Thường xuyên nói với con 8 điều này, trẻ lớn lên càng thêm xuất sắc

Bài học làm mẹ 06/11/2017 04:42

Có những câu nói của cha mẹ sẽ trở thành động lực và bí quyết để trẻ trưởng thành theo cách xuất sắc nhất, vì vậy cha mẹ cần tích cực nói với con những câu này nhiều hơn.

1. Đi học không khổ, không được đi học mới thiệt thòi

Thường xuyên nói với con 8 điều này, trẻ lớn lên càng thêm xuất sắc - Ảnh 1
“Cứ sợ khổ, con sẽ phải vất vả cả đời; nhưng không sợ khổ, con chỉ vất vả nửa đời thôi” (Ảnh minh họa)..


Con nói rằng đi học vất vả quá, khổ quá, mẹ chỉ cần nói với con câu này: “Cứ sợ khổ, con sẽ phải vất vả cả đời; nhưng không sợ khổ, con chỉ vất vả nửa đời thôi”, chính là để nói đến việc học hành này.

Con ạ, tương lai con sẽ phải đối mặt với những cạnh tranh quá khốc liệt. Nếu như con không muốn đổ mồ hôi trên bàn học mà lựa chọn từ bỏ việc học hành vì nó vất vả, thì những áp lực và bất lực sau này sẽ càng to lớn và nặng nề hơn , thậm chí nó còn khiến con tuyệt vọng.

Con yêu, đi học không khổ, không đi học mới là sự thiếu sót trong đời người.

2. Đường đời còn rất dài, con phải nỗ lực chứ đừng bỏ cuộc

Con à, đường đời không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, những trở ngại luôn đợi sẵn ở phía trước. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, con cũng phải ghi nhớ, đời người giống như cuộc thi chạy ma-ra-tông chứ không phải chạy 100 mét. Chỉ cần con không nhận thua, không sợ người khác cản bước, vẫn kiên trì tiến về phía trước, con sẽ là người thắng trong chính cuộc đời mình.

Con yêu, dù đường đời phía trước còn rất dài, con cũng chẳng cần sợ hãi mà phải có hy vọng, niềm tin vào bản thân để cố gắng nhiều hơn.

3. Người không có giáo dục, làm việc gì cũng khó

Thường xuyên nói với con 8 điều này, trẻ lớn lên càng thêm xuất sắc - Ảnh 2
Mẹ mong con biết cách đối nhân xử thế, không phải để lấy lòng người khác, mà để con tự nâng cao giá trị của bản thân (Ảnh minh họa).


Con đường phía trước của một người có thể tươi sáng đến đâu không phải do chỉ số IQ, học lực hay các mối quan hệ quyết định mà chính là nhờ cách đối nhân xử thế của con.

Con cần nhận được giáo dục về cách cư xử lịch thiệp với tất cả mọi người, bất kể là cấp trên, bạn bè, người thân hay nhân viên phục vụ, lao công trong nhà hàng...; giữ chữ tín, sống với cuộc đời bằng tấm lòng biết ơn, luôn đặt câu “cảm ơn” lên đầu tiên.

Không phải mẹ dạy con cách lấy lòng người khác, mà là mong con có đủ năng lực để cân bằng cuộc sống cá nhân và nâng cao giá trị của bản thân.

4. Ý thức tự kỷ luật thật sự có thể thay đổi cuộc đời

Nếu cả đời này con chỉ được chọn nuôi dưỡng một thói quen duy nhất, mẹ hy vọng đó sẽ là đức tính tự kỷ luật, bởi tự kỷ luật thật sự có thể thay đổi cuộc đời một con người.

Tự kỷ luật, chính là khả năng tự điều chỉnh và tự kiểm soát cuộc sống của mình.

Thường xuyên nói với con 8 điều này, trẻ lớn lên càng thêm xuất sắc - Ảnh 3
Sau này, con sẽ nhận ra cảm xúc tiêu cực có ảnh hưởng lớn thế nào đến công việc của mình, vì thế mẹ mong con biết tự điều chỉnh mình (Ảnh minh họa).


Một người có ý thức tự kỷ luật sẽ buộc mình phải vượt qua cảm xúc tiêu cực của bản thân và khắc phục nó.

Một người biết tự kỷ luật sẽ lắng nghe được những khốn khó và thăng trầm của cuộc đời, sẽ tự kiểm soát được những mối quan hệ lành mạnh của mình. Một người có đức tính tự kỷ luật sẽ sở hữu cuộc sống có nguyên tắc, có thể đảm bảo về cơ sở kinh tế từ đó tự biến mình trở thành một người ưu tú hơn nữa.

5. Hãy nhớ rằng lúc nào cũng phải giữ mình trong sạch

Con phải ghi nhớ, dù bất cứ lúc nào, hoàn cảnh nào, đều không được buông thả bản thân, cả về thể xác lẫn tinh thần. Đặc biệt là con gái của mẹ, con phải luôn kiên định với giới hạn của bản thân, nhất quyết không để mình chìm sâu vào thói hư tật xấu.

Chỉ một lần buông thả thôi cũng có thể mang đến cho con sự phiền phức, ân hận cả một đời.

6. Con à, người mà tam quan bất đồng, không nên kết hôn

Thường xuyên nói với con 8 điều này, trẻ lớn lên càng thêm xuất sắc - Ảnh 4
Mẹ chỉ hy vọng rằng con sẽ tìm được một người thật sự thấu hiểu con và nguyện cầm tay con đi đến mọi nơi con muốn (Ảnh minh họa).


Nếu con quyết định cùng ai đó đi đến cuối cuộc đời, thì việc hòa hợp tam quan (nhân sinh quan, thế giới quan, giá trị quan) là quan trọng hơn cả.

Hai người kết hôn, dòng dõi và xuất thân có thể khác nhau, tuổi tác có thể không hợp, thói quen sinh hoạt có thể dần dần thay đổi nhưng giá trị quan thì không bao giờ được xem nhẹ. Quyết định hẹn hò với một người, con chỉ cần nghe theo trái tim mình, nhưng quyết định cùng ai chung sống lâu dài, con cần sự hòa hợp về giá trị quan.

Người mà con muốn kết hôn, nhất định phải là người có sự tương đồng với con về lý tưởng sống, giá trị quan và là người muốn cầm tay con đi tới những nơi mà con muốn đến.

Đừng để mọi người trách "dạy con không khéo", đây là 33 bí kíp bỏ túi cho mẹ rèn trẻ cách cư xử từ nhỏ

Làm thế nào để dạy trẻ cách cư xử như một quý ông, quý bà thực sự. Bí ẩn được tiết lộ trong 33 bí kíp giúp con ứng xử giao tiếp khéo léo sau đây.

TIN MỚI NHẤT