"Nghỉ việc ở nhà chăm con, tôi thấy mình nhếch nhác, thụt lùi trong xã hội"

Bài học làm mẹ 20/12/2017 04:43

Vì muốn lo cho con một cuộc sống đầy đủ và tốt nhất, nhiều bà mẹ đã lựa chọn cách nghỉ việc ở nhà toàn tâm toàn ý chăm con. Để rồi khi nhìn lại, họ cảm thấy hối tiếc quãng thời gian qua đã "bỏ rơi" chính mình.

Nuôi - chăm con là nghĩa vụ cao cả và thiêng liêng nhất của tất cả các ông bố bà mẹ, đặc biệt là đối với những người lần đầu nhận nhiệm vụ này.

Song song với việc chăm sóc con cái, kiếm thu nhập để trang trải cuộc sống cũng là một vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Tuy nhiên, để đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con, nhiều bà mẹ vẫn lựa chọn cách nghỉ việc ở nhà để chăm con cho thật tốt. Cho đến ngày con có thể bước đi những bước đầu tiên vào cánh cửa trường học họ mới yên tâm đi làm.

Tuy nhiên, sau quãng thời gian đó rất nhiều lại bày tỏ quan điểm rằng họ cảm thấy tiếc nuối, thậm chí là hối hận khi đã nghỉ việc ở nhà để chăm con. Và lý do họ đưa ra là "muôn hình vạn trạng".

Nghỉ việc ở nhà chăm con - Thụt lùi so với xã hội

Trước khi trở thành mẹ của hai đứa con, chị Linh Chi (30 tuổi) ở Tây Hồ, Hà Nội từng làm việc trong ngành công tác xã hội. Lấy chồng và sinh liền hai đứa con là khoảng thời gian chị dành mọi tâm trí, sức lực của mình cho gia đình và các con. Vì công việc của chồng chị khá ổn định thu nhập kết hợp sự giúp sức từ ông bà hai bên, chị quyết định nghỉ việc ở nhà để "dốc toàn lực" chăm lo cho hai con.

'Nghỉ việc ở nhà chăm con, tôi thấy mình nhếch nhác, thụt lùi trong xã hội' - Ảnh 1

Sinh liền hai con khiến con chị Linh Chi buộc phải nghỉ việc ở nhà để chăm các bé. (Ảnh minh họa)

Khi con lớn Minh Khánh được 1 tuổi rưỡi chị bắt đầu mang bầu và sinh bé thứ hai Bảo An. Thế là sau 5 năm trời, khi con lớn bắt đầu bước vào lớp 1, con nhỏ đi học mầm non, chị mới có thời gian rảnh rỗi để nhìn lại bản thân và bắt đầu đưa mình trở về với xã hội ngoài kia, với công việc.

Vì nghỉ việc khá lâu, chị chật vật mãi cũng xin được vào làm một nhân viên văn phòng. Tuy nhiên, đã 5 năm kể từ khi nghỉ việc mọi thứ bên ngoài khá thay đổi khiến chị cảm thấy mình không thể theo kịp được với xã hội.

"Mình cảm giác như mình đã bị thụt lùi so với xã hội vậy.

Vấn đề đầu tiên sau khi trở lại với công việc đó là mình thấy bản thân nhiều tuổi hơn so lớp trẻ ở công ty. Hầu hết họ đều là những người trẻ, kiến thức chuyên môn trong công việc của họ rất dày, những kĩ năng văn phòng họ học rất là nhanh. Còn với mình do nhiều năm không sử dụng gì đến kiến thức mình cảm giác như mình đang đi sau xã hội càng thế kỉ vậy.

Mình giống như một đứa trẻ vừa chui ra khỏi trứng và bắt đầu học lại mọi thứ từ đầu. Không chỉ ở nơi làm việc, thậm chí một số nơi vui chơi giải trí, mình còn không biết chúng đã thay đổi như nào, cái gì đã di dời, cái gì đã đổi mới.

'Nghỉ việc ở nhà chăm con, tôi thấy mình nhếch nhác, thụt lùi trong xã hội' - Ảnh 2

Đi làm sau quãng thời gian dài nghỉ việc, bà mẹ 2 con cảm giác như đang bị thụt lùi so với xã hội. (Ảnh minh họa) 

Rồi bạn bè, người thân đi du lịch khắp đây đó thì suốt khoảng thời gian đó, mình lại chỉ chăm chút cho chồng cho con. Họa chăng có những buổi đi chơi cùng gia đình, mọi ánh mắt mình cũng đều phải chăm chú đến lũ nhỏ, thời gian đâu mà quan sát xem cái nào mới, cái nào đã cũ.

Thực sự, mình cảm thấy hối hận vì suốt khoảng thời gian dài 5 năm qua mình đã "bỏ rơi" cái cuộc sống vốn có của mình mà chỉ chăm chăm làm một bà mẹ bỉm sữa giỏi giang".

Hiện tại, chị Linh Chi đang cảm thấy vô cùng áp lực khi mọi kiến thức kinh nghiệm mới trong công việc chị đang gặp khó khăn và dường như phải học thêm rất nhiều từ những người trẻ tuổi.

"Bạn bè cùng tuổi ai cũng sự nghiệp giỏi giang, còn mình thì lạc hậu và kém cỏi. Mình lúc nào cũng chỉ biết bỉm, sữa, ăn dặm...", chị Linh Chi cho biết thêm.

Nghỉ việc ở nhà chăm con - Một bà mẹ kiệt sức và nhếch nhác

Cùng quan điểm với chị Linh Chi, Hà My (28 tuổi) hiện là mẹ của một cậu con trai 7 tuổi. Con trai 7 tuổi là 6 năm chị nghỉ việc ở nhà để nuôi con và chị cũng mới trở lại công việc cách đây được gần 1 năm.

Lấy chồng từ khi còn khá trẻ lại sinh được ngay một "cháu đít tôn" cho ông bà nội, thế là chị chỉ chú tâm vào chăm sóc cho đứa con trai đầu lòng đó và cũng không có ý định sinh thêm.

21 tuổi - độ tuổi đẹp nhất của người con gái, thế nhưng My đành gác mọi cuộc vui của mình để làm tròn trách nhiệm của một người mẹ. Với bản tính hiền lành và là một phụ nữ của gia đình, trong suốt ngần ấy năm, ngoài chăm con, chị My chỉ chú tâm vào công việc nội trợ cho cả gia đình (chồng và ông bà nội). Thế nhưng, khi bắt đầu ngẩng mặt bước ra nhìn thế giới xung quanh cũng là lúc chị My cảm thấy tiếc nuối quãng thời gian trước đây của mình.

'Nghỉ việc ở nhà chăm con, tôi thấy mình nhếch nhác, thụt lùi trong xã hội' - Ảnh 3

Nhìn bạn bè xinh xắn, lộng lẫy, Hà My thấy tủi thân cho chính mình. (Ảnh minh họa) 

"Sau khi sinh được cháu trai đầu lòng, ông bà nội bé thích lắm, bố cháu cũng mừng vì trước đó đi khám sức khỏe, bác sĩ nói chồng mình rất khó sinh con.

Thế là theo lời động viên của chồng và ông bà hai bên mình nghỉ việc ở chăm con. Tưởng cũng chỉ 2-3 năm, thế nhưng cu Bi sức đề kháng yếu, ốm suốt nên mình lại nán ở nhà thêm vài năm nữa để chăm con.

Cách đây khoảng 9 tháng mình mới bắt đầu đi làm trở lại kế toán cho một công ty và có thời gian rảnh rỗi dành cho bản thân mình. Thế nhưng đó cũng là lúc mình có chút cảm thấy hụt hẫng và tiếc nuối. 

 Nhìn những người bạn xung quanh mình, đa số họ đều quay trở lại công việc, giao tiếp xã hội ngay sau khi hết thời gian nghỉ sinh. Họ tiếp tục thực hiện những công việc, hoạt động giải trí như thời chưa có con.

Ngắm nhìn họ, mình thấy họ ánh lên niềm hạnh phúc của người mẹ, xinh đẹp lộng lẫy và tràn đầy sự tự tin cả về ngoại hình lẫn nghề nghiệp bản thân. Còn mình, mình thấy mình thực sự là một bà mẹ kiệt sức và nhếch nhác. Không chỉ ngoại hình không được chăm chút mà đến cả tâm hồn cũng đã bị mình lãng quên từ bao giờ.

Cũng chẳng biết từ lúc nào mình đã không biết đến các cuộc cà phê với hội bạn, những buổi đi mua sắm cho riêng bản thân mình vì trước đó đi đâu cũng có con, mua gì cũng là mua cho chồng cho con. Mình cảm thấy khá hối tiếc khi đã tách bản thân ra khỏi thế giới công việc và giải trí".

Không cảm thấy áp lực vì bị thụt lùi so với xã hội cũng không tự ti vì bản thân xấu xí, Mai Anh - bà mẹ 2 con đang sống ở Long Biên (Hà Nội) lại từng có khoảng thời gian khủng hoảng vì những lời bàn tán của người xung quanh.

"Thời gian đầu ở chăm con mình cảm thấy rất hạnh phúc, mình như một bà mẹ cuồng con và vô cùng yêu chồng vậy. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng sau mình bắt đầu rơi vào những trạng thái trầm cảm và khủng hoảng tâm lý bởi rất nhiều câu hỏi của mọi người như "Dạo này làm gì rồi?" "Sao không kiếm việc gì để làm mà cứ ở nhà thế?" rồi "Chồng làm nhiều tiền, cứ ở nhà chồng nuôi thôi". Nhiều người thì nhẹ nhàng nhưng nhiều người thì "ném" ánh mắt kì thị, khinh bỉ vào mình như mình là một đứa chỉ ở nhà chơi và ăn bám vậy", chị Mai Anh tâm sự.

Không chỉ 3 bà mẹ trẻ trên mà trên thực tế có rất nhiều mẹ khác cũng cùng cảm thấy hối tiếc khi nghỉ việc, tách rời khỏi xã hội và "bỏ rơi bản thân" để chú tâm ở nhà chăm con. Và khi nhìn lại họ nghĩ mình cần phải vượt qua mọi thứ giống như thử thách xen lẫn một chút hỗn độn, sự quyết tâm và tình yêu lớn lao dành cho gia đình của mình.

5 chiêu nuôi con của mẹ Nhật để trẻ có sức đề kháng, khỏe mạnh nhất thế giới

Sức mạnh của bữa ăn trưa – chính là một trong những nguyên tắc giúp trẻ em Nhật ăn ngon miệng, nạp đủ dưỡng chất và thích thú với các bữa ăn hơn.

TIN MỚI NHẤT