Những kỹ năng giúp trẻ an toàn khi ở nơi công cộng

Bài học làm mẹ 11/04/2017 23:24

Nhu cầu vui chơi, tìm hiểu khám phá của trẻ là chính đáng, tuy nhiên khi cho con trẻ đến nơi công cộng, cha mẹ cần dạy con những kỹ năng cần thiết để bảo vệ an toàn cho con em mình.

Dạy trẻ kỹ năng "kết nối" khi đi lạc

Trên các bãi biển, siêu thị, khu vui chơi hay những nơi đông người… chúng ta vẫn thường bắt gặp nhiều trường hợp trẻ chạy chơi dẫn đến lạc cha mẹ. Nhưng phần lớn các bé có độ tuổi nhỏ sau khi phát hiện mình bị lạc sẽ trở nên vô cùng hoảng loạn và chỉ biết khóc. Càng rắc rối hơn khi có người đến giúp đỡ nhưng các bé gần như không thể cung cấp được thông tin gì hơn ngoài tên của mình.

Khi trẻ bắt đầu học nói, cha mẹ nên dạy con biết về tên, ghi nhớ số điện thoại, địa chỉ của gia đình. Cha mẹ có thể dạy con theo nhiều cách, nhưng có lẽ hiệu quả nhất là dưới dạng đố vui có thưởng, hoặc là giúp con thực hành việc ghi nhớ thường xuyên cũng là cách giúp con nằm lòng những thông tin cơ bản này.

Những kỹ năng giúp trẻ an toàn khi ở nơi công cộng - Ảnh 1

Khi vui chơi ở nơi công cộng, nếu không để ý, trẻ rất dễ bị lạc

Cha mẹ cũng cần giúp con có được tinh thần tự lập, mạnh mẽ để chắc chắn bé sẽ không cảm thấy hoảng loạn hay chỉ có thể khóc khi bị lạc bố mẹ chốn đông người. Luôn khẳng định với bé bằng lý lẽ rằng bố mẹ sẽ đến đón con, và mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nếu con bình tĩnh cũng như biết cách nhờ vào sự giúp đỡ của người lớn quanh mình.

Luôn nhắc trẻ khi đi lạc, phải bình tĩnh và tìm đến những người lớn xung quanh để nhờ giúp đỡ, như: gọi điện thoại cho bố mẹ, thông báo cho bố mẹ biết địa điểm đến đón,… Các chú công an, bảo vệ hay các cô, chú nhân viên của siêu thị, nơi nghỉ mát, nhà hàng, khách sạn… là những người có thể giúp đỡ các con.

Tuyệt đối không nghe lời rủ rê, đi theo người lạ; không nhận quà, ăn bánh, kẹo của người khác. Khi bị người lạ dẫn đi, cần hét to, giãy giũa… để mọi người xung quanh biết và giải cứu.

Dạy trẻ kỹ năng an toàn khi tự chơi

Hiện nay do tính chất của công việc cũng như điều kiện của mỗi gia đình, việc tự chơi của các con rất phổ biến. Trong quá trình chơi, các con có thể gặp phải những mối nguy hiểm từ những đồ vật trong gia đình như phích nước, ổ điện, bếp ga, đồ dùng nhà bếp, cầu thang và những đồ vật nhỏ. Các con cần hiểu được đâu là đồ chơi, đâu là đồ dùng trong gia đình; đâu là đồ vật an toàn và đồ vật không an toàn,…

Kỹ năng tránh bị xâm hại cơ thể

Ở Việt Nam, vấn đề cho con tìm hiểu về vấn đề này chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề khá nhức nhối trong xã hội hiện nay. Để đảm bảo cho con có những kiến thức cơ bản về vấn đề bảo vệ thân thể cũng như cách phòng tránh khi bị xâm hại cơ thể, cha mẹ cần trang bị cho con những kiến thức cần thiết. Cha mẹ hãy giúp con hiểu được thế nào là hành động xâm phạm thân thể, nếu bị xâm hại cơ thể các con nên ứng xử ra sao.

 

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT