[Chia sẻ kinh nghiệm] Nên cho con bú sữa mẹ song song với sữa công thức

Bài học làm mẹ 01/09/2015 14:46

Sau đây là những kinh nghiệm tôi học và rút ra được trong suốt quá trình chăm sóc hai bé nhà tôi.

Ai cũng công nhận rằng nếu một em bé sinh ra được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thì rất tốt.  Đặc biệt là làm tăng sức đề kháng của trẻ rất nhiều. Con gái đầu của tôi cũng được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ đến 15 tháng. Nhưng các mẹ biết không, khi con tôi được hơn 1 tháng tuổi tôi cũng được một bác sĩ khoa nhi tư vấn rằng: "Em nên cho bé bú dặm thêm sữa ngoài, một ngày chỉ cần một lượng nhỏ thôi cũng được. Để sau này khi bé lớn sữa mẹ  không còn đủ cho bé bú nữa thì bé cũng không lạ lẫm với việc ti bình sữa. Vì từ sữa mẹ hoàn toàn mà chuyển sang sữa bình là cả vấn đề".

[Chia sẻ kinh nghiệm] Nên cho con bú sữa mẹ song song với sữa công thức - Ảnh 1

Lúc đó tôi nghe rất hợp lý nhưng tôi lại cho rằng bây giờ sữa mẹ đủ thì cứ cho bé bú cho tốt , rồi tới khi nào không đủ thì tập bú bình sau vậy. Từ giai đoạn ăn dặm đến cả giai đoạn bé ăn cháo đều rất cực. Bé không chịu ăn, nếu ăn thì cũng ăn rất ít. Suốt ngày bé chỉ đòi bú mẹ. Đến 15 tháng tuổi mà bé chỉ được 8kg, sữa mẹ thì không còn bao nhiêu, sữa bình bé không chịu bú và ăn càng kém hơn. Muốn bé bú được một bình sữa là tôi phải dỗ cho bé ngủ thì mới đút sữa vào cho bé uống. Nhưng 10 lần thì chỉ được 1 đến 2 lần là bé chịu bú bình thôi. Nếu uống được thì tôi cũng phải nhẫn nại ngồi đút hơn 1h đồng hồ. Khi đó, tôi  quyết định cai sữa mẹ cho bé và tập cho bé bú bình hoàn toàn.

 Cùng thời điểm ấy, tôi được một người bạn giới thiệu loại sữa Physiolac. Tôi mua về cho bé dùng thử. Lúc trước, tôi hay nôn nóng đổi sữa liên tục cho bé nếu sau 1 tháng mà không thấy bé tăng cân. Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng, việc gì cũng phải từ từ thì mới thấy được kết quả. Tôi bắt đầu cố gắng tập cho bé bú bình quen dần với sữa Physiolac một thời gian dài mặc dù rất khó khăn. Quả thật, sau 3 tháng tôi bắt đầu nhận thấy bé khác hẳn.

Uống sữa Physiolac làm cho bé tiêu hóa rất tốt không bị bón, kích thích ăn nhiều hơn. Điều đáng mừng hơn nữa là bé lên cân mặc dù không nhiều nhưng không giậm chân một chỗ hoài. Lúc bé khoảng 22 tháng tuổi tôi bắt đầu kết hợp thêm 1 loại sữa nữa là Pediasure của Abbott. Sữa Physiolac tôi dùng cho bé ban ngày và Pediasure tôi chỉ dùng cho  bé vào buổi tối trước khi đi ngủ. Vì theo tôi biết thì sữa Pedisure giống như một loại thức ăn dạng bột nên khi uống vào buổi tối bé sẽ no lâu và ngủ ngon hơn. Khi bé nào biếng ăn, có thể dùng sữa này thay thế cho bữa ăn. Nhưng riêng tôi, tôi vẫn cho bé ăn cháo hay cơm là những thức ăn chính chứ không lạm dụng sữa.

[Chia sẻ kinh nghiệm] Nên cho con bú sữa mẹ song song với sữa công thức - Ảnh 2 
Hình ảnh của hai bé nhà mình

Hơn thế nữa, khi con tôi bắt đầu chuyển sang  tập ăn cơm. Ngoài bữa chính tôi chuẩn bị cho bé ăn thì khi cả gia đình ăn cơm tôi đều dành cho bé một đôi đũa và một cái chén ngồi cùng. Tôi cho bé ăn những gì bé thích, để bé tự lựa chọn. Nhờ thế mà chỉ mới 2 tuổi rưỡi mà bé có thể cầm đũa gắp thành thạo như người lớn, không đổ ra ngoài. Và tôi cũng cho bé ăn tất cả các loại rau củ kể cả khổ qua. Và đến bây giờ, món canh khổ qua hầm là món bé rất thích. 

Sau này, khi có bé thứ hai tôi vẫn dùng loại sữa Physiolac và khi bé tròn 1 tuổi tôi cũng kết hợp 2 loại sữa như dùng cho bé lớn. Tôi thấy bé ăn uống rất tốt và không khi nào bị bón. Nhưng phải nói thêm là khi có bé thứ hai thì kinh nghiệm nấu cháo cho bé của tôi tốt hơn nhiều. Ngày xưa tôi nấu cho bé lúc nào tôi cũng nêm nếm vừa miệng tôi dùng mặc dù vẫn dùng đúng loại gia vị là chỉ muối i-ốt hoặc nước mắm. Tôi không biết rằng khi nêm như vừa miệng tôi thì lại rất mặn đối với bé. Chính vì thế, tôi vô tình góp vào một phần gây ra sự biếng ăn cho bé. Bây giờ, mỗi lần tôi nấu cháo cho bé nhỏ là tôi chỉ nêm một tí xíu muối hoặc nước mắm cùng với dầu ăn là thứ không thể thiếu.

Tôi cũng không bao giờ dùng máy xay sinh tố để xay thức ăn nấu cho bé. Tôi dùng dao băm thật nhuyễn và nấu. Mặc dù những lần đầu bé ăn hơi bị khó vì lợn cợn thức ăn nhưng sau vài lần thì bé ăn rất tốt. Có thể, các mẹ nói rằng đâu phải bé nào cũng chịu ăn như vậy, sẽ dễ ói ra. Nhưng tôi nghĩ rằng, tất cả mọi thứ muốn bé quen thì đều phải tập cả và đặc biệt là các mẹ hãy nhẫn nại một tí nha. Vì bé còn rất nhỏ nên không thể dễ dàng thích nghi mọi thứ nhanh như ngươi lớn được. Vả lại, khi bé chuyển sang ăn cơm bé sẽ dễ dàng nhai nuốt thức ăn hơn. Tôi cũng thấy được nhiều bé thậm chí đã 3 tuổi rồi mà vẫn không biết ăn nhiều thứ và chỉ nuốt trọng cơm chứ không nhai. Như thế sẽ ảnh hưởng không tốt đến đường tiêu hóa của bé.

(ngochue251182@yahoo.com.vn)

Mời bạn tham gia diễn dàn "Chia sẻ kinh nghiệm nuôi con khỏe - dạy con ngoan". Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tham khảo tại đây.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT