Những trải nghiệm đau đớn với mẹ lần đầu cho con bú

Bài học làm mẹ 01/05/2017 16:29

Lần đầu cho con bú, có thể bà mẹ sẽ phải trải qua những biểu hiện không mong muốn như căng tức ngực, ngứa, thậm chí viêm nhiễm.

1. Ngực sẽ căng và cứng

Khi sữa về, bạn sẽ thấy kích thước vòng 1 tăng lên đáng kể và có cảm giác căng, hơi cứng khi sờ vào. May mắn là vấn đề này sẽ được xoa dịu rất nhanh sau đó, khoảng vài ngày. Dù vậy, đa phần các bà mẹ sau sinh đều phải làm quen với bầu ngực lớn gấp đôi một cách không mấy dễ dàng.

Nếu trẻ không biết bú thành thạo, bầu ngực sẽ càng căng tức vì đầy sữa. Cảm giác ấy bạn chỉ trải nghiệm khi được làm mẹ. Lúc này, bạn nên vắt sữa hoặc sử dụng chườm lạnh để giảm bớt cảm giác tức khó chịu cho đến khi con biết bú nhiều, đến hết bầu sữa mẹ.

2. Lần đầu tiên cho con bú có thể thất bại

Không nhiều bà mẹ sau sinh lần đầu có thể cho con bú thành công ngay sau khi con chào đời. Trong ngày đầu tiên, bạn không nên mong đợi con sẽ bú thành thạo. Thay vào đó, nên bế con để được tiếp xúc “da với da” nhiều hơn khi con ngủ.

Theo bản năng, bà mẹ sẽ biết khi nào con đói, nên đánh thức con dậy và cho con bú hợp lý.

Những trải nghiệm đau đớn với mẹ lần đầu cho con bú - Ảnh 1
Những ngày đầu sau sinh ít sữa, nhưng đó là nguồn sữa non quý giá cho trẻ. (Ảnh minh họa)

3. Sữa mẹ sẽ thay đổi trong vài ngày đầu

Ban đầu, bầu sữa mẹ không có nhiều để cung cấp cho con bú, chỉ là sữa non. Trên thực tế, sẽ là hoàn toàn bình thường nếu những ngày đầu bà mẹ có rất ít sữa.

Tuy nhiên, sữa non chứa rất nhiều protein và khoáng chất, rất cần thiết cho trẻ. Sữa sẽ về nhiều vào ngày thứ 2 hoặc thứ ba sau sinh. Kể từ sau đó, trẻ càng bú mẹ nhiều, cơ thể càng được kích thích để sản sinh ra nhiều sữa hơn.

4. Đau ở nhũ hoa

Sẽ mất một thời gian để nhũ hoa quen với việc được trẻ bú liên tục, và trở nên mềm hơn. Ngoài ra, để tránh bị đau rát, bà mẹ nên chủ động làm mềm nhũ hoa bằng nước ấm hay muối Epsom. Sau khi dùng Epsom, nên lau sạch để trẻ không thấy vị mặn.

5. Trải qua cảm giác đau giống như đến ngày kinh nguyệt

Những lần đầu cho con bú, có thể bạn sẽ cảm thấy đau ở vùng tử cung. Giải thích cho hiện tượng này, là do tử cung đang giải phóng hormone oxytocin nhằm giúp cơ quan này trở về vị trí ban đầu, đồng thời nhằm hạn chế bong huyết sau sinh.

6. Có thể bị viêm nhiễm ở vùng ngực

Bạn có thể gặp phải một số vấn đề với ngực khi cho con bú lần đầu. Ví như đầu ngũ hoa không nhú ra ngoài, ngứa báo hiệu viêm nhiễm, xuất hiện vùng trắng bất thường trên ngực được gọi là mụn sữa, hoặc viêm ngực gây ra sốt, lạnh.

 

TIN MỚI NHẤT