Cách xử lý cơn ăn vạ vô cùng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tức thì của những phụ huynh thông minh

Bài học làm mẹ 15/01/2018 06:00

Đối diện với cơn ăn vạ ngay giữa chốn công cộng của con, bố mẹ phải ứng xử thế nào để giúp con nguôi ngoai?

Những trường hợp trẻ bỗng dưng nằm lăn đùng ra, miệng khóc, chân tay giãy đành đạch để ăn vạ dù ngay ở chốn đông người thật không hiếm. Khi ấy, không phải bố mẹ nào cũng có thể đủ bình tĩnh, kiên nhẫn và thông minh để nghĩ ra cách giải quyết, giúp con cân bằng lại cảm xúc được. Thế nên, với mỗi tình huống thực tế mà bố mẹ ứng xử một cách bài bản, xem “nhẹ tựa lông hồng” cơn ăn vạ của con thường sẽ nhận được sự hưởng ứng, cổ vũ vô cùng lớn từ cộng đồng.

Dưới đây là bốn trường hợp xử lý cơn ăn vạ của trẻ rất “bá đạo” nhưng vô cùng hiệu quả:

Con có nằm ăn vạ ra giữa siêu thị thì bố cũng chỉ… nhìn

Đó là trường hợp của ông bố Justin Baldoni – một nam diễn viên truyền hình nổi tiếng của Mỹ và cô con gái có tên là Maiya của mình. Điều đặc biệt là cách giải quyết của ông bố nổi tiếng này còn nhận được sự hưởng ứng của bố anh, tức ông nội của cô bé.

Cách xử lý cơn ăn vạ vô cùng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tức thì của những phụ huynh thông minh - Ảnh 1
Con gái ăn vạ, Justin và bố mình chỉ im lặng đứng nhìn mà thôi (Ảnh: Facebook)

Chuyện xảy ra khi cả nhà đưa bé Maiya đi siêu thị. Mọi thứ đang rất bình thường thì bỗng nhiên cô bé Maiya lăn đùng ra sàn ăn vạ, thậm chí còn úp mặt xuống tấm thảm. Trong tình thế này, thay vì quát mắng và dựng ngược con gái lên thì anh Justin lại chỉ đứng thản nhiên và… nhìn. Đối diện bố là ông nội của cô bé, cũng chỉ chống tay và đứng nhìn như thế.

Khoảnh khắc thú vị này đã được vợ của anh chụp lại và trở thành bức ảnh yêu thích nhất của Justin. Khi giải thích về cách ứng xử của mình, anh Justin cho biết, anh phần lớn chịu sự ảnh hưởng từ bố mình. Thông qua bố, anh hiểu được nhiều bài học, trong đó có việc để con gái được phép có cảm xúc, tự cảm nhận những gì cần thiết, cho dù ở nơi công cộng và làm cho bố cảm thấy xấu hổ đi nữa.

Con ăn vạ ư, để bố livestream cho tất cả mọi người cùng xem nhé!

Nghe có vẻ như đùa, nhưng đó là một câu chuyện có thật của anh Terel Rico Rels Crawford và cô con gái Ari diễn ra vào tháng 8/2017. Khi Terel cùng con gái Ari đến siêu thị để mua sắm, không hiểu vì lý do gì, Ari bỗng khóc lóc ầm ĩ. Trước hành vi ăn vạ của con, Terel bình thản cầm điện thoại livestream khoảnh khắc ấy của con gái. Cô bé cứ khóc lóc còn người bố cứ thế im lặng, nhìn chằm chằm vào chiếc điện thoại, thể hiện thái độ không đồng ý với hành vi của con.

Cách xử lý cơn ăn vạ vô cùng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tức thì của những phụ huynh thông minh - Ảnh 2
 
Sau vài giây, Terel lên tiếng hỏi: “Xong chưa con gái?” và cô bé gật đầu, nín ngay lập tức. “Bố sẽ không đưa con vào siêu thị cho đến khi con ngừng khóc lóc, ăn vạ. Chúng ta sẽ không quay trở lại siêu thị cho đến khi con ngừng khóc. Nếu vào đó mà con vẫn vậy, chúng ta sẽ trở ra đây”, Terel giải thích với Ari bằng giọng nói nhẹ nhàng nhưng rất cứng rắn. Cô bé Ari lặng lẽ gật đầu, không còn tiếng khóc nào nữa.

Cách xử lý cơn ăn vạ vô cùng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tức thì của những phụ huynh thông minh - Ảnh 3
Anh Terel sau đó còn chia sẻ với những người đang xem livestream rằng, cách để giúp con có hành vi đúng đắn là: không đánh, không mắng, không la hét. Hãy đặt con lên xe hay nơi nào đó không có gì làm phiền xung quanh và để con có thể tự bình tĩnh trở lại.

Con cứ việc ăn vạ và việc của mẹ là tạo dáng chụp hình

Là mẹ của hai cô con gái nhỏ, nữ diễn viên Drew Barrymore cũng thường xuyên phải đối mặt với những “tình huống khó đỡ” khi các con ăn vạ. Kể lại kinh nghiệm ứng phó của mình trong một chương trình truyền hình, nữ diễn viên xinh đẹp cho biết, chiến lược riêng của cô đơn giản là: Chỉ cần đứng lại và chụp ảnh vui vẻ.

Cách xử lý cơn ăn vạ vô cùng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tức thì của những phụ huynh thông minh - Ảnh 4
Con cứ việc ăn vạ còn việc của mẹ là tạo dáng chụp ảnh.

Barrymore kể, có một lần ở Disney World, cô con gái Olive, 4 tuổi của cô ngã lăn ra đất khóc lóc chỉ vì muốn đuổi theo chú chim nào đó. Và khi lựa chọn một trong hai cách tiếp cận là: “nhẹ nhàng” hay “nghiêm trọng” thì Barrymore đã chọn cách đầu tiên. Tức là cô xem mọi thứ đang diễn ra bình thường và biến nó trở nên hài hước. Không ngờ, cách này lại tỏ ra hiệu quả vô cùng, bởi dù bất cứ điều gì xảy ra đi nữa thì gia đình cô cũng lưu giữ được những hình ảnh vui nhộn về kỳ nghỉ để sau này xem lại.

Công nương Kate Middleton bình tĩnh trấn an để xử lý cơn ăn vạ của con

Trong chuyến công du 5 ngày của gia đình hoàng gia Anh tới Đức và Ba Lan hồi tháng 7/2017, công chúa nhỏ Charlotte đã cư xử vô cùng ấn tượng và đáng yêu. Nhưng cô bé lại tỏ ra giận hờn, khóc lóc ăn vạ để phản đối mẹ là Công nương Kate Middleton trên đường băng, trong ngày cuối cùng chuẩn bị lên máy bay trở về London.

Cách xử lý cơn ăn vạ vô cùng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tức thì của những phụ huynh thông minh - Ảnh 5
Công nương ra sức giúp con gái nhỏ bình tĩnh trở lại.

Trong khi nhiều bố mẹ khác có thể nổi xung lên với con thì Công nương xứ Cambridge lại tỏ ra khá bình tĩnh khi xử lí cơn giận dỗi của con. Công nương cố gắng trấn tĩnh con, dù cho con có vùng vẫy và lắc tay ra khỏi mẹ đi nữa. Và Kate cũng liên tục mỉm cười, dùng những lời nói nhẹ nhàng để làm con bình tĩnh trở lại. Nhờ vậy, Charlotte dường như đã nguôi ngoai và được bố bế lên trực thăng.

Cách xử lý cơn ăn vạ vô cùng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tức thì của những phụ huynh thông minh - Ảnh 6
Mặc dù cơn ăn vạ của Charlotte diễn ra không lâu nhưng cách dỗ dành của Công nương xứ Cambridge đã khiến nhiều người phải thán phục. Cách đó một năm, Công nương cũng đã dùng cách tương tự để trấn tĩnh, xử lý cơn ăn vạ của Hoàng tử George khi có mặt tại một triển lãm quân sự hàng không. Khi ấy, Hoàng tử George mới chỉ hơn 2 tuổi, cũng ăn vạ dữ dội, tỏ ra không nghe lời và bật khóc trước ống kính máy ảnh. Nhưng ngay tức thì, Công nương đã bế cậu bé lên và nở nụ cười trấn an giúp George bình tĩnh hơn.
Cách xử lý cơn ăn vạ vô cùng nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tức thì của những phụ huynh thông minh - Ảnh 7
Những cách xử lý cơn ăn vạ của trẻ ở trên có vẻ như khác nhau nhưng lại giống nhau ở một điểm là bố mẹ hoàn toàn chấp nhận cảm xúc của con, dù con có “giở chứng” giữa chốn đông người và khiến bố mẹ cảm thấy xấu hổ đi nữa. Nhưng giống như nam diễn viên Justin Baldoni có nhắn nhủ rằng: Đừng làm bố mẹ theo những gì mà người khác suy nghĩ, áp đặt. Và “chúng ta không nên xấu hổ vì con cái của mình bởi nó chẳng phản ánh gì về bạn. Thực tế, tốt hơn chúng ta nên tử tế và kiên nhẫn với con, cả với bản thân mình.”

Tất nhiên là tùy từng trường hợp cụ thể mà bố mẹ có thể đưa ra cách ứng biến thích hợp để giúp con bình tĩnh trở lại, nhưng có vẻ như cách đánh lạc hướng chú ý và coi như cảm xúc giận dữ của trẻ là một chuyện hoàn toàn bình thường vẫn là cách hiệu quả nhất như cách mà những bố mẹ trên đã làm.

6 gợi ý tuyệt hay từ bác sĩ giúp mẹ ứng phó với cơn ăn vạ của trẻ

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, khi trẻ ăn vạ cha mẹ tuyệt đối không đáp ứng nhu cầu mà nên để trẻ một mình suy nghĩ trong một khoảng thời gian.

TIN MỚI NHẤT