Lời nhắn gây bão gửi “Những ông bố bà mẹ sành điệu có đứa trẻ xinh đẹp thiếu giáo dục”

Bài học làm mẹ 21/04/2018 06:45

Chuyên gia tâm lý Giao Giao khẳng định "Muốn con không hư, phải biết ghét trẻ em hư".

Nguyễn Thị Thu Giao (Giao Giao) có 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự. Chị từng đảm nhận vị trí Giám đốc nhân sự cho nhiều ngân hàng, tập đoàn quốc tế lớn trước khi quyết định thôi việc để bắt đầu chuỗi sự kiện dành cho phụ nữ với mục tiêu giúp phái đẹp hạnh phúc hơn, tự tin và mạnh mẽ hơn. Nhiều người yêu mến gọi chị với cái tên “chuyên gia sống đẹp”.

Là mẹ của một câu con trai năm nay đã 18 tuổi và rất ngoan ngoãn, chị Giao Giao tự nhận ưu điểm của bản thân là mẫu người mẹ cân bằng, không quá chiều, không quá nghiêm nhưng quan trọng là luôn kiên nhẫn với con.

Mới đây trên facebook cá nhân, chị Giao Giao đã có một bài viết về chuyện dạy con, nhận được sự ủng hộ của hơn 13 nghìn người trên mạng xã hội.

Lời nhắn gây bão gửi “Những ông bố bà mẹ sành điệu có đứa trẻ xinh đẹp thiếu giáo dục” - Ảnh 1
Chuyên gia tâm lý Giao Giao - người sáng lập hội quán dành cho phụ nữ đồng thời cũng là mẹ của một cậu con trai 18 tuổi.

Mở đầu đoạn chia sẻ, cựu giám đóc nhân sự U40 thẳng thắng tuyên bố một quan điểm đầy cứng rắn:

"Làm sao để con không hư á?

Muốn con không hư, đầu tiên, phải biết ghét trẻ em hư, ghét người nuông chiều con vô lối, biết thương một đứa bé lớn lên thiếu giáo dục."

Theo chị Giao Giao, cha mẹ phải nhìn thấy thói xấu của con mình từ lúc rất bé, thói hung dữ, mè nheo, ăn vạ, hỗn láo, để nghiêm khắc điều chỉnh từ những lần đầu tiên. Sự thống nhất của bố mẹ ông bà trong nhà, quyết không dung thứ kiểu nhảy lên ghế lên giường, gào thét ăn vạ, hỗn láo hay nói leo, đập phá đồ chơi, đánh bạn... là vô cùng quan trọng.

Làm mẹ độc lập, là biết mềm mỏng kiên quyết thống nhất các nguyên tắc dạy con với ông bà nội ngoại, tránh cho họ can thiệp, nuông chiều cháu vô lối. Biết rằng chính mình, là người có trách nhiệm chính trong việc nuôi dạy con, không ỷ lại, lệ thuộc, không cho ai lung lạc hay gây khó dễ...

Lời nhắn gây bão gửi “Những ông bố bà mẹ sành điệu có đứa trẻ xinh đẹp thiếu giáo dục” - Ảnh 2

Bà mẹ U40 cũng khẳng định: "Đừng đổ lỗi cho ai khi con mình hư. Đừng cho rằng lớn lên nó sẽ hết chướng. Đừng nhu nhược khiếp sợ khi chúng nôn ói hay gào thét. Chúng luôn sợ hãi người mạnh hơn. Chúng sẽ không bao giờ dám lặp lại hành vi hư nếu biết rằng tất cả mọi người sẽ quay lưng hay trừng phạt chúng. Chúng rất sợ bị bỏ mặc và bị không yêu. Chúng rất khôn ngoan thi gan độ lì độ chướng với sự yếu đuối của bố mẹ.

Trẻ em từ 1 tuổi đã nhận thức được rất nhiều thứ. Uốn được từ lúc này bằng cách nếu ngoan thì được ôm vào lòng, hư thì bị lạnh nhạt. Nhiều cha mẹ cứ ép con chào hỏi khách để khoe con ngoan, mà không biết rằng trẻ em trước hết cần được dạy các nguyên tắc về an toàn, về sự ngăn nắp, về giờ giấc và về vệ sinh, sau đó mới đến các ứng xử xã hội.

Lời nhắn gây bão gửi “Những ông bố bà mẹ sành điệu có đứa trẻ xinh đẹp thiếu giáo dục” - Ảnh 3

 Làm sao để mình có thể nói với những ông bố bà mẹ sành điệu, có những đứa trẻ xinh đẹp thiếu giáo dục, rằng:

1. Đừng mang trẻ con đến những buổi tiệc những event cho người lớn. Đừng cho con nói leo hay tham gia chuyện người lớn. Đừng cho con nhảy lên giường trèo lên ghế bôi bẩn khi đến nhà khác. Đừng để con gào thét ăn vạ.

2. Hãy kiên nhẫn dạy con từng tí một, hãy kiên định thống nhất thưởng phạt hay khen chê, đừng mang con ra đám đông rồi mới tỏ ra nghiêm khắc

3. Mỗi ngày trẻ con cần được nhắc nhớ chúng rất được yêu, được tin cậy. khi nói mẹ yêu con, hãy ôm chúng thật lâu, dạy cho con biết tình yêu phải được tỏ bầy.

4. Hãy chấp nhận sự đặc biệt của mỗi đứa trẻ, béo gầy vụng về xấu xí hay ít nói, e thẹn hay hướng nội, đều là những thứ rất riêng tư trời cho, bạn đừng quá thất vọng, khiến con căng thẳng và tủi thân."

Lời nhắn gây bão gửi “Những ông bố bà mẹ sành điệu có đứa trẻ xinh đẹp thiếu giáo dục” - Ảnh 4

Nếu con bạn dưới 5 tuổi, chuyên gia tâm lý Giao Giao gợi ý có thể áp dụng vài bí kíp rèn con bao gồm:

- Khi chúng gào khóc. Cả nhà liền quây quần hát to hay cười vui, cùng nhau lờ chúng đi. Chúng rất sợ cảm giác bị cho ra rìa.

- Nếu chúng la hét, hay không ngừng leo thang, ôm chặt không cho chúng giẫy dụa cắn cấu. Chúng rất nhớ cảm giác yếu ớt và khuất phục khi lên cơn chướng. Đừng đánh con, hãy trừng phạt, đủ nghiêm khắc nhưng không làm trẻ tổn thương. Sau khi phạt, chúng cần được ôm vào lòng và giải thích đúng sai. Chúng cần được tha thứ, và được hiểu vì sao chúng bị phạt.

- Trước khi đi đâu, thoả thuận trước nguyên tắc, ví dụ: con không được đòi về, không được đòi ipad, không nói leo, mè nheo. Nếu vi phạm lập tức đưa về nhà ngay dù phải bỏ dở 1 cuộc vui. Chỉ vài lần con sẽ có nền nếp nghiêm túc.

- Khen ngợi động viên hào hứng khi con chào hỏi, dọn đồ chơi, ngủ đúng giờ. Trẻ con y như đàn ông, cần được động viên và thích làm người tốt. Thích được thấy bố mẹ hãnh diện về mình.

- Điều quan trọng nhất, thường xuyên cười đùa nói chuyện khi con còn nhỏ, kể cho con nghe về những cậu bé ngoan cậu bé hư, làm gương cho phải trái đúng sai, cho con biết thế nào là hành vi không thể chấp nhận được. Bạn phải tin rằng, bạn có thể nghèo khổ xấu xí, nhưng nhất quyết, không bao giờ chấp nhận, có một đứa con hư....

Làm việc chăm chỉ mới thành công - nguyên tắc nuôi dạy con đã cũ, bố mẹ nên dừng lại

Xã hội hiện đại đã chuyển biến đáng kể nên không phải cách nuôi dạy con nào cũng còn phù hợp.

TIN MỚI NHẤT