Hãy để con vui chơi, nếu bố mẹ muốn trẻ có được 7 kỹ năng để thành công trong tương lai

Bài học làm mẹ 12/01/2018 06:35

Những trải nghiệm giúp trẻ hình thành các kỹ năng mềm quan trọng để sống hạnh phúc và thành công trong tương lai hầu hết có được từ thời gian trẻ được vui chơi và khám phá.

Mới đây, Diễn đàn Kinh tế thế giới đã đăng tải một video được hàng nghìn cha mẹ và những người làm giáo dục trên khắp thế giới chia sẻ. Đoạn video chỉ ra 7 kỹ năng quan trọng nhất mà mọi đứa trẻ cần được trang bị để có thể cạnh tranh, tồn tại và phát triển trong môi trường làm việc ở tương lai theo tư vấn của Tiến sĩ Tony Wagner, đồng giám đốc quỹ Change Leadership Group của Đại học Harvard (Mỹ).

Theo đó, 7 kỹ năng được nhắc tới là: Tư duy phê phán và kỹ năng giải quyết vấn đề; Khả năng hợp tác và lãnh đạo bằng sức ảnh hưởng; Sự nhạy bén và khả năng thích ứng; Sáng tạo và dám mạo hiểm; Biết giao tiếp tốt bằng cả bằng lời nói lẫn ngôn từ viết; Biết cách tiếp cận và phân tích thông tin; Có óc tò mò và trí tưởng tượng.


Làm thế nào để giúp con hình thành, nuôi dưỡng và phát triển những kĩ năng này ngay từ khi con còn nhỏ là một câu hỏi lớn của hầu hết các cha mẹ. Liệu các môn học ngoại khóa, các lớp học kĩ năng sống, các chương trình khai thác tiềm năng… có giúp được gì cho trẻ? Câu trả lời có thể khiến nhiều cha mẹ bất ngờ, bởi vì, không phải những điều trên, chính thời gian VUI CHƠI mới mang đến cho trẻ cơ hội và những trải nghiệm để hình thành những kỹ năng mềm quan trọng nói trên.

Hãy để con vui chơi, nếu bố mẹ muốn trẻ có được 7 kỹ năng để thành công trong tương lai - Ảnh 1
Vui chơi tự do là hoạt động quan trọng đối với trẻ nhỏ trong suốt những năm thơ ấu. (Ảnh: Dương Anh)

Để trở thành những người lớn thành công trong tương lai, ngoài trí thông minh IQ, trẻ còn cần được nuôi dưỡng và phát triển EQ – trí thông minh cảm xúc, SQ – chỉ số thông minh xã hội và CQ – trí thông minh sáng tạo. Trong cuốn sách "Nuôi dạy con kiểu cá heo", tác giả Shimi Kang, một bác sĩ thần kinh học, chuyên gia về thúc đẩy động lực cho con người cho rằng: "Vui chơi rất quan trọng đối với sự phát triển của bốn kỹ năng CQ (khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và cộng tác), những kỹ năng cần thiết cho thành công của thế kỷ 21".

Theo bà Shimi Kang, với mọi người ở mọi lứa tuổi, trải nghiệm vui chơi có liên hệ trực tiếp với sự phát triển của vùng vỏ não trước trán – vùng vỏ não chịu trách nhiệm cho quá trình phân biệt những thông tin thích hợp với những thông tin không thích hợp, định hướng mục tiêu, các khái niệm trừu tượng, ra quyết định, giám sát và tổ chức suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta, trì hoãn sự hài lòng và lên kế hoạch cho tương lai. Vùng vỏ não trước trán điều khiển suy nghĩ và hoạt động của chúng ta ở mức độ cao nhất.

Hãy để con vui chơi, nếu bố mẹ muốn trẻ có được 7 kỹ năng để thành công trong tương lai - Ảnh 2
Vui chơi rất quan trọng đối với sự phát triển của bốn kỹ năng CQ (khả năng sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và cộng tác), những kỹ năng cần thiết cho thành công của thế kỷ 21 (Ảnh minh họa, nguồn: BBC Travel).

Giáo sư Tina Bruce, tác giả người Anh nổi tiếng của nhiều cuốn sách hàng đầu về giáo dục sớm đã tóm tắt về giá trị của vui chơi với sự phát triển của trẻ nhỏ như sau: "Các nghiên cứu về não bộ, cũng như nghiên cứu trong các lĩnh vực khác đã cho thấy ngày càng rõ hơn về nhu cầu được vui chơi của tuổi thơ. Chơi đùa đóng vai trò là cơ chế tiếp sức cho những suy nghĩ can đảm, sáng tạo và nghiêm túc ở tuổi trưởng thành".

Các chuyên gia giáo dục và bác sĩ tại Nhật Bản, từ nhiều năm nay cũng khuyến khích cha mẹ cho trẻ vui chơi vận động nhiều hơn ngoài trời, dưới ánh nắng mặt trời để giúp sản sinh ra nhiều "hóc môn hạnh phúc" - Serotonin , đây là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ giúp loại bỏ cảm giác lo lắng, căng thẳng để thay thế bằng cảm giác an toàn, thư giãn hơn; giúp não bộ duy trì trạng thái khỏe mạnh và cân bằng; giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ và giấc ngủ…

Vui chơi không chỉ là cơ hội giúp trẻ mở cánh cửa khám phá thế giới mà còn mang đến những thử thách và trải nghiệm giúp trẻ khai phá, thấu hiểu và cân bằng thế giới nội tâm, cảm xúc và những tiềm năng bên trong của mình. Vì thế, bà Shimi Kang cũng đã gửi một thông điệp tới các độc giả của mình trong cuốn sách "Nuôi dạy con kiểu cá heo" rằng: "Nếu bạn muốn con bạn thông minh, hãy để trẻ vui chơi. Nếu bạn muốn con phát triển khả năng điều chỉnh cảm xúc, hãy để trẻ vui chơi. Nếu bạn muốn con có tư duy cách tân, hãy để trẻ vui chơi. Và nếu bạn muốn con có khả năng làm việc nhóm tốt cũng như có những kĩ năng giao tiếp với mọi người tuyệt vời, hãy để trẻ vui chơi". 

Chẳng cần phải vắt óc suy nghĩ, 3 cách đơn giản này sẽ giúp mẹ dỗ bé nín khóc ngay lập tức

Nhiều mẹ bỉm sữa luôn cảm thấy căng thẳng trong việc dỗ con nín khóc. Thế nhưng chỉ cần khéo léo áp dụng 3 cách đơn giản dưới đây, bé nhà bạn sẽ dừng ngay cơn khóc.

TIN MỚI NHẤT