Những bố mẹ có con thành công toàn nuôi dạy con theo kiểu như thế này

Bài học làm mẹ 10/01/2017 00:38

Không có công thức để tạo nên đứa trẻ thành công tuy nhiên cha mẹ muốn nuôi con nên người thường có chung những đặc điểm này.

Cho con làm việc nhà

Phụ huynh thời nay luôn cố tự làm mọi việc để con có thời gian học tập mà không hề biết rằng chính điều này sẽ tước đi một phần thành công của chúng trong tương lai. Nếu không làm việc nhà, trẻ con nghĩ rằng có ai đó sẽ làm thay. Từ đó, hình thành nói quen dựa dẫm và ỷ lại tiêu cực.

Một nghiên cứu mới cho thấy dạy con biết lau nhà, đổ rác, chùi cửa... sẽ góp phần xây dựng cho trẻ khả năng tự chủ, biết chịu trách nhiệm, cảm thông, tôn trọng người khác và bạn dạy con làm việc nhà càng sớm càng tốt.

Những bố mẹ có con thành công toàn nuôi dạy con theo kiểu như thế này - Ảnh 1.
(Ảnh: Internet)

Dạy trẻ kĩ năng xã hội

Nghiên cứu của các trường đại học tại Mỹ đã chỉ ra mối tương quan đáng kể giữa kĩ năng xã hội và sự thành công. Những đứa trẻ được trang bị kĩ năng xã hội biết hợp tác với đồng nghiệp, giúp đỡ mọi người và tự lập giải quyết vấn đề của mình tốt hơn.

Giúp đỡ con phát triển kĩ năng xã hội, đặc biệt là mặt cảm xúc, từ khi còn nhỏ chính là bạn đang chuẩn bị cho chúng một tương lai tươi sáng. Những kĩ năng ấy chính là yếu tố quyết định cuộc sống sau này của chúng.

Đặt kì vọng vào con

Kết quả nghiên cứu của giáo sư thuộc Đại học California, Mỹ đã khẳng kì vọng của cha mẹ ảnh hưởng không nhỏ đến thành tựu của con cái sau này. Với mong muốn con đường học tập của trẻ thuận lợi, các bậc phụ huynh chú ý chuẩn bị tất cả những lợi ích để phục vụ tương lai của con. Bằng chứng là có đến 96% những đứa trẻ được kì vọng thi đỗ trường đại học đã vượt qua kì thi thành công.

Cha mẹ cũng nên cân nhắc kì vọng của mình vào con một cách hợp lí dựa trên khả năng của chúng bởi trên thế giới có không ít trường hợp những đứa trẻ rơi vào khủng hoảng khi không đạt được yêu cầu quá cao do phụ huynh đặt ra.

Trình độ học vấn cao

Cha mẹ có trình độ học vấn cao (cao đẳng- đại học và trên đại học) nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập, họ hiểu được rằng ở bậc đại học con cái họ tiếp thu những kiến thức rất quan trọng phục vụ cho cuộc sống sau này. Chính vì vậy, họ biết cách truyền đạt những kiến thức của mình cho con và tạo điều kiện thuận lợi để con học tập, đạt kết quả tốt. Trong khi đó, những bậc phụ huynh có trình độ học vấn thấp thì việc định hướng bậc học cho con cái có nhiều hạn chế do thiếu hiểu biết, nhận thức chưa đúng đắn về vấn đề học tập.

Nghiên cứu của trường đại học Bowling Green State, Mỹ cho biết: “Trình độ học vấn của bố mẹ khi con 8 tuổi có thể dự đoán con đường học tập và sự thành công của trẻ tại thời điểm 40 năm sau”.

Những bố mẹ có con thành công toàn nuôi dạy con theo kiểu như thế này - Ảnh 2.
(Ảnh: Internet)

Địa vị xã hội cao

Tương tự như học vấn, những đứa trẻ xuất thân từ gia đình không mấy khá giả bị hạn chế phát triển khả năng vốn có rất nhiều. Thành tích trong tương lai của chúng cách biệt từ 30% đến hơn 40% bạn bè cùng trang lứa có hoàn cảnh tốt hơn. Để trang bị tốt hơn cho con cái, tốt nhất vợ chồng nên nỗ lực thăng tiến và tích góp từ lúc mới cưới.

Dạy toán khi con còn nhỏ

Từ trước đến nay, toán học luôn được đánh giá là một trong những môn học quan trọng, đặc biệt đối với những đứa trẻ chưa bước vào lớp 1. Những con số, thứ tự số đếm hay những khái niệm toán học thô sơ không những giúp trẻ hòa nhập tốt khi bắt đầu đi học, mà còn giúp trẻ hình thành tư duy logic, suy nghĩ nhạy bén hơn trong quá trình phát triển sau này.

Những bố mẹ có con thành công toàn nuôi dạy con theo kiểu như thế này - Ảnh 3.
(Ảnh: Internet)

Phát triển quan hệ tốt với trẻ

Trong 3 năm đầu đời, sự chăm sóc của bố mẹ dành cho con cái là vô cùng quan trọng. Nếu cha mẹ là người biết lắng nghe, quan tâm tới con cái, chúng sẽ coi trọng cha mẹ hơn khi trưởng thành và đôi khi có một sự nghiệp thành công hơn. Những sự quan tâm của cha mẹ khi con còn nhỏ sẽ hình thành cho chúng một bệ đỡ vững chắc, giúp bảo vệ con khỏi những hiểm nguy trong quá trình khám phá thế giới.

Ít căng thẳng hơn

Theo nghiên cứu gần đây được đăng tải trên The Washington Post, thời gian mẹ ở bên cạnh chơi đùa với con cái trong khoảng từ 3 đến 11 tuổi có tầm quan trọng to lớn đến hành vi, tinh thần và thành tựu tương lai cua chúng. Thế nên, nếu mẹ căng thẳng bởi những yếu tố bên ngoài như công việc, tài chính và sự cân bằng thời gian dành cho gia đình thì những đứa trẻ chính là nạn nhân đầu tiên chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hiện tượng “cảm xúc lây lan” thường xảy ra trong những trường hợp ấy. Nghiên cứu cho thấy, gặp gỡ những người có tâm trạng vui tươi sẽ giúp bạn trở nên hạnh phúc và vui vẻ hơn. Vì vậy, cha mẹ khi cảm thấy kiệt sức và chán nản, tất cả những cảm xúc ấy có thể lan truyền sang cho con cái.

Dạy con sự kiên trì

Kiên trì là đức tính cần thiết và quan trọng đối với bất kì ai, nhất là trẻ em. Khi trẻ nhỏ dễ bị xao nhãng, kiên trì là đức tính giúp chúng học tập dễ hơn, có nhiều kiến thức mới hơn. Nghiên cứu vào năm 2013 của Đại học Pennsylvania cho thấy dạy trẻ kiên trì giúp chúng có điểm số cao hơn trong quá trình học. Hãy dạy chúng cách tưởng tượng, theo đuổi mọi thứ, xây dựng và đạt được giấc mơ.

Đặt tên con đơn giản

Tên gọi là thứ đi gắn liền suốt cuộc đời và nó cũng mang tính quyết định rất lớn ảnh hưởng đến tính cách chúng ta sau khi lớn lên. Những người có tên đơn giản, dễ phát âm và phổ biến thường thành công hơn trong tương lai.

Quan tâm đến chế độ ăn uống dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng hoàn hảo sẽ giúp cơ thể hoạt động hiệu quả và tăng cường khả năng tập trung. Việc hình thành thói quen ăn uống ở trẻ về cả thể chất lẫn tinh thần đều cần sự can thiệp và giúp đỡ rất lớn từ bậc phụ huynh. Cách thức này sẽ dạy chúng biết quan tâm tới sức khoẻ, có một hình ảnh tích cực hơn về bản thân. Cha mẹ chính là hình mẫu lý tưởng để con cái học tập, hãy ăn uống đầy đủ, khỏe mạnh để con phát triển tốt.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT