Thì ra đây là 4 bí quyết người Nhật áp dụng để rút ngắn thời gian dạy trẻ trưởng thành và suy nghĩ chín chắn

Bài học làm mẹ 24/10/2017 04:32

Tạo thói quen tốt cho trẻ bằng phương pháp dạy con kiểu Nhật áp dụng trong giai đoạn 3 tới 16 tuổi từ bài học im lặng đọc sách, vệ sinh, di chuyển và suy ngẫm.

Con người dành 2 năm để học nói, nhưng phải mất cả cuộc đời để học cách im lặng

Thì ra đây là 4 bí quyết người Nhật áp dụng để rút ngắn thời gian dạy trẻ trưởng thành và suy nghĩ chín chắn - Ảnh 1
Cổ nhân xưa đã gửi gắm đạo lý làm người bằng cách im lặng để lắng nghe lý trí, mở rộng tâm hồn, thấu hiểu và cảm thông. Bởi họ cho rằng đôi tai loài người thật kỳ, chỉ biết hướng ra ngoài nghe lời xàm nịnh, bóng bẩy sáo rỗng mà bỏ quên lắng nghe những cảm nhận chân thật ẩn sâu tâm can.
 
Trong thế giới hiện đại ngày nay, cách dạy con của Nhật thường áp dụng phương pháp giáo dục Yonmoku hay còn gọi là 4 bài học hành động im lặng nhằm khuyến khích thế hệ tương lai ngay từ nhỏ biết cách lắng nghe bản thân, khai mở thế giới quan xung quanh cũng như rèn luyện lối suy nghĩ chín chắn, trưởng thành.

Lợi ích từ phương pháp dạy con kiểu Nhật - Yonmoku

Trẻ quan sát, thấu cảm thế giới tự nhiên xung quanh sâu sắc hơn

Hầu như các trường mẫu giáo của Nhật đều có những buổi đi dạo công viên hoặc tiết học làm vườn vào mỗi sáng để tạo cơ hội cho trẻ được tự do thỏa trí khám phá thiên nhiên diệu kỳ. Cách giáo dục này giúp trẻ phát triển khả năng tập trung cao để quan sát thế giới xung quanh, thích thú với những điều mới mẻ vừa phát hiện.

Thì ra đây là 4 bí quyết người Nhật áp dụng để rút ngắn thời gian dạy trẻ trưởng thành và suy nghĩ chín chắn - Ảnh 2
 
Tạo cảm hứng sáng tạo và kích thích tính tò mò của trẻ

Phương pháp dạy con của cha mẹ Nhật Bản không đặt nặng vấn đề học chữ viết hay số đếm. Họ tìm cách kích thích sự hiếu kỳ, chú trọng phát triển trí tưởng tượng, tính tò mò bằng cách dẫn dắt trẻ khám phá niềm vui từ thiên nhiên.

Nuôi dưỡng tâm hồn trong sáng của con thơ

Qua các bản nhạc hay và những bức tranh đẹp, cha mẹ Nhật vun đắp tình yêu nghệ thuật và nâng cao tính thẩm mỹ cho con. Nếu như chơi nhạc cụ giúp thúc đẩy sự tập trung thì những bài thơ còn có tác dụng rèn luyện trí nhớ cho trẻ.

 
4 hành động im lặng để dạy trẻ nhận thức trong độ tuổi đến trường  

1. Đọc sách buổi sáng trong im lặng

Nguồn tri thức vô tận từ sách là dinh dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ từ đó phát triển tư duy đa dạng. Trong phương pháp dạy con kiểu Nhật, cha mẹ khuyến khích trẻ tạo thói quen đọc sách vào khoảng thời gian 8 giờ mỗi buổi sáng trong không gian yên tĩnh. Thực tế, khoa học đã chứng minh rằng trong bối cảnh yên tĩnh, thanh bình, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức nhanh và ghi nhớ lâu hơn. Điều này cũng đồng nghĩa giúp bé hứng thú và yêu thích những trang sách hơn mỗi ngày, để rồi từ đó đong đầy hành trang tri thức về cuộc sống.

Thì ra đây là 4 bí quyết người Nhật áp dụng để rút ngắn thời gian dạy trẻ trưởng thành và suy nghĩ chín chắn - Ảnh 3
 
Các trường học ở Nhật Bản mỗi ngày từ khoảng 8h15 phút sẽ dành 15 phút cho các bé tập trung đọc thầm những cuốn sách mình yêu thích. Để thoải mái thì những cuốn truyện này có thể do chính bé mang đến hoặc mượn trực tiếp từ thư viện nhà trường.

2. Dọn vệ sinh lớp học trong im lặng

Thói quen “biết suy nghĩ đến người khác”, “biết ơn mọi người”, “tính nhẫn nại”, “sự tinh ý” hay “tinh thần vươn lên phía trước” luôn được cha mẹ Nhật giáo dục con cái ngay từ lúc bé. Trong giáo trình tại trường học mầm non, tiểu học Nhật, thầy cô giáo luôn khuyến khích các trẻ rèn luyện nếp sống vì người khác và hoàn thiện nhân cách bản thân.

Trẻ em Nhật Bản được dạy rằng hãy chung tay dọn dẹp để trường lớp của chúng ta được sạch sẽ hơn và đó không đơn thuần chỉ vì mục đích hoàn thành trách nhiệm của riêng cá nhân mình. Khi dọn dẹp trong im lặng, trẻ còn học được sự tập trung và cảm nhận sâu sắc được giá trị đích thực của bản thân với toàn bộ tập thể. Phương pháp giáo dục này đã được áp dụng tại Nhật Bản từ bậc từ tiểu học đến trung học. Và thường trong khoảng 10 phút sau nghỉ trưa, trẻ sẽ cùng nhau đẩy bàn xuống cuối lớp rồi dọn nền nhà cũng như lau của kính và sàn hành lang.

3. Suy nghĩ trong im lặng

Một bài học cực kỳ quý giá nữa mà các trường học Nhật bản dạy cho trẻ em chính là rèn luyện sự tự đánh giá và cảm nhận, đồng thời qua đó gia tăng năng lực sự tập trung, tư duy và loại bỏ những bất an trong tâm hồn. Thực tế, sau khi chào buổi sáng, trước giờ tan lớp hoặc sau khi dọn vệ sinh, các bé sẽ dành 1-2 phút để chỉnh đốn tác phong bản thân, nhắm mắt hít thở sâu tạo sự bình tĩnh rồi suy nghĩ về một ngày vừa qua. Dù ngắn ngủi nhưng nhờ bài học này, không ít trẻ đã có những suy nghĩ thấu đáo và sâu sắc cho chính mình cũng như tương lai.

Thì ra đây là 4 bí quyết người Nhật áp dụng để rút ngắn thời gian dạy trẻ trưởng thành và suy nghĩ chín chắn - Ảnh 4
 
4. Di chuyển trong im lặng

Trên ghế nhà trường, các bé đã được rèn luyện sự im lặng và tác phong di chuyển mau gọn, nhẹ nhàng tại những nơi đông người hay trong các buổi diễn tập gặp thiên tai như hỏa hoạn, động đất, sóng thần. Có lẽ từ những điều tưởng chừng như rất nhỏ nhặt này đã làm cả thế giới đã phải nghiêng mình kính phục trước sự điềm tĩnh đến kinh ngạc của mỗi người dân Nhật Bản trong thảm họa kép động đất sóng thần năm 2013.
 
Phương pháp dạy con kiểu Nhật chẳng hề dễ dàng ngay tức thì nhưng cũng không tốn nhiều công sức nếu cha mẹ chịu khó “năng nhặt chặt bị”, chắt lọc những kinh nghiệm hữu ích ngay từ bây giờ. Và những bài học về hành động im lặng Yonmoku - dạy con kiểu Nhật trên đây sẽ là cẩm nang nuôi dạy trẻ trưởng thành, suy nghĩ chín chắn mà mỗi bậc cha mẹ nên tham khảo và học hỏi.

8 quy tắc dạy con ngoan và thành công 99% mẹ Pháp thường áp dụng

Trẻ em Pháp mới biết đi cũng ăn những đồ ăn giống người lớn, chỉ là khẩu phần ít hơn. Không hề có việc bố mẹ ăn riêng và của con là món ăn khác.

TIN MỚI NHẤT