Mẹo đơn giản tạo động lực cho con làm việc tốt

Bài học làm mẹ 21/01/2017 00:22

Mẹ có thể ngợi khen, trao phần thưởng nhỏ, ôm hôn động viên, không đặt kỳ vọng cao... để bé có động lực làm việc tốt.

Trong cuốn sách "Motivate your kids - Cách truyền động lực cho bé" của Parent Institute, một đứa trẻ được người lớn khuyến khích sẽ có nhiều khác biệt với trẻ không nhận được sự động viên từ cha mẹ. 

Trẻ được khuyến khích chọn nhiệm vụ nhiều thử thách, bắt đầu mà không cần cha mẹ thúc giục, luôn cố gắng hết sức, tập trung, có thái độ tích cực với việc học tập ở trường, biết vạch chiến lược để vượt qua khó khăn và đạt được kết quả tốt hơn.

Trong khi đó, trẻ không được khuyến khích sẽ có phản ứng ngược lại. Chúng chọn việc dễ, phải thúc giục mới làm, không cố gắng, ghét việc học và bài tập ở trường, dễ dàng từ bỏ nếu gặp trở ngại.

nhung-meo-don-gian-tao-dong-luc-cho-con

Khi bé sợ đạp xe, mẹ nên khuyến khích và tạo động lực cho con.

Nhà khoa học Albert Einstein từng nói: "Tôi thành công không phải vì tôi thông minh, mà do tôi đào sâu vấn đề lâu hơn". Einstein theo đuổi đến cùng những phát minh thiên tài của mình là nhờ nguồn động lực to lớn, kiên định với ý tưởng, cố gắng hiện thực chúng và cho phép bản thân sai lầm.

Trẻ nhỏ cũng có thể phát huy hết tiềm năng và nội lực của bản thân như Einstein nếu được cha mẹ khuyến khích đúng cách. Bằng cách tạo động lực cho con, bố mẹ hoàn toàn có thể khiến bé cảm thấy được tin tưởng, cố gắng hết sức trong khả năng của mình và trong mọi tình huống.

nhung-meo-don-gian-tao-dong-luc-cho-con-1

Lời khen ngợi của bố mẹ sẽ khiến bé cố gắng làm điều hay.

Để tạo động lực cho con, trước hết, người lớn cần thay đổi kỳ vọng trẻ phải luôn ngoan, làm tốt mọi việc, học tốt mọi môn và chơi giỏi các loại hình thể thao. Bố mẹ cần chấp nhận trẻ không hoàn hảo, hiểu tính cách của bé, từ đó tìm cách phù hợp để động viên con cố gắng hết sức, làm tốt nhất có thể theo cách của mình.

Bố mẹ nên đặt kỳ vọng phù hợp, dựa trên những điểm mạnh và yếu của trẻ. Không nên so sánh con với những đứa bé thành công hay giỏi giang khác.

Theo Parents Margazine, tôn trọng sẽ giúp bé cố gắng làm tốt hơn. Trước một kết quả chưa hoàn hảo, cha mẹ nên nhìn nhận mặt tích cực của vấn đề, ôm hôn, xoa đầu hoặc động viên để lần sau bé làm tốt hơn. Đồng thời, trao đổi với trẻ trên tinh thần động viên, giúp bé có động lực cố gắng làm điều hay, làm tốt hơn trong những lần sau.

nhung-meo-don-gian-tao-dong-luc-cho-con-2

Bố mẹ nên ngợi khen, trao phần thưởng nhỏ khi trẻ làm điều hay.

Khi bé làm tốt việc nhà, đạt điểm số cao, tích cực giúp đỡ mọi người..., bố mẹ nên ngợi khen, trao phần thưởng nhỏ, tuyên dương trước gia đình để bé có động lực làm tốt hơn. Cũng có thể treo giải là một chuyến du lịch hay dã ngoại để bé phấn đấu trong học tập và cuộc sống. Động lực ấy sẽ dẫn bước bé đến những thành công sau này.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT