Chỉ cần mẹ có 7 "điểm vàng" này, con sẽ được dự đoán thành công từ rất sớm

Bài học làm mẹ 02/05/2018 06:45

Trước khi đặt câu hỏi liệu con có thành công được như những đứa trẻ khác hay không, hãy xem lại chính mình các mẹ nhé!

Tất nhiên việc một đứa trẻ lớn khôn có gặt hái được thành công hay không còn phụ thuộc nhiều vào tài năng bẩm sinh hoặc ý chí phấn đấu của chính đứa trẻ đó. Nhưng môi trường giáo dục từ khi còn thơ bé cũng sẽ đóng một phần trong việc quyết định sự thành công của trẻ trong tương lai.

Cụ thể, một đứa trẻ thường có xu hướng ảnh hưởng nhiều bởi mẹ của chúng vì mẹ là người mà trẻ tiếp xúc sớm nhất, thường xuyên nhất và cũng là gần gũi nhất. Chính vì vậy, khoa học đã chỉ ra rằng chỉ cần chị em phụ nữ sở hữu những đặc điểm sau đây, thì con của họ sẽ được dự đoán "thiên tài" trong tương lai. Bằng không ít nhất cũng sẽ là một đứa trẻ thông minh lanh lợi hơn so với bạn bè đồng trang lứa.

1. Mẹ có học thức cao

Nhà tâm lý học Sandra Tang (ĐH Michigan) đã chỉ ra rằng những đứa trẻ có mẹ tốt nghiệp đại học hay cao đẳng thường giỏi giang hơn mẹ. Vì cha mẹ là cái gốc của con cái, là những tấm gương đầu đời để con soi vào. Nếu mẹ có kiến thức vững vàng về khoa học, đời sống và xã hội thì người mẹ đó cũng sẽ truyền dạy cho con mình những điều hay ho.

2. Mẹ sống có nguyên tắc, gọn gàng ngăn nắp

Tất nhiên khi mẹ có những thói quen gọn gàng và ngắn nắp thì mẹ cũng sẽ rèn cho các con mình tính kỷ luật tương tự như vậy. Ngay từ bé trẻ đã được tiếp xúc nếp sống tốt cho sức khỏe, tương lai sau này bé cũng sẽ trở thành người có trách nhiệm và thái độ sống tích cực hơn. Chưa kể những nguyên tắc của mẹ có thể tạo cho con cách tư duy nhanh nhạy và mạch lạc, tốt cho sự phát triển trí não của con về sau.

Chỉ cần mẹ có 7 'điểm vàng' này, con sẽ được dự đoán thành công từ rất sớm - Ảnh 1
(Ảnh: PascalCampion)

3. Mẹ đặt kỳ vọng cao ở con cái

Nhiều người nghĩ rằng bố mẹ đặt kỳ vọng quá cao sẽ khiến con cái hình thành áp lực. Tuy nhiên, nếu mẹ là một người có kỳ vọng nhất định với con cái, con cái sẽ lắng nghe và cố gắng phấn đấu làm bố mẹ hài lòng. Điều quan trọng là mẹ hãy đặt ra những kỳ vọng phù hợp với khả năng của con và dung hòa với ước mơ cũng như sở trường của con, thì kết quả đem về sẽ tích cực hơn.

4. Mẹ để con tiếp xúc với xã hội từ sớm

Những người mẹ nhìn xa trông rộng sẽ không bao giờ cố biến con thành một cái máy đọc chữ hoặc nhồi nhét kiến thức vào đầu con. Thay vào đó, mẹ sẽ cùng con ra ngoài xã hội, giúp con hình thành kỹ năng tự chăm sóc bản thân, hòa đồng với mọi người và xã hội. Đó cũng là chiếc chìa khóa vàng mà mẹ có thể trao cho con ngay từ khi thơ bé để con có thể sải bước dài về sau.

5. Mẹ luôn suy nghĩ tích cực, vui vẻ

Nếu một người mẹ luôn u buồn, nhìn cuộc đời qua lăng kính tiêu cực thì con cái cũng sẽ bị ảnh hưởng. Chúng sẽ thấy cuộc đời toàn chuyện xấu xa, đầy rẫy những bất công và ai oán. Từ đó, chúng chẳng còn nỗ lực để phấn đấu nữa. Và ngược lại, nếu một người mẹ luôn vui vẻ, có cái nhìn tích cực về cuộc đời sẽ giúp con cái thêm tin và yêu hơn vào cuộc sống. Dù khó khăn tới đâu chúng cũng sẽ cố gắng vượt qua, bởi chúng tin vào những điều tốt đẹp đã được học tập từ mẹ.

Chỉ cần mẹ có 7 'điểm vàng' này, con sẽ được dự đoán thành công từ rất sớm - Ảnh 2
(Ảnh: PascalCampion)

6. Mẹ biết khen đúng lúc, chê đúng tội

Bất cứ một lời khen tiếng chê nào của mẹ cũng có thể ảnh hưởng tới tâm lý của con. Khi con làm tốt con xứng đáng nhận về một lời khen, còn khi con làm chưa tốt con cần được mẹ nhẹ nhàng góp ý. Đừng tùy hứng khen con khi bạn thích và chê con bất chấp con có đáng bị chê hay không. Bởi qua những lần đó, con có thể sinh tâm lý tự mãn hoặc tự ti, và tâm lý này sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống về sau của con rất nhiều.

7. Mẹ không tranh chấp, cãi vã trước mặt con

Những cuộc cãi vã không hồi kết trước mặt con trẻ chính là liều thuốc độc giết chết tâm hồn trẻ thơ. Chúng sẽ vô tình hình thành nên suy nghĩ mình là một đứa trẻ tệ hại, mình là nguyên nhân khiến bố mẹ cãi nhau, và mình chỉ là đồ bỏ đi vì không được yêu thương. Chúng cũng sẽ học cách đáp trả, cộc cằn, nói những lời nói bộc phát thiếu suy nghĩ hoặc những lời làm tổn thương người khác thông qua cha mẹ từ chính những cuộc tranh chấp, cãi vã đó.

Cần làm gì với trẻ hay nhõng nhẽo, mè nheo khi gặp mẹ?

Chia sẻ với Phụ nữ & Gia đình, bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh cho biết trẻ từ 11 tháng tuổi trở lên thường có biểu hiện: Khi mẹ vắng nhà ngoan ngoãn chơi cùng ông bà, người chăm sóc mà không quấy khóc. Tuy nhiên, khi nhìn thấy mẹ, bé lại mè nheo. Mẹ cần biết cách khắc phục vấn đề này để con tự lập hơn.

TIN MỚI NHẤT