Mẹ có cần sửa khi con có thói quen dùng tay trái? Liệu có ảnh hưởng gì tới tương lai

Bài học làm mẹ 06/11/2017 04:25

Trẻ em thuận tay trái không phải là chuyện hiếm. Vậy mẹ phải làm gì nếu trẻ thuận tay trái, mặc kệ hay phải chỉnh như thế nào cho đúng?

Do sợ ảnh hưởng xấu đến việc viết chữ hay trong sinh hoạt hàng ngày nên một số phụ huynh ra sức rèn cho trẻ sử dụng tay phải khi biết con thuận tay trái. Không thể phủ nhận, để trẻ phát triển tự nhiên luôn là chân lý. Tuy nhiên, mẹ thử nghĩ xem, khi mọi thứ đều được thiết kế dành cho số đông, liệu có quá thiệt thòi với bé con nhà mình khi lớn lên?

Vậy mẹ phải làm gì nếu trẻ thuận tay trái, mặc kệ hay phải chỉnh lại cho đúng?

 Mẹ có cần sửa khi con có thói quen dùng tay trái? Liệu có ảnh hưởng gì tới tương lai - Ảnh 1

Nhiều bé thuận tay trái

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, bán cầu não phải chi phối nửa bên trái cơ thể bao gồm cả hoạt động của các ngón tay, và ngược lại đối với bán cầu não trái. Bán cầu não phải vượt trội hơn, đồng nghĩa với con người thuận tay trái. Vì có mối liên quan, người thuận dùng tay trái sẽ giúp bán cầu não phải phát triển và ngược lại.

Không nên ép bé sử dụng một bàn tay không thoải mái

 Các bé luôn thích sử dụng bàn tay thuận của mình, dù là trái hay phải. Nhưng đôi khi một số bà mẹ lại lo lắng nếu bé sử dụng tay trái sẽ không tốt cho tương lại sau này, chữ xấu, nói lắp, khuyết tật... coi nó là một tật xấu và dùng mọi cách để chữa trị.

Đây là một sai lầm tệ hại vì các bé bị “cưỡng bức” thuận tay phải thường vụng về, khó hòa nhập, thiếu tự tin, nói lắp… Ép trẻ đổi sang tay phải là phụ huynh đang vô tình tác động và cố gắng thay đổi hoạt động của bán cầu não phải của trẻ, có thể khiến trẻ lúng túng, vụng về, áp lực vì phải lo khắc phục “vấn đề” của mình. 

Kích thích hoạt động của tay không thuận

 Mẹ có cần sửa khi con có thói quen dùng tay trái? Liệu có ảnh hưởng gì tới tương lai - Ảnh 2

Khi bé thuận tay trái, thay vì coi nó là một tật xấu phải chỉnh sửa thì các bà mẹ nên hiểu rằng thuận tay trái không hề là một điều gì xấu. Hãy kích thích sự hoạt động của cánh tay không thuận - ở đây là cánh tay phải - để kích thích sự phát triển đều của cả hai bán cầu não, giúp trẻ trở thành người thông minh, tài giỏi và tốt bụng sau này.

Hãy tham gia chơi trò chơi với bé, lựa chọn những trò chơi mà sử dụng cả hai tay để kích thích bàn tay ít sử dụng. Giúp trẻ hoạt bát và thoải mái, tự tin hơn trong các hoạt động tập thể.

Mẹ có cần sửa khi con có thói quen dùng tay trái? Liệu có ảnh hưởng gì tới tương lai - Ảnh 3

Hãy cứ để bé phát triển hết khả năng như thiên phú. Những vĩ nhân như Leonardo de Vincy, Napoleon, Bill Gate...cũng dùng tay trái đó thôi.

Các mẹ cần từ bỏ ngay 6 kiểu chăm sóc dinh dưỡng cho con này!

Chăm sóc dinh dưỡng cho con trong bữa ăn hằng ngày là cả một nghệ thuật. Theo ThS.BS. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, rất nhiều các mẹ mắc phải những sai lầm trong cách cho con ăn hằng ngày và cần thay đổi ngay thói quen này.

TIN MỚI NHẤT