Bố mẹ nhất định phải xem video này để biết cách cứu con trong tình huống khẩn cấp

Bài học làm mẹ 20/02/2017 13:59

Video 2 phút dưới đây sẽ hướng dẫn bố mẹ cách sơ cứu tạm thời cho con trẻ khi bị mắc dị vật dẫn đến ngừng thở để đảm bảo an toàn tính mạng cho con.

Người ta thường nói rằng trẻ con còn gọi là “chúa tò mò”, bất cứ vật thể gì lọt vào tầm mắt chúng cũng cho vào miệng nhai rồi không may nuốt xuống cổ họng.

Đã có những trường hợp vô cùng đáng tiếc xảy ra khi con trẻ bị mắc dị vật như hạt vải, hạt nhãn, thạch, đồng xu… trong cổ họng dẫn đến ngừng thở mà nếu như người lớn biết cách xử lý trong những tình huống như vậy thì có thể đã cứu được em bé.

 

Video hướng dẫn các bước sơ cứu bằng những giai điệu đơn giản, dễ nhớ.

Dù có nhanh chóng gọi xe cấp cứu thì cũng phải vài phút, thậm chí là vài chục phút mới có bác sĩ đến, mà cơ thể con người thì không thể thiếu oxi trong cả chục phút. Vậy nên không có gì gọi là thừa hoặc không cần thiết, bố mẹ cần học ngay cách sơ cứu tạm thời cho con trẻ khi bị mắc dị vật dẫn đến ngừng thở để đảm bảo an toàn tính mạng cho con.

Theo trang The Sun (Anh), một cuộc khảo sát 2.000 người cho thấy, cứ 4 ông bố, bà mẹ thì chỉ có duy nhất 1 người biết cách sơ cứu cho trẻ khi tình huống con bị ngừng thở bởi việc hồi sức tim phổi (CPR) cho con trẻ không hề giống như cho người lớn.

Mới đây, tổ chức chuyên thực hiện việc giảng dạy và thực hành sơ cứu y tế ở nhiều quốc gia trên toàn thế giới có tên St John Ambulance (tạm dịch: Xe cứu thương St John) đã đăng tải một video vui nhộn nhưng vô cùng hữu ích nhằm mục đích hướng dẫn các bậc phụ huynh cách sơ cứu hồi sức tim phổi cho trẻ để đề phòng trường hợp không may có thể xảy ra.

Bố mẹ nhất định phải xem video này để biết cách cứu con trong tình huống khẩn cấp - Ảnh 2.
Những thao tác dù đơn giản nhưng có thể cứu sống con bạn.

Đoạn video với sự có mặt của các con rối từ các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như Humpty Dumpty, Jack và Jill, đây là một phần trong chiến dịch Nursery Rhymes Inc của tổ chức St John Ambulance.

Bằng những câu ngắn gọn được phổ thành nhạc để bố mẹ có thể dễ dàng nhớ được và lưu vào đầu mình, bài hát về cách sơ cứu cho trẻ đã nhận được sự chú ý của rất nhiều người: "Hãy gọi xe cứu thương. Hãy thổi ngạt 5 lần qua miệng và mũi, sau đó hãy ấn 30 lần vào lồng ngực. Hãy lặp lại việc thổi ngạt và ấn lồng ngực như thế cho đến khi xe cấp cứu đến".

Bố mẹ nhất định phải xem video này để biết cách cứu con trong tình huống khẩn cấp - Ảnh 3.
Những thao tác xử lý khi con bị hóc dị vật.

Giám đốc điều hành của tổ chức St John Ambulance, Sue Killen, cho biết: “Chúng tôi đã lắng nghe và biết rằng nhiều ông bố bà mẹ muốn học cách sơ cứu nào đó đơn giản và dễ nhớ. Đó là nguồn cảm hứng cho chúng tôi sáng tạo”.

“Chúng tôi biết rằng đối với các bậc phụ huynh việc tự tay mình sơ cứu hồi sức tim phổi cho con trong tình huống khẩn cấp là rất khó khăn. Lúc đó họ sẽ rất bối rối và lo sợ, chân tay luống cuống. Vì vậy chúng tôi thực hiện video này với mong muốn loại bỏ yếu tô sợ hãi, dễ nhớ để cha mẹ có thể bình tĩnh thực hiện”.

“Chúng tôi hy vọng những ca từ đơn giản, nhẹ nhàng trong bài hát này có thể “hằn sâu” trong tâm trí các ông bố, bà mẹ có con nhỏ. Chúng tôi mong muốn tất cả mọi người hãy chia sẻ đoạn video để tất cả các phụ huynh nhìn thấy và làm theo khi tình huống nguy cấp xảy ra”.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT