗi đau khi bị xâm hại tình dục (Ảnh minh họa).

“Các em bị đau về thể xác chưa là gì so với những ám ảnh tâm lý. Chính các em sẽ là người bị xúc phạm nặng nề nhất, cả đời sẽ sợ hãi khi hỏi về những chuyện đã xảy ra trong quá khứ. Thậm chí, có nhiều em sau này lớn lên, khi bị hỏi về quá khứ sẽ xấu hổ và mất niềm tin vào tương lai. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy thật nhẹ nhàng với con mình, sau đó mới nói đến câu chuyện liên quan đến chính các con”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, bất kỳ gia đình nào rơi vào hoàn cảnh này thì cha mẹ hãy cố gắng là một chuyên gia tâm lý để giúp con mình vững vàng về tinh thần. Hơn nữa, nếu con trai thì cần bố nói chuyện, con gái thì mẹ nên tâm sự những chuyện tế nhị để con hiểu biết những kiến thức cơ bản nhất về giới tính.

“Tôi đã từng dạy cháu mình những điều cơ bản về giới tính và thấy nó rất hiệu quả. Vì thế, hãy dạy con bạn biết rằng không ai được chạm vào “chỗ riêng tư” của trẻ. Khi xảy ra những sự việc đau lòng hãy giúp con hòa đồng với bạn bè, đừng để những việc trong quá khứ là vết sẹo trong tâm hồn và những dấu ấn trong suốt cuộc đời của các em”, chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy bày tỏ.

Báo động trẻ bị xâm hại tình dục: Làm sao để con mình không là nạn nhân?

Ngày càng nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục đang trở thành nỗi ám ảnh của cả cộng đồng và để lại những hậu quả hết sức đau lòng đối với con trẻ.

TIN MỚI NHẤT