Tờ thông báo khiến phụ huynh giật mình và những quy tắc dạy con tránh bị xâm hại

Bài học làm mẹ 26/05/2018 07:16

Những thói quen tưởng chừng như rất đơn giản như đưa con vào nhà vệ sinh, nhà tắm công cộng "không phù hợp giới tính" có thể là nguyên nhân khiến trẻ dễ dàng bị xâm hại.

Những ngày gần đây, các vấn đề xã hội liên quan đến xâm hại, quấy rối tình dục xuất hiện nhiều hơn, được dư luận cũng như báo chí nhắc đến nhiều hơn. Điển hình như câu chuyện cô người mẫu 9X tố cáo vị họa sĩ hiếp dâm trong khách sạn hay bé gái 10 tuổi ở Đắk Nông bị lão ông 88 tuổi xâm hại đến ngất xỉu, gần nhất là vụ xét xử phúc thẩm ông Hữu Bê (Cà Mau) về hành vi nghi xâm hại bé gái 13 tuổi dẫn đến bé phải tự tử.

Tờ thông báo khiến phụ huynh giật mình và những quy tắc dạy con tránh bị xâm hại - Ảnh 1
Ngày càng nhiều trẻ trở thành nạn nhân của các vụ xâm hại. (Ảnh minh họa)

Hàng ngày, hàng giờ không chỉ tại Việt Nam mà nhiều quốc gia khác trên thế giới diễn ra rất nhiều vụ xâm hại, quấy rối tình dục. Trong đó, trẻ em là nạn nhân chiếm một phần khá lớn trong đó bởi các em chưa thể tự mình kháng cự lại những đối tượng xấu có chủ đích.

Đối tượng trẻ em được nhắc đến ở đây không chỉ là trẻ gái mà rất có thể còn là các bé trai bởi cách đây không lâu, chắc hẳn nhiều người vẫn chưa khỏi rùng mình khi nhớ tới câu chuyện bé trai 15 tuổi ở Hóc Môn nghi bị người phụ nữ U60 xâm hại đến mức bị nhiễm trùng đường tiểu, viêm tinh hoàn và viêm mào tinh.

Ý thức được việc trẻ em bao gồm cả trai và gái đều có thể là những nạn nhân của các vụ xâm hại, quấy rối tình dục, mới gần đây, một tờ thông báo nhằm bảo vệ trẻ được dán trước cửa phòng tắm của một bể bơi tại Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) gây được sự chú ý của rất nhiều người và cư dân mạng xã hội.

Tờ thông báo khiến phụ huynh giật mình và những quy tắc dạy con tránh bị xâm hại - Ảnh 2
Ảnh: Viet Nguyen

Theo đó, trước thực trạng nhiều bậc cha mẹ theo thói quen của mình nên thường cho con trai/ gái đi vào phòng vệ sinh, phòng tắm nơi công cộng không đúng quy định, ban quản lý tại bể bơi ở Nghĩa Tân đã dán một tờ giấy với nội dung:

"Đề nghị các phụ huynh đưa con đi bơi chú ý:

1. Nam vào phòng tắm nam, nữ vào phòng tắm nữ.

Các mẹ không được đưa con trai nhỏ vào phòng tắm nữ.

Các bố không được đưa con gái vào phòng tắm nam.

2. Trường hợp con nhỏ không tự tắm tráng được, các mẹ thay đồ cho con và đưa bé về nhà tắm.

Xin cảm ơn quý khách!"

Thiết nghĩ, việc bảo vệ trẻ trước nguy cơ bị xâm hại, quấy rối tình dục cần phải được các bậc cha mẹ và người lớn lưu tâm, ý thức trong cách nuôi dạy hàng ngày. Thường xuyên trang bị cho trẻ những kiến thức về giới tính, phát hiện hành vi xâm hại và cách đối phó khi bị xâm hại.

Dưới đây là những kỹ năng sống cần thiết đó cha mẹ cần sớm trang bị cho con:

DẠY CON KIẾN THỨC ĐỂ TRÁNH BỊ XÂM HẠI

1. Sớm trò chuyện với con về các bộ phận cơ thể: Sử dụng chính xác từ ngữ hoặc ít nhất dạy con những từ con có thể dùng để mô tả các bộ phận để bé diễn đạt mạch lạc khi có điều bất thường xảy ra.

2. Hãy nói với con những bộ phận này là "riêng tư", "bí mật" và không phải ai cũng có thể xem/nhìn. Trong một số tình huống, bác sĩ có thể khám, nhưng chỉ khi có bố/mẹ ở cạnh và đó là vì bác sĩ khám cho con mà không phải lý do nào khác.

Tờ thông báo khiến phụ huynh giật mình và những quy tắc dạy con tránh bị xâm hại - Ảnh 3

3. Dạy con về những giới hạn cơ thể: Không ai được phép sờ, chạm vào bộ phận riêng tư của con hay yêu cầu con sờ, chạm vào bộ phận riêng tư của họ.

4. Không ai được chụp ảnh các bộ phận riêng tư của con

5. Thống nhất từ "mật mã" với con để bé có thể dùng trong tình huống cảm thấy bất an, nguy hiểm.

DẠY CON CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI KẺ CÓ Ý ĐỊNH XÂM HẠI MÌNH

1. Tuyệt đối không đi theo người lạ. Nếu đi trên đường có người rủ rê thì tuyệt đối không được đi theo.

2. Chạy tới nơi có chú công an, người lớn tuổi nếu bị kẻ lạ đi theo, nói chuyện với họ và nhờ họ đưa con về nhà. Kẻ có ý định làm hại trẻ sẽ nghĩ là trẻ gặp người thân và bỏ đi.

3. Hét thật to khi bị người lạ động vào “vùng kín”.

Tờ thông báo khiến phụ huynh giật mình và những quy tắc dạy con tránh bị xâm hại - Ảnh 4

4. Cách “thoát thân” khi bị kẻ xấu tóm chặt, sờ mó: Nếu bị kẻ xấu tóm, thay vì hét “AAAA…”, các bé cần hô lớn là “CHÁY NHÀ!!!” kèm theo đó là hành động giãy giụa dữ dội để thoát thân. Câu hô này sẽ khiến những người xung quanh lao ra ngoài để xem… cháy nhà, chứ không lầm tưởng là ai đó đang đùa giỡn. Kẻ gian thấy thế sẽ giật mình sợ hãi và buông tay ra.

5. Cắn vào tay, đạp thật mạnh vào “vùng kín” của kẻ xấu. Khu vực đó là khu vực có nhiều dây thần kinh, hành động đạp thật mạnh làm kẻ có ý định hại con đau đến choáng váng. Như vậy, việc thoát ra sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Những nguyên tắc cha mẹ nhất định phải dạy để con không bị xâm hại

Hiện nay, tình trạng xâm hại trẻ em ngày một tăng cao. Cha mẹ cần dạy cho con những nguyên tắc tự bảo vệ mình khi không có người thân bên cạnh để con không bị xâm hại

TIN MỚI NHẤT