Mẹ 3 con chia sẻ kinh nghiệm dạy con làm việc nhà từ khi 2 tuổi

Bài học làm mẹ 23/05/2018 06:51

Bà mẹ 3 con quan niệm dạy con làm việc nhà ngay từ nhỏ sẽ giúp con sống trách nhiệm với gia đình và rèn luyện tính tự lập.

Nhìn 3 con như “những chú ong chăm chỉ”, chị Hồng Phước hiện đang định cư tại thị trấn nhỏ High Prairie thuộc tỉnh Alberta, Canada cười tươi bảo, từ khi các bé còn nhỏ, vợ chồng chị đã tạo cho con cảm nhận được niềm vui trong lao động và tự giác giúp cha mẹ làm việc nhà.

3 bé nhà chị Hồng Phước đều đang ở tuổi ăn, tuổi nghịch. Bé lớn nhất là Xuân Uyên (7 tuổi), bé thứ hai là Uyên Khanh (6 tuổi), bé thứ ba là Khanh Nguyên (4 tuổi). Tuy nhiên, cả ba bé đều được chị rèn luyện tính tự lập và trách nhiệm ngay từ khi còn bé thông qua làm việc nhà từ khi còn rất nhỏ nên bé nào cũng tỏ ra ngoan ngoãn và đặc biệt rất đảm đang.

Chị Phước chia sẻ:" Đừng nghĩ rằng con còn quá nhỏ để làm việc nhà. Thực tế có những công việc phù hợp với từng độ tuổi nhất định của trẻ. Trẻ nhỏ thì có thể làm những việc đơn giản như đem quần áo bẩn vào chậu để bố mẹ đi giặt, trẻ lớn làm việc phức tạp hơn lau nhà. Dạy con làm việc nhà ngay từ nhỏ sẽ giúp con sống trách nhiệm với gia đình và rèn luyện tính tự lập".

Mẹ 3 con chia sẻ kinh nghiệm dạy con làm việc nhà từ khi 2 tuổi - Ảnh 1
Chị Hồng Phước hạnh phúc bên 3 con. ( Ảnh: NVCC)

Nuôi con cần khích lệ, dạy con tự làm

“Mỗi lần tôi nấu nướng, mấy bé hay quấn lấy chân mẹ. Thay vì đuổi con ra chỗ khác chơi cho khỏi vướng víu thì tôi nói cho con hiểu mẹ đang làm gì, có ý nghĩa như thế nào. Sau đó tôi giao cho bé việc dễ làm như nhặt rau hoặc quét nhà và không quên giải thích cho con hiểu: Nhặt rau để mẹ nấu canh ngon cho cả nhà ăn, quét nhà sạch đón bố đi làm về”, chị Phước thổ lộ.

Thông thường thời gian đầu được giao việc, các con hay đánh rơi đồ đạc, làm bể chén hoặc quét dọn nhà không sạch. Những lúc như thế chị không vội la mắng con hoặc bảo “đi chỗ khác, để đấy mẹ làm cho” mà chỉ cho bé chỗ nào chưa được, chỗ nào cần phải làm lại để các con rút kinh nghiệm.

Sau khi bé làm việc xong, hãy hào phóng khen ngợi con. Đây là cách đơn giản để ghi nhận cố gắng cũng như khuyến khích trẻ. Khen ngợi tích cực sẽ giúp con hào hứng và thấy bản thân có ích với bố mẹ.

“Khi các con làm được việc gì, dù chậm, dù chưa thực sự tốt cũng cần khen ngợi kịp thời và nhắc để các con cố gắng hơn. Nhà mình có 3 bé nên mình thường để các bé nhìn theo nhau và rút kinh nghiệm. Như mình thường hô to: “Xem ai đánh rằng rửa mặt sạch nhất, nhanh nhất nào”, thế là các con đua nhau làm”, chị Hồng Phước chia sẻ thêm.

Mẹ 3 con chia sẻ kinh nghiệm dạy con làm việc nhà từ khi 2 tuổi - Ảnh 2
3 bé nhà chị Hồng Phước được dạy làm việc nhà phù hợp với độ tuổi. ( Ảnh: NVCC)

Nguyên tắc chị Hồng Phước dạy con làm việc nhà

- Dạy con từ sớm: Càng được dạy sớm, trẻ càng nhanh chóng hình thành thói quen làm việc nhà và không lười biếng. 

- Không trả tiền công cho con khi làm việc nhà: Việc làm này sẽ khiến trẻ nảy sinh suy nghĩ đó không phải là công việc của mình, nếu thích sẽ làm, và làm sẽ có tiền, còn nếu không thích thì không cần phải làm. 

- Ghi nhận những cố gắng của con: Trẻ sẽ không muốn tiếp tục chia sẻ việc nhà với các thành viên trong gia đình nếu như không được ghi nhận thành quả mình đã làm. Một lời khen ngợi, động viên là điều cần thiết giúp trẻ vui vẻ hơn khi làm việc nhà. 

- Giao cho trẻ những công việc cụ thể, từ dễ đến khó: Tùy từng độ tuổi các bé có thể làm được các công việc nhà phù hợp. Khi được giao việc cụ thể phù hợp với khả năng của mình, trẻ sẽ làm tốt và đạt kết quả tốt hơn. Điều này cũng có tác dụng  khích lệ trẻ nhiều hơn. 

 

Mẹ 3 con chia sẻ kinh nghiệm dạy con làm việc nhà từ khi 2 tuổi - Ảnh 3
Các bé nhà chị Hồng Phước làm việc nhà đầy hào hứng. ( Ảnh: NVCC)

Chị Hồng Phước lập ra 5 nhiệm vụ dành cho con để bé rèn luyện tính tự lập và trách nhiệm ngay từ khi còn bé thông qua làm việc nhà hàng ngày.

 Dọn dẹp đồ chơi

Bí quyết để luyện tập thói quen này cho con là bạn cần kiên nhẫn. Tôi thường đưa ra yêu cầu rõ ràng với con. Chẳng hạn như: “Cất đống đồ chơi của con vào túi nào!” hoặc “Con dọn dẹp phòng khách giúp mẹ nhé!”. Đừng nên hà khắc nếu con chưa biết làm ngay. Sau cùng, niềm tự hào hiện rõ lên khuôn mặt con sau khi dọn dẹp xong đống lộn xộn và chúng tôi cùng nhau ăn mừng con hoàn thành nhiệm vụ. 

Lau dọn sau khi ăn

Sau bữa ăn, tôi đưa cho các con chiếc khăn ướt để lau miệng, tay. Sau đó, tôi nhờ con lau mặt bàn và ghế ngồi. Nói thật là không phải lúc nào con bé cũng làm tốt. Tuy nhiên, nhiệm vụ này là để con học cách góp phần chăm lo gia đình.

Mẹ 3 con chia sẻ kinh nghiệm dạy con làm việc nhà từ khi 2 tuổi - Ảnh 4
Một lời khen động viên sẽ khiến trẻ hào hứng hơn với nhiệm vụ mình được giao. ( Ảnh: NVCC)

Cất gọn giày dép

Là một người mẹ, hàng ngày tôi rơi vào tình trạng quá tải. Những lúc như thế các con sẽ phải tự mình tháo giày của con và cất vào ngăn tủ. Đó là cách tôi dạy con để bé biết chia sẻ công việc với mẹ.

Làm vườn

Tôi chuẩn bị cho 3 con những chiếc bình nước nhỏ, găng tay làm vườn, xẻng mini và cào. 3 con rất thích các hoạt động vui chơi ngoài trời. Nhận thấy điều này, tôi đã kết hợp nhờ con chăm sóc cây cối trong vườn như nhổ cỏ, tưới nước, hái rau.... Tôi thấy đây là cách tuyệt vời giúp con vừa chơi vừa học vừa yêu thiên nhiên.

Tự dọn dẹp những "bãi chiến trường" con gây ra

Trẻ con thường bầy bừa bất cứ khi nào chúng muốn. 3 con nhà tôi cũng vậy. Đôi lúc nghịch ngợm các con sẽ lật đổ giỏ đựng đồ chơi, đổ nước lênh láng ra sàn nhà.... Tôi từng rất bực tức để dọn dẹp những thứ các con gây ra. Tuy nhiên, tôi đã biết cách biến những bực bội này thành cơ hội để nhắc nhở con về trách nhiệm của một thành viên trong gia đình.

Giờ thì mỗi lần con làm đổ nước ra sàn nhà, tôi chỉ đơn giản đưa cho con một chiếc khăn giấy và nói: "Con sẽ là người lau dọn nhé". Con bé thích thú để thể hiện mình đã lớn và có thể tự tay làm công việc nhà. Còn tôi thì thảnh thơi hơn vì không phải lau dọn nhiều như trước.

7 quy tắc nuôi dạy con nghiêm ngặt đến lạ đời của các ngôi sao nổi tiếng

Kylie Jenner yêu cầu tất cả những người đến thăm con gái mình phải đeo khẩu trang y tế để tránh truyền bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT